Nhạc kích thích trí não: 5 loại nhạc giúp bạn tập trung hơn!

Tâm lý - 04/16/2024

Các chuyên gia cho biết bạn có thể nghe nhạc kích thích trí não để tăng sự tập trung và hiệu quả khi làm việc đồng thời giúp cải thiện tâm trạng bạn trở nên hưng phấn, vui vẻ hơn.

Các chuyên gia cho biếtbạn có thểnghe nhạckích thích trí não để tăng sự tập trungvà hiệu quả khi làm việc, đồng thời giúp cải thiện tâm trạng bạn trở nên hưng phấn, vui vẻ hơn.

Trong thế giới có quá nhiều yếu tố làm phân tán tư tưởng ngày nay, chúng ta rất khó để có thể duy trì sự tập trung. Đó có thể là email, các phương tiện truyền thông và những vấn đề chung của cuộc sống hàng ngày làm chúng ta hầu như không thể tập trung làm một việc cụ thể.

Tuy nhiên, những thói quen tốt có thể giúp bạn tăng khả năng tập trung. Bạn có thể phát triển một thói quen thú vị và dễ thực hiện đó là nghe nhạc. Hãy cùng xem lợi ích của việc nghe nhạc kích thích trí não và thử lắng nghe 5 loại nhạc có khả năng giúp bạn tăng sự tập trung nhé.

Lợi ích của việc nghe nhạc khi làm việc

Nhạc kích thích trí não: 5 loại nhạc giúp bạn tập trung hơn!

Các chuyên gia cho biết nghe nhạc kích thích trí não có thể đem lại những ảnh hưởng tốt như giúp bạn kích thích não bộ giải phóng dopamin. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh thường được gọi là chất xúc tác hạnh phúc do chất này có khả năng giúp cải thiện tâm trạng.

  • Cho phép bạn sống trong thực tại nhiều hơn
  • Tăng hiệu quả làm việc
  • Tăng cường hiệu quả thực hiện những nhiệm vụ lặp đi lặp lại
  • Tăng khả năng sáng tạo

Tuy âm nhạc có thể giúp làm tăng khả năng tập trung, song mỗi loại nhạc có mức ảnh hưởng khác nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra một số loại nhạc dưới đây có khả năng kích thích chức năng của não.

Khi nghe nhạc trong lúc làm việc, âm nhạc không đóng vai trò như khung cảnh nền, đây có thể được xem như là đang làm nhiều việc cùng một lúc khi mà người nghe vừa làm việc và vừa nghe nhạc. Hơn nữa, hiệu quả giúp nâng cao khả năng tập trung còn tùy thuộc vào loại nhạc và thói quen nghe nhạc của từng người.

Những yếu tố khiến nghe nhạc bị mất tập trung

Nhạc kích thích trí não: 5 loại nhạc giúp bạn tập trung hơn!

Tuy nhiên, không phải loại nhạc nào cũng sẽ giúp bạn được kích thích trí não để làm việc hiệu quả, hãy xem xét các yếu tố có thể khiến bạn bị mất tập trung khi nghe nhạc nhé.

• Âm nhạc có cấu trúc phức tạp: những bài hát có cấu trúc âm phức tạp, ví dụ như bài hát “Muffin Man” được trình bày bởi ca sĩ Frank Zappa (Mỹ) có thể làm người nghe mất tập trung hơn so với các bài hát có cấu trúc 3 dây đơn giản, ví dụ như bài “Leaving on a Jet Plane” của John Denver (Mỹ).

• Lời bài hát: Lời bài hát có thể gây mất tập trung vì làm bạn chú ý tới thông điệp mà bài hát truyền tải, do đó suy nghĩ của bạn cho công việc bị ngắt quãng.

• Thói quen nghe: nếu một người thường nghe nhạc trong khi làm việc, thói quen nghe nhạc thường có nhiều lợi ích hơn là làm phân tán tư tưởng. Điều ngược lại cũng đúng.

 • Mức độ khó của công việc đang làm: nếu như công việc đó yêu cầu phải suy nghĩ nhiều và tập trung cao độ, âm nhạc có thể làm người nghe khó có thể hoàn thành công việc đó một cách hiệu quả.

 • Những bài hát ngẫu nhiên: khi âm nhạc tác động mạnh tới ai đó cũng đồng nghĩa với việc âm nhạc làm bạn mất tập trung hơn so với trường hợp người nghe có lựa chọn trong trường hợp này.

Mặc dù không thực sự tồn tại loại âm nhạc có thể phù hợp với mọi hoàn cảnh, tuy nhiên có một số loại nhạc bạn có thể nghe trong lúc làm việc mà bạn nên biết.

Loại nhạc kích thích trí não giúp bạn tập trung

Nhạc kích thích trí não: 5 loại nhạc giúp bạn tập trung hơn!

Đây là những loại nhạc phù hợp để nghe khi làm việc với đại đa số người, bạn có thể nghe thử và chọn cho mình loại nhạc kích thích trí não phù hợp nhất để tăng sự hiệu quả trong công việc nhé.

1. Những giai điệu thiên nhiên

Năm 2015, một nghiên cứu đã phát hiện bật những giai điệu thiên nhiên ở môi trường công sở có thể giúp cải thiện kỹ năng nhận biết và cải thiện tâm trạng của các nhân viên. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng những tác động tích cực này cũng được phát huy ở những môi trường khác.

Những người tham gia nghiên cứu này lắng nghe những giai điệu thiên nhiên giống như tiếng nước chảy, nhưng những giai điệu thiên nhiên khác cũng có hiệu quả rất tốt, miễn là không gây mất tập trung cho người nghe.

Lắng nghe giai điệu thiên nhiên có thể tăng cường chức năng nhận biết và tập trung của não. Những giai điệu dịu dàng như tiếng nước chảy, thác nước reo, tiếng lá rơi rất giúp ích cho khả năng tập trung, trong khi đó những âm thanh tần số cao như tiếng chim hót hoặc tiếng động vật kêu có thể dẫn tới mất tập trung.

2. Những bản nhạc cổ điển

Những bản nhạc được biên soạn bởi những nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng như Bach, Mozart và Beethoven có thể rất hữu ích trong khi ôn thi hoặc cần tập trung vào dự án công việc.

Gần đây, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Helsinki (Phần Lan) đã phát hiện ra rằng nghe nhạc có thể làm biến đổi chức năng gen, qua đó có thể đem đến nhiều lợi ích to lớn bao gồm cải thiện chức năng bộ não.

Trong một nghiên cứu khác, những người tham gia bao gồm trẻ em ở độ tuổi 8 đến 9 tuổi và người cao tuổi ở độ tuổi 65 đến 75 được yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ 3 lần.

• Lần thứ nhất với nhạc nền là một bản minuet của Mozart

• Lần thứ hai là một bản nhạc cải biến của minuet với những quãng nghịch, khi tiếng cất lên cho ta một cảm giác rất chói tai

• Lần thứ ba là môi trường hoàn toàn tĩnh lặng.

Kết quả là cả trẻ em và người cao tuổi đều thực hiện công việc tốt hơn khi nghe nhạc Mozart so với không nghe nhạc hoặc nghe nhạc có những quãng nghịch.

Khi nghĩ tới nhạc cổ điển, những nhà soạn nhạc như Bach, Vivaldi và Handel luôn xuất hiện trong tâm trí chúng ta. Trong một nghiên cứu, 7 trong số 8 bác sĩ X-quang cho biết nhạc baroque giúp làm tăng cảm hứng và khả năng tập trung của họ khi làm việc. Nếu bạn muốn tìm một bản nhạc kích thích trí não để thử bắt đầu, bạn có thể thử bản nhạc 4 mùa của Vivaldi.

3. Những bản nhạc yêu thích của bạn

Nhạc kích thích trí não: 5 loại nhạc giúp bạn tập trung hơn!

Những bản nhạc yêu thích được coi là một thành phần quan trọng làm âm nhạc có khả năng giúp cải thiện chức năng của bộ não. Nghiên cứu cho phép những người tham gia chọn âm nhạc mà họ muốn nghe. Nói chung những người tham gia thực hiện những nhiệm vụ nhanh hơn khi nghe nhạc, đặc biệt ở những người có ít kỹ năng làm việc, âm nhạc kích thích trí não giúp ích cho họ hơn rất nhiều.

Lý do giải thích tại sao nghe nhạc giúp tăng khả năng tập trung là do âm nhạc tác động tới một vùng điều khiển cảm xúc trong não. Nghe nhạc thức tỉnh và cải thiện cảm xúc, đem đến những ảnh hưởng tích cực tới hiệu quả công việc.

Tránh nghe những bản nhạc gợi lại những cảm xúc buồn vì có thể làm cho bạn cảm thấy tức giận hay buồn và khó tập trung làm việc.

4. Những bản nhạc không lời

Bạn có thể tự nhận thấy những bản nhạc có lời có thể làm mất tập trung đặc biệt là khi người nghe đang thực hiện những nhiệm vụ phức tạp yêu cầu khả năng giải quyết vấn đề hoặc khả năng nhận thức cao.

Trong một nghiên cứu được xuất bản năm 2012, các nhà nghiên cứu bật những bản nhạc piano có lời và không lời để người tham gia nghiên cứu nghe khi làm việc và theo dõi ảnh hưởng của âm nhạc này tới khả năng tập trung cũng như hiệu suất công việc. Nhạc nền có lời có ảnh hưởng không tốt tới khả năng tập trung, trong khi nhạc không lời kích thích trí não, giúp làm tăng hiệu quả làm việc.

5. Âm nhạc theo thần kinh học

Nhạc kích thích trí não: 5 loại nhạc giúp bạn tập trung hơn!

[email protected], một dịch vụ nhạc dựa trên kiến thức thần kinh học, đã khảo sát các bản nhạc giúp tăng khả năng tập trung cũng như những bản nhạc khiến bạn bị phân tán tư tưởng trong khi thực hiện những hoạt động như là đọc, viết và làm việc.

Công ty này cho biết những bản nhạc họ đề xuất giúp làm ổn định hệ viền, một phần của não có nhiệm vụ điều hòa cảm xúc và trí nhớ, giúp người nghe giữ tập trung. Để xác định loại nhạc nào nên nghe và ảnh hưởng tốt nhất tới não, ứng dụng này sử dụng nhiều chỉ số như đánh giá cảm xúc, kiểu ghi âm, các nốt nhạc và cường độ.

Bạn có thể tham khảo những loại nhạc kích thích trí não trên để nâng cao sự tập trung của bản thân. Hãy xem xét và tìm ra loại nhạc thích hợp với bạn để vừa làm việc hăng say vừa áp dụng các cách dùng âm nhạc cải thiện tinh thần nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 12 trò chơi kích thích trí não giúp con bạn thông minh hơn
  • 7 cách kích thích trí não cho người làm nghề sáng tạo
  • 8 loại thực phẩm tốt cho trí não

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!