Nhật bàn giao sản xuất vắc-xin sởi-Rubella cho VN

Kỹ năng sống - 05/01/2024

Đây là dự án hợp tác kỹ thuật nhằm chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin phối hợp sởi-Rubella cho POLYVAC.

Ngày 17/04/2013, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vắc-xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC), đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đã ký kết Biên bản Thảo luận-văn kiện chính thức của dự án: 'Tăng cường Năng lực Sản xuất vắc-xin phối hợp sởi-Rubella'.

Đây là dự án hợp tác kỹ thuật nhằm chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin phối hợp sởi-Rubella cho POLYVAC. Dự án được bắt đầu triển khai từ tháng 5/2013 và kéo dài trong thời gian 4 năm 11 tháng, với tổng ngân sách dự kiến khoảng 707 triệu yên Nhật (tương đương 7,51 triệu USD).

Trong dự án này, JICA sẽ cử các chuyên gia Nhật Bản sang chuyển giao công nghệ và tiếp nhận đối tác Việt Nam sang Nhật Bản học tập công nghệ sản xuất vắc-xin. Nhà máy sản xuất vắc-xin sởi do JICA viện trợ cho POLYVAC trước đây (2003-2006, công suất 7.5 triệu liều/năm) cũng sẽ được trang bị và bổ sung thêm thiết bị để có thể sản xuất được vắc-xin phối hợp sởi-Rubella.

Nhật bàn giao sản xuất vắc-xin sởi-Rubella cho VN

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tsuno Motonori, trưởng đại diện JICA Việt Nam cho biết: 'Trong hợp tác ODA của Nhật Bản cho Việt Nam, lĩnh vực y tế luôn là một lĩnh vực ưu tiên. Trong lĩnh vực y tế, đối với POLYVAC, JICA cũng đã có nhiều năm hỗ trợ về vắc-xin bại liệt, giúp xây dựng nhà máy vắc-xin sởi thông qua hợp tác kỹ thuật và chuyển giao công nghệ sản xuất thông qua hợp tác kỹ thuật. Thành quả của hợp tác là POLYVAC đã tự sản xuất được vắc-xin có chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời đóng góp không nhỏ vào việc thanh toán bệnh bại liệt và kiểm soát dịch sởi tại Việt Nam'.

Vào trung tuần tháng 5 tới Nhật Bản sẽ cử chuyên gia sang công tác dài hạn tại Việt Nam và trong trung tuần tháng 6 sẽ tiếp nhận khoảng 13 nhân viên kỹ thuật của Việt Nam sang Nhật để đào tạo về công nghệ sản xuất vắc-xin phối hợp sởi-Rubella.

Theo khuyến cáo của WHO, Việt Nam có kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc-xin phối hợp sởi-Rubella trong năm 2013-2014, sau đó tiến tới thay thế vắc-xin sởi đơn mũi 1 bằng vắc-xin phối hợp sởi-Rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Dự kiến đến cuối năm 2017, POLYVAC sẽ tự chủ được công nghệ sản xuất vắc-xin MR và năm 2018 sẽ bắt đầu cung cấp vắc-xin này cho TCMR. POLYVAC bắt đầu tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin sởi đơn từ Nhật Bản vào năm 2006, đến cuối năm 2009 đơn vị này đã làm chủ được công nghệ và cung cấp vắc-xin sởi cho thị trường Việt Nam. Tính đến cuối năm 2012, khoảng 9,2 triệu liều vắc-xin sởi do POLYVAC sản xuất đã được cung cấp cho chương trình TCMR.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!