Nhận biết dọa sảy thai và sảy thai thực sự

Mang thai - 03/28/2024

Nếu có dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu ở âm đạo,… cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời nếu có nguy cơ sảy thai.

Khi có thai cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, khám theo dõi thai định kỳ, uống bổ sung viên sắt và axit folic theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho người mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Cần chú ý dấu hiệu dọa sảy thai

Dọa sảy thai (động thai) thường gặp ở những tuần lễ đầu của thai kỳ. Nguyên nhân có thể là sự bất thường về nhiễm sắc thể, bất đồng nhóm máu giữa mẹ và thai, một số bệnh của mẹ như: sốt cao, suy tim, bệnh thận mạn tính, mất cân bằng nội tiết, các bệnh về tử cung (viêm nhiễm cổ tử cung, u tử cung, ung thư cổ tử cung, tử cung co rút khác thường), thai phụ bị suy nhược, làm việc quá sức, chế độ nghỉ ngơi không hợp lí, ăn uống thiếu dưỡng chất,...

Dấu hiệu đầu tiên là đau bụng, thai phụ cảm thấy hơi đau tức ở bụng dưới và mỏi ở vùng thắt lưng, có thể có ít dịch màu hồng nhạt hoặc vài giọt máu chảy ra ở âm đạo...

Nhận biết dọa sảy thai và sảy thai thực sự

Nếu có dấu hiệu bất thường khi mang thai cần phải đi khám để kịp thời điều trị (Ảnh minh họa: Internet)

Các triệu chứng phân biệt dọa sảy thai và sảy thai thực sự

Dọa sảy thai: Thường có xuất huyết âm đạo và đau bụng. Thai nhi vẫn còn sống và chưa bị đẩy ra khỏi buồng tử cung.

Sảy thai: Thai nhi đã chết và đang được đẩy ra ngoài. Có thể là sảy thai hoàn toàn và không hoàn toàn.

- Sảy thai hoàn toàn là toàn bộ thai nhi và nhau thai cùng bị tống ra một lúc, bụng hết đau nhưng máu vẫn có thể tiếp tục rỉ ra như kinh nguyệt.

- Sảy thai không hoàn toàn là một phần của thai và nhau thai vẫn còn trong tử cung. Bụng bớt đau hơn nhưng máu âm đạo vẫn chảy liên tục, thậm chí có thể bị băng huyết.

Cần làm gì khi có dấu hiệu doạ sảy thai?

Thai phụ nếu thấy có các dấu hiệu dọa sảy thai trước tiên cần nằm nghỉ ngơi, hạn chế đi lại, tránh xoa bóp bụng, kiêng giao hợp tuyệt đối và cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa sản để các bác sĩ kiểm tra và có chỉ định dùng thuốc giảm cơn co tử cung, hỗ trợ hoàng thể để tránh sảy thai.

Nếu đã điều trị tích cực mà vẫn ra huyết nhiều hoặc đau bụng nhiều hơn, các bác sĩ sẽ có biện pháp chẩn đoán chính xác tình trạng thai và có quyết định phù hợp. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định điều trị và hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ chuyên khoa. Phụ nữ nếu đã bị sảy thai cần khám toàn diện cũng như được tư vấn cẩn thận trước khi mang thai lần sau.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!