Nhịn ăn bao lâu trước khi làm xét nghiệm máu?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Xét nghiệm máu là một xét nghiệm quan trọng giúp chẩn đoán bệnh chính xác. Tuy nhiên kết quả của loại xét nghiệm này còn phụ thuộc vào chính bản thân bệnh nhân có làm theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ hay không? Có nhiều người còn thắc mắc không biết nên nhịn ăn bao lâu trước khi làm xét nghiệm máu. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Xét nghiệm máu là một xét nghiệm quan trọng giúp chẩn đoán bệnh chính xác. Tuy nhiên kết quả của loại xét nghiệm này còn phụ thuộc vào chính bản thân bệnh nhân có làm theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ hay không? Có nhiều người còn thắc mắc không biết nên nhịn ăn bao lâu trước khi làm xét nghiệm máu. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Có những loại xét nghiệm máu không cần nhịn ăn

Có nhiều người vẫn còn có những quan niệm sai lầm rằng cứ đi làm xét nghiệm máu là nhịn ăn, quan niệm này chỉ đúng với một vài loại xét nghiệm mà thôi. Trên thực tế có những loại xét nghiệm máu người bệnh không cần nhịn ăn. Hiện nay nhờ vào sự phát triển của công nghệ, thì chỉ còn một số xét nghiệm như thử mỡ trong máu, đường huyết... mới cần nhịn đói.

Còn những xét nghiệm như xét nghiệm công thức máu, nội tiết tố... thì bệnh nhân cứ ăn uống như thường. Ngoài ra, nếu cần nhịn ăn để làm xét nghiệm thì người bệnh phải ngưng ăn từ tối hôm trước. Có nhiều bạn sáng hôm sau làm xét nghiệm thì nửa đêm hôm trước vẫn ăn lót dạ, điều này sẽ làm cho kết quả xét nghiệm bị sai.

Nhịn ăn bao lâu trước khi làm xét nghiệm máu?

Nhịn đói không đồng nghĩa với việc nhịn uống

Thực tế có nhiều bệnh nhân còn sợ vì kết quả xét nghiệm máu không chính xác mà nhịn luôn cả việc uống nước. Tình cờ điều này dẫn đến cơ thể bạn bị thiếu nước kết hợp với thời gian chờ đợi mệt mỏi nên đa số kết quả xét nghiệm rất dễ sai lệch. Bạn lưu ý khi đi làm xét nghiệm máu nên yên tâm uống nước cho đủ, thậm chí thừa càng tốt.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên uống các loại thuốc cần uống như thuốc hạ áp và trợ tim. Ngay cả trong trường hợp bạn bị tiểu đường, nếu như đường huyết chưa ổn định thì thầy thuốc có thể cho bạn làm xét nghiệm loại đặc hiệu, như HbA1C để bệnh nhân vẫn uống thuốc như thường. Trên thực tế có không ít người tăng huyết áp đến độ nguy hiểm chẳng qua là vì lo sợ uống thuốc rồi trật kết quả xét nghiệm.

Có một số loại thuốc nên dừng trước khi làm xét nghiệm máu

Có nhiều bệnh nhân vì thầy thuốc quên dặn cách uống thuốc, cũng như căn dặn nên kiêng tránh những loại thuốc nào đó có ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu nên vẫn dùng bình thường, điều này làm kết quả xét nghiệm của bạn bị sai lệnh khá nhiều. Ví dụ như muốn tầm soát bệnh tiểu đường mà bệnh nhân trước đó cả tuần vẫn dùng thuốc có corticosteroid thì kết quả sẽ không chính xác nữa.

Nên nhịn ăn bao lâu trước khi làm xét nghiệm máu?

Theo các bác sĩ thì để có kết quả xét nghiệm chính xác nhất bạn cần nhịn ăn ít nhất là 8 giờ và mẫu máu xét nghiệm thường được lấy vào buổi sáng. Nguyên nhân là vì sau khi ăn thì các chất dinh dưỡng sẽ chuyển hóa thành đường Glucose nhằm hấp thu vào ruột và chuyển đổi thành nguồn năng lượng để nuôi cơ thể. Khi đó, lượng mỡ máu và lượng đường trong máu sẽ tăng cao, từ đó dẫn đến kết quả xét nghiệm không chính xác.

Nhịn ăn bao lâu trước khi làm xét nghiệm máu?

Những xét nghiệm máu bệnh nhân không cần phải nhịn ăn

Với những xét nghiệm máu sau thì bệnh nhân có thể thực hiện các xét nghiệm này vào mọi thời điểm trong ngày và không cần phải nhịn ăn:

  • Xét nghiệm công thức máu và các chức năng đông máu.

  • Xét nghiệm chức năng của thận như ure, creatinin máu...

  • Xét nghiệm chức năng của gan như SGOT, SGPT và bilirubin máu...

  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp như TSH, T3, T4...

  • Xét nghiệm nội tiết tố như FSH, LH, testosterone, estrogen hay prolactin máu

  • Xét nghiệm hệ miễn dịch như HIV, hay viêm gan siêu vi B, C...

  • Xét nghiệm men của tim.

  • Xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư trên cơ thể.

Những xét nghiệm máu cần nhịn ăn

Với những xét nghiệm nhằm đánh giá lượng đường có trong máu, lượng lipid máu thì bệnh nhân cần phải nhịn ăn trong một khoảng thời gian nhất định để có kết quả chính xác.

Như vậy, để có kết quả chính xác thì với một số loại xét nghiệm máu bệnh nhân cần nhịn ăn và kiêng một số thứ như rượu bia, thuốc lá cùng một số loại thuốc. Lily & WeCarekhuyên bạn trước khi đi làm xét nghiệm máu nên nhờ bác sĩ tư vấn nên làm gì để có kết quả xét nghiệm chuẩn xác nhất.

Xander Địa chỉ xét nghiệm máu uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Nhịn ăn bao lâu trước khi làm xét nghiệm máu?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quáttại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm tổng quát được cập nhật phía cuối bài viết.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Xét nghiệm sinh hoá máu
  • Xét nghiệm máu để làm gì?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!