Nhận biết sớm dấu hiệu ho gà ở trẻ nhỏ

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Ho gà là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh gây nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính. Là một trong những căn bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vì vậy, việc nhận biết sớm dấu hiệu ho gà ở trẻ nhỏ là điều hết sức cần thiết mà các mẹ nên làm.

Ho gà là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh gây nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính. Là một trong những căn bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vì vậy, việc nhận biết sớm dấu hiệu ho gà ở trẻ nhỏ là điều hết sức cần thiết mà các mẹ nên làm.

Nhận biết sớm dấu hiệu ho gà ở trẻ nhỏ

Để giúp các mẹ có thêm kiến thức về bệnh ho gà, những dấu hiệu dễ nhận biết của căn bệnh này ở trẻ nhỏ,Lily & WeCare mời các mẹ tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Có thể bạn chưa biết về bệnh ho gà?

Bệnh ho gà là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh gây nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra và rất dễ lây bệnh.

Theo thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 30-50 triệu người mắc bệnh ho gà, trong đó có khoảng 300.000 người bị tử vong, đa số là trẻ em dưới 1 tuổi và ở các nước chậm phát triển.

Bệnh ho gà rất dễ lây lan qua đường hô hấp và là một trong những bệnh rất hay lây, làm chết nhiều người nhất trong số các loại bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin. Mỗi năm có khoảng 30 - 50 triệu bệnh nhân ho gà và 300 ngàn tử vong. Đa số bệnh nhân tử vong thuộc nhóm trẻ dưới 1 tuổi và hơn 90% người mắc bệnh ở các nước đang phát triển. (Theo thống kê của WHO năm 2012)

Theo như bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh ho gà xuất hiện quanh năm, nhưng đáng lo ngại nhất khi bệnh ho gà xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bởi sức đề kháng của các bé còn kém và một số trẻ chưa được tiêm vắc-xin phòng ho gà. (Nguồn Eva)

Nhận biết sớm dấu hiệu ho gà ở trẻ nhỏ

2. Những dấu hiệu nhận biết sớm ho gà ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu ho gà ở trẻ nhỏ ban đầu gần giống với cảm cúm như ho, sốt nhẹ, chảy nước mũi. Sau đó khoảng 4-5 ngày, những dấu hiệu ho gà biến mất, thay vào đó triệu chứng ho ngày càng trầm trọng hơn, trẻ thường bị ho nhiều nhất về đêm và gần sáng.

Tiếp theo đó, trẻ liên tục gặp phải các cơn ho kéo dài, ho từng cơn, thậm chí ho chảy cả nước mắt không ngừng, ho rũ rượi, kèm theo cảm giác buồn nôn.

Sau khi ho, trẻ thường bị đỏ mặt tím tái cả người do bị suy hô hấp. Đặc biệt, cuối mỗi cơn ho thường có tiếng rít như tiếng gà, xuất hiện nhiều dịch đờm

3. Điều trị sớm bệnh ho gà ở trẻ nhỏ

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị bệnh ho gà nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra các biến chứng rất nguy hiểm như: xẹp phổi, viêm phổi ở trẻ em, xuất huyết kết mạc, thiếu oxy não, biến chứng viêm não, thậm chí có thể gây tử vong do suy hô hấp... Chính vì vậy, Các mẹ nhận biết sớm dấu hiệuho gà ở trẻ nhỏđể điều trị sớm.

Khi có nghi ngờ dấu hiệu ho gà ở trẻ nhỏ các mẹ nên cho con đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán sớm nhất kịp thời, điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu trong vòng 10 – 14 ngày. Các mẹ lưu ý, tuyệt đối không được tự ý sử dụng các thuốc kháng sinh bởi nếu dùng không đúng có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Trong quá trình điều trị bệnh ho gà cần cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, có thể ép nước hoa quả tươi cho trẻ uống, ăn các thức ăn dễ tiêu như cháo, sữa,.. để tăng cường sức đề kháng.

Nhận biết sớm dấu hiệu ho gà ở trẻ nhỏ

4. Chăm sóc trẻ bị bệnh ho gà như thế nào?

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, giữ ấm cho cơ thể là cách đơn giản nhất mà cha mẹ nên làm để phòng tránh bệnh ho gà ở trẻ nhỏ.

Tiếp đến, cha mẹ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ để tránh tình trạng suy nhược cơ thể và tăng cường sức đề kháng cho trẻ giúp phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Các mẹ nên cho trẻ ăn các thức ăn dễ tiêu và có thể chia bữa ăn thành các bữa nhỏ, cho trẻ ăn nhiều lần trong ngày để giúp trẻ dễ ăn hơn. Bên cạnh đó, đừng quên cho trẻ uống nhiều nước hơn để tránh mất nước.

Nhận biết sớm dấu hiệu ho gà ở trẻ nhỏ

Cha mẹ cần tránh cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá và khói bếp vì sẽ khiến triệu chứng bệnh ho gà trở nên trầm trọng hơn. Chú ý giữ môi trường xung quanh thoáng mát và sạch sẽ.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bệnh ho gà có khả năng lây lan cao, do đó cần cho trẻ cách ly, hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Người thân nếu chăm sóc trẻ cần được điều trị dự phòng bằng thuốc kháng sinh để tránh nguy cơ mắc bệnh và lây lan.

Với những thông tin trên, Lily & WeCare hi vọng sẽ giúp các bậc cha mẹ phát hiện và điều trị bệnh ho gà ở trẻ nhỏ hiệu quả nhất. Chúc gia đình bạn luôn khỏe mạnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!