Nhiều phụ nữ có nguy cơ cao ung thư vú nhưng vẫn không đi sàng lọc

Làm mẹ - 05/06/2024

Biết mình có nguy cơ cao mắc ung thư vú không đủ để thuyế

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 1.000 phụ nữ có nguy cơ ung thư vú cao hơn do di truyền, tiền sử sức khỏe bản thân hoặc gia đình. Trong khoảng từ năm 2015 – 2016, những phụ nữ này được phép sàng lọc ung thư bằng MRI miễn phí tại Trung tâm y tế quân đội Madigan.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, phụ nữ có nguy cơ cao hơn bình thường được khuyến nghị nên bắt đầu chụp MRI và nhũ ảnh hàng năm từ tuổi 30. Song chỉ 23% trong số những phụ nữ này sàng lọc MRI. Bao gồm 15% những người có nguy cơ ung thư vú trong đời từ 20-24%, và chỉ một nửa trong số những người có hơn 40% nguy cơ.

Nhiều phụ nữ có nguy cơ cao ung thư vú nhưng vẫn không đi sàng lọc

Tác giả nghiên cứu bác sĩ Vance Sohn, chuyên gia phẫu thuật ung thư tại Trung tâm y tế Madigan nói: “Hệ thống y tế quân đội là hệ thống tiếp cận bình đẳng, miễn phí.

Hệ thống này cho phép chúng tôi tìm hiểu cách hỗ trợ tuân thủ các hướng dẫn được khuyến nghị hiện nay trong sàng lọc ung thư vú. Một câu hỏi mà chúng tôi đang cố gắng tìm lời giải là tại sao những phụ nữ có nguy cơ ung thư vú cao lại không sàng lọc MRI. Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu sẽ tìm hiểu vấn đề này”.

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị của Trường Phẫu thuật Hoa Kỳ ở San Diego. Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị nên được xem là sơ bộ cho đến khi công bố trên tạp chí có bình duyệt.

BS P.Liên (Theo healthday)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!