Nguyên nhân khiến teen suy giảm trí nhớ

Kỹ năng sống - 05/03/2024

Sức ép trong học tập, công việc hay tổn tương tâm lý về tình cảm là 1 trong các lý do khiến trí nhớ của teen suy giảm.

Hiện tượng giảm trí nhớ thường xảy ra ở tuổi trung niên trở lên. Theo quy luật, sự thoái hóa của tế bào não làm giảm sự ghi nhận và lưu giữ của não dẫn tới trí nhớ bị suy giảm.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều bạn trẻ ở độ tuổi 18, 19 mắc phải hiện tượng trên. Lúc này, nguyên nhân không chỉ đơn thuần là do tuổi tác ảnh hưởng tới trí nhớ, mà có thể do 1 số loại bệnh gây ra.

Chứng hay quên (trí nhớ không tốt) xảy ra do một phần não (khu vực ghi nhớ của não ) bị ảnh hưởng, từ đó dẫn tới 2 tình trạng như sau: quên những sự việc mới xảy ra và quên những sự việc đã xảy ra trước đây.

Nguyên nhân khiến teen suy giảm trí nhớ

Ảnh minh họa

Nguyên nhân bao gồm:

- Tâm lý: sang chấn tâm lý nặng nề như trong gia đình xảy ra thiệt hại lớn, bản thân bị hẫng hụt, thất bại trong thi cử, trong tình yêu hay kinh tế…

- Viêm não các loại.

- Chấn thương sọ não .

- Thiếu trầm trọng vitamin B1, B12.

- Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Aminophylline, lợi tiểu , Digoxin…

- Bệnh tim mạch, gan, tuyến giáp.

Ở lứa tuổi 18 có trí nhớ không tốt thường do căn nguyên tâm lý. Ví dụ: do sức ép trong học tập, công việc; do stress hàng ngày, trong cuộc sống; do sang chấn tâm lý trong tình yêu,  tình cảm gia đình không hòa thuận…

Để giải quyết cải thiện trí nhớ phải tìm được nguyên nhân và cắt bỏ hoặc loại trừ được nguyên nhân đó ra khỏi cuộc sống.

Nên tạo cho mình một tâm lý thoải mái, không căng thẳng, không suy tư; kết hợp với việc tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu bạn bè, tập thể dục đều đặn để tăng cường sức khỏe.

Thêm vào đó, cần ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc điều độ, tạo cho đầu óc thư giãn và thoải mái sẽ giúp cải thiện tốt trí nhớ.

ThS. Chu Văn Điểu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!