Nhận biết 8 dấu hiệu có thai sau 2 tuần

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Ngoài trễ kinh, 7 dấu hiệu có thai được chuyên gia của Hello Bacsi chia sẻ sẽ giúp bạn nhận biết tin vui sớm nhất có thể chỉ sau 2 tuần.

Những triệu chứng mang thai có thể xuất hiện sớm nhất khoảng 2 tuần ở một số phụ nữ mang thai. Một vài phụ nữ có cảm giác mình đang mang thai sau khi thụ tinh vài ngày.

Có thể trứng đã thụ tinh trước đó 2 tuần nhưng bác sĩ sẽ chẩn đoán thai kì của bạn là 4 tuần tuổi, vì tuổi thai được tính kể từ ngày đầu tiên của kì kinh cuối, và không có bất kì cách nào để biết chính xác thời điểm trứng làm tổ trong tử cung.

Mỗi thai kì đều khác nhau nên thật khó để có thể tiên đoán bạn có những thay đổi gì sau 2 tuần thụ thai. Hầu hết, những dấu hiệu có thai sớm thường là ngực căng và đau, mệt mỏi, đau lưng, khiến bạn rất dễ nhầm lẫn với dấu hiệu sắp hành kinh.

Chúng ta đều biết dấu hiệu có thai đầu tiên được chú ý là trễ kinh. Vậy ngoài trễ kinh, liệu còn dấu hiệu nào mà bạn cần biết?

1. Ngực căng và nhạy cảm

Bạn sẽ cảm thấy như bị kim châm hoặc ngứa quanh vú, đặc biệt là ở đầu nhũ hoa. Điều này xảy ra do hormone thai kì gia tăng làm tăng cung cấp máu cho vùng ngực.

Bạn cũng có thể cảm thấy vùng ngực căng và nhạy cảm khoảng 1 tuần sau khi thụ thai. Áo lót sẽ cọ xát vào ngực bạn nhiều hơn bình thường khiến bạn thấy không thoải mái. Tình trạng đau tức này sẽ xảy ra càng thường xuyên hơn khi thai kì của bạn đến ngưỡng 3-4 tuần.

2. Âm đạo đổi màu

Một dấu hiệu sớm khác của thai kì là sự thay đổi màu sắc của âm hộ và âm đạo. Âm hộ và âm đạo thông thường sẽ có màu hồng, nhưng sẽ chuyển thành màu tối như đỏ tím khi bạn có thai.

Sự thay đổi có nguyên nhân từ sự gia tăng lượng máu cung cấp đến các mô xung quanh âm đạo, thường được gọi là dấu hiệu Chadwick.

3. Tiết dịch âm đạo

Bạn sẽ thấy rằng ở giai đoạn sớm của thai kì âm đạo sẽ tiết dịch một ít, và dịch sẽ nhiều hơn trong suốt thời gian bạn mang thai. Tiết dịch khi có thai là dấu hiệu vô hại và sẽ tương tự như dịch tiết bình thường của bạn. Đừng cố rửa sạch âm đạo vì điều này có thể gây kích ứng da và mất cân bằng chủng vi khuẩn tự nhiên.

Khi có thai, bạn cũng sẽ dễ bị nhiễm nấm, mặc dù không có hại cho thai nhi nhưng bạn cần điều trị. Nếu âm đạo chảy dịch có màu sắc hoặc mùi khác biệt, bạn phải đi khám ngay lập tức.

4. Máu báo thai

Vậy nếu có xuất hiện những đốm máu từ âm đạo, có nghĩa là bạn không mang thai? Thực ra, không phải. Bạn có thể nhìn thấy những vệt máu hồng hoặc sẫm xuất hiện trên quần lót, nhưng dấu hiệu đó cũng thường xuất hiện khi bạn mang thai đến tuần 6 hoặc tuần 7.

Các chuyên gia không chắc chắn lý do tại sao những vệt máu lại xuất hiện rất sớm trong thai kì. Có thể đó là dấu hiệu trứng thụ tinh trong tử cung hoặc do sự thay đổi hormone. Tuy nhiên, hiện tượng này lại không gây đau, thậm chí bạn sẽ không chú ý rằng bạn có chảy máu.

5. Nhạy cảm với mùi

Trong thời gian đầu, bạn sẽ cảm thấy thay đổi khẩu vị, bạn sẽ cảm giác được trong miệng có vị khác biệt, ví dụ như mùi kim loại, khiến bạn trở nên nhạy cảm với mùi vị thức ăn hoặc nấu nướng.

Hormone progesterone có thể khiến bạn thấy đói hơn, nhưng mức progesterone gia tăng lại xuất hiện trong cả 2 thời điểm khi bạn có thai hoặc trước kì kinh. Vậy nên, thèm ăn không có nghĩa là bạn có thai.

6. Buồn nôn, chán ăn

Thông thường, ốm nghén khiến bạn cảm thấy buồn nôn và mất cảm giác ngon miệng. Bạn sẽ có nhu cầu sử dụng các loại thức ăn để giúp dịu cơn ốm nghén của bạn hơn là việc bạn thèm ăn loại thức ăn đó. Đôi khi bạn cũng sẽ khó chịu với những mùi vị bạn từng yêu thích như cà-phê, trà, rượu, cay, đồ rán, trứng.

7. Tiểu đêm, mệt mỏi

Ngoài ra bạn cũng sẽ cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, tiểu nhiều vào đêm, đau đầu, đau lưng, táo bón, đầy hơi, chuột rút hoặc dễ thay đổi cảm xúc… Đây là những dấu hiệu sớm giúp bạn định hướng có thai và cũng là kết quả của sự thay đổi hormone trong cơ thể bạn.

8. Trễ kinh

Trễ kinh vẫn là dấu hiệu đáng tin cậy nhất để biết bạn có mang thai không, và bạn có thể sử dụng que thử thai nhanh để xác định. Nếu kết quả âm tính, bạn vẫn có thể thử lại sau 3 ngày.

Mang thai là vấn đề trọng đại của bất kì người mẹ nào, bạn nên đặt ra danh sách những việc cần thiết để có thể sẵn sàng chào đón một sự thay đổi thú vị ở phía trước.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về:

  • Thử thai khi nào cho kết quả chính xác nhất?
  • Hướng dẫn thử thai tại nhà.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!