5 căn bệnh ung thư có thể thuyên giảm

Sống Khỏe - 04/26/2024

Ung thư đã trở thành cơn đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, ngày nay các bác sĩ đã tìm ra được cách thuyên giảm 1 số loại bệnh ung thư nhất định.

Nhiều người không đồng ý việc dùng từ “chữa khỏi” khi nói về ung thư, vì thật khó để phục hồi hoàn toàn sau căn bệnh này. Thay vào đó, “thuyên giảm” là cách nói phù hợp hơn và căn bệnh vẫn có thể quay trở lại. Nhưng nhìn chung, một người chống chọi được với bệnh ung thư trên 5 năm có tỉ lệ phục hồi cao hơn.

Mặc dù chưa có gì đảm bảo về khả năng phục hồi sau ung thư. Tuy nhiên, ngày nay các bác sĩ đã tìm ra được cách thuyên giảm 1 số loại bệnh ung thư nhất định. Dưới đây là năm loại ung thư có khả năng thuyên giảm cao.

Ung thư tuyến tiền liệt

Tỉ lệ sống sót sau 5 năm kể từ ngày chẩn đoán:98,9%.

Điều gì khiến cơ hội phục hồi cao? Nhiều khối u tuyến tiền liệt phát triển chậm hoặc không phát triển nên không gây hại. Nhiều người mắc trong mình các khối u này mà vẫn có thể sống bình thường trong nhiều năm.

Khi nào bệnh khó chữa hơn? Khi ung thư lây lan (gọi là ung thư di căn), việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất nhỏ. Khi điều đó xảy ra, chỉ 28% số người sống sót sau 5 năm chống chọi. Tin tốt là các bác sĩ thường điều trị được hầu hết các bệnh ung thư tuyến tiền liệt trước khi chúng lây lan.

Xét nghiệm nào giúp bạn phát hiện bệnh sớm?Có hai cách để kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt. Một là kiểm tra kỹ thuật số trực tràng, khi đó, bác sĩ sẽ kiểm tra hậu môn của bạn với một ngón tay đeo găng. Hai là xét nghiệm máu, được gọi là xét nghiệm PSA, để đo nồng độ một loại protein thường cao hơn ở nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt. Xét nghiệm PSA có thể không chính xác bởi còn có những nguyên nhân tác động đến kết quả chứ không phải chỉ ung thư tuyến tiền liệt.

Vì vậy một số cơ quan y tế cho rằng nam giới không có yếu tố nguy cơ với loại bệnh này thì không nên làm xét nghiệm. Chính vì thế hãy trò chuyện với bác sĩ để biết chính xác bản thân có cần xét nghiệm hay không. Qua đó, hãy trình bày rõ những vấn đề bất thường của bản thân, chẳng hạn như khó đi tiểu hoặc tiểu ra máu bởi vì đây có thể là triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt hoặc các vấn đề khác.

Ung thư tuyến giáp

Tỉ lệ sống sót sau 5 năm kể từ ngày chẩn đoán:97,9%

Điều gì khiến cơ hội phục hồi cao? Tuyến giáp là một tuyến hình bướm ở cổ hình thành nên hormone để đốt cháy calo, kiểm soát nhịp tim và các hoạt động khác của cơ thể. Ung thư tuyến giáp dạng nhú, loại phổ biến nhất của ung thư tuyến giáp, phát triển chậm. Ngay cả khi khối u lớn hoặc bắt đầu lây lan sang các mô lân cận, các bác sĩ vẫn có thể điều trị và thậm chí chữa bằng cách phẫu thuật cắt bỏ. Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần dùng thuốc để thay thế cho hormone mà tuyến giáp tạo ra.

Các bác sĩ cũng đã phát hiện được ung thư tuyến giáp sớm hơn trước kia, vì vậy, việc loại bỏ ngày càng dễ dàng hơn.

Khi nào bệnh khó chữa hơn? Tỉ lệ sống còn 5 năm của ung thư tuyến giáp biệt hoá chỉ có 7%, nhưng loại này rất hiếm.

Xét nghiệm nào giúp bạn phát hiện bệnh sớm?Không có xét nghiệm thường quy nào tầm soát bệnh ung thư tuyến giáp mà bệnh chỉ phát hiện khi bệnh nhân cảm thấy cục u/ sưng ở cổ hoặc chỉ có bác sĩ phát hiện ra điều này. Đôi khi bác sĩ vẫn yêu cầu siêu âm nhưng thường là vì nguyên nhân khác. Hãy nói cho bác sĩ nếu bạn cảm thấy một khối u ở cổ của bạn, hoặc nếu bạn có bất kỳ triệu chứng như khó thở hoặc khó khăn khi nuốt.

Ung thư tinh hoàn

Tỉ lệ sống sót sau 5 năm kể từ ngày chẩn đoán:95,3%.

Điều gì khiến cơ hội phục hồi cao?  Trong giai đoạn đầu (khi khối u chưa lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể), các bác sĩ có thể chữa khỏi bệnh ung thư này với phẫu thuật để loại bỏ một hoặc hai tinh hoàn có khối u. Nếu một người đàn ông chỉ có một tinh hoàn bị cắt bỏ, cơ thể vẫn sản sinh ra đủ hormone để anh ấy quan hệ tình dục và làm cha. Ở giai đoạn sau, phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị vẫn được tiến hành một cách hiệu quả. Các bác sĩ sẽ dùng thuốc hóa trị cisplatin nhằm gia tăng tỷ lệ sống sót cho bệnh ung thư tinh hoàn.

Khi nào bệnh khó chữa hơn? Có nhiều phương pháp chữa trị cho các căn bệnh ung thư tinh hoàn giai đoạn trễ. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 73%, vẫn còn khá cao đối với bệnh ung thư ở giai đoạn trễ.

Xét nghiệm nào giúp bạn phát hiện  bệnh sớm? Không hề có xét nghiệm tầm soát cho loại bệnh này. Đàn ông nên đi khám bác sĩ nếu họ cảm thấy có một khối u ở tinh hoàn, hoặc nếu thấy tinh hoàn to bất bình thường. Đây có thể là dấu hiệu ban đầu của một khối u.

Ung thư hắc tố da

Tỉ lệ sống sót sau 5 năm kể từ ngày chẩn đoán:91,5%.

Điều gì khiến cơ hội phục hồi cao? Chỉ bằng mắt thường, bạn đã có thể phát hiện được ung thư da hắc tố ngay trong giai đoạn đầu. Nếu nó chưa lan rộng ra khỏi bề mặt da, các bác sĩ có thể phẫu thuật để loại bỏ và chữa lành.

Khi nào bệnh khó chữa hơn? Nếu không phát hiện sớm, khối u ác tính có nhiều khả năng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể hơn các bệnh ung thư da khác. Một khi nó đã vượt xa bề mặt da, việc điều trị rất khó khăn. Chỉ có 15% -20% số người tìm thấy được khối u ác tính sau khi nó đã lây lan đến các bộ phận cơ thể khác mà vẫn sống được 5 năm sau khi chẩn đoán.

Xét nghiệm nào giúp bạn phát hiện bệnh sớm? Bạn hoàn toàn có thể xét nghiệm các đốm tối lớn, có hình dạng bất thường trên da. Lưu ý kiểm tra lưng, da đầu, bìu, và ở giữa các ngón chân. Đấy là những khu vực khó phát hiện khối u ác tính hơn. Hãy nói cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Họ sẽ có thể cho bạn biết nguyên nhân. Kiểm tra thường xuyên nếu bạn có một tỉ lệ rủi ro cao hơn chẳng hạn như nguy cơ di truyền hoặc bản thân đã có tiền sử mắc bệnh.

Ung thư vú

Tỉ lệ sống sót sau 5 năm kể từ ngày chẩn đoán:89,4%.

Điều gì khiến cơ hội phục hồi cao? Y học hiện đại đã có những bước tiến rất lớn đối với bệnh ung thư vú. Các bác sĩ ngày nay đã biết thêm cách phát hiện và điều trị bệnh. Họ cũng đã trau dồi thêm nhiều kiến thức. Ví dụ, ung thư vú đã không còn là một bệnh theo như suy nghĩ trước đây, mà là nhiều loại bệnh khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra loại thuốc khác nhau để điều trị các loại cụ thể.

Khi nào bệnh khó chữa hơn? Ung thư vú được phát hiện sớm sẽ dễ dàng điều trị và chữa trị hơn. Một số loại bệnh cũng dễ điều trị hơn. Ví dụ, một khối u vú có  “thụ thể estrogen dương tính” sẽ được chữa nhờ dùng các loại thuốc làm giảm nồng độ estrogen. Mặt khác, bệnh ung thư vú “có cả ba loại thụ thể ung thư âm tính” sẽ khó điều trị hơn.

Xét nghiệm nào giúp bạn phát hiện bệnh sớm? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chụp nhũ ảnh thường xuyên có thể giúp bạn sống lâu hơn. Nhưng các tổ chức y tế có hướng dẫn khác nhau về việc ai nên dùng. Một số đề nghị xét nghiệm tầm soát mỗi năm bắt đầu ở tuổi 50 nếu bạn có nguy cơ bình thường đối với bệnh ung thư vú. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo xét nghiệm sàng lọc hàng năm bắt đầu từ tuổi 40.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Cực kỳ nguy hiểm nếu nam giới bỏ qua các xét nghiệm này
  • Khi răng cũng biết… nhạy cảm
  • Tiểu ra máu: hãy lập tức đi khám ngay!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!