Những biểu hiện không ngờ gây nên ung thư vòm họng

Ung Thư - 04/29/2024

Bệnh ung thư vòm họng là một loại u ác tính thường gặp, tốc độ phát triển của bệnh cũng tăng tương đối nhanh, hơn nữa theo đà tăng lên của số lượng nữ giới hút thuốc lá, tỷ lệ bệnh nhân nam và nữ mắc căn bệnh này cũng có nhiều thay đổi. Vậy nguyên nhân gì mà dẫn đến bệnh ung thư vòm họng?

Bệnh ung thư vòm họng là một loại u ác tính thường gặp, tốc độ phát triển của bệnh cũng tăng tương đối nhanh, hơn nữa theo đà tăng lên của số lượng nữ giới hút thuốc lá, tỷ lệ bệnh nhân nam và nữ mắc căn bệnh này cũng có nhiều thay đổi. Vậy nguyên nhân gì mà dẫn đến bệnh ung thư vòm họng?

Nguyên nhân gây nên ung thư vòm họng?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng, tuy nhiên xét cho cùng thì nguyên nhân chính vẫn là xuất phát từ chế độ sinh hoạt và ăn uống của bản thân mà dẫn đến ung thư vòm họng. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến ung thư vòm họng.

Các yếu tố môi trường

Yếu tố môi tường là nguyên nhân tạo nên các căn bệnh, đặc biệt đối với những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi, chất khí độc hại, đặc biệt là hydrocacbon thơm. Những khó bụi chất độc hại này trước khi đi vào để làm hại phổi thì nó phải đi qua đường vòm họng của bạn. Lúc này, các chất độc khói bụi có tác động lớn, kích thích và sản sinh các tế bào ung thư phát triển tại đây.

Virus Epstein-Barr

Khi sinh thiết khối u vòm họng người ta đã tìm thấy gen của virus epstein- Barr. Vì vậy, virus epstein – Barr cũng được nghi ngờ là một yếu tố gây nên căn bệnh ung thư vòm họng cho bạn.

Thức ăn lên men

Theo một nghiên cứu thì những người thường xuyên ăn các thức ăn lên men như dưa, cà, trứng, các loại củ, cá muối sẽ có nguy cơ mắc bệnh về ung thư vòm họng cao hơn những đối tượng khác.

Những biểu hiện không ngờ gây nên ung thư vòm họng

Yếu tố di truyền

Các nghiên cứu về di truyền học đã tìm thấy sự liên quan giữa các gen ức chế u và bệnh ung thư vòm họng.

Trong khi quá trình nghiên cứu, tìm kiếm họ đã không tìm thấy gen ức chế u ở những người mắc ung thư vòm họng như những người bình thường khác.

Uống rượu

Rượu bia là yếu tố vô cùng quan trọng không thể không đề cập đến, vì rượu bia là nguyên nhân chiếm 1/3 trong tổng số các nguyên nhân khiến bạn mắc phải căn bệnh ung thư vòm họng.

Tuổi tác và giới tính

Ung thư vòm họng không phân biệt lứa tuổi giới tính mà nó có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên lứa tuổi thường gặp nhất của căn bệnh này chiếm đến 70% là từ 30-55 tuổi.

Về giới tính, thông thường tỉ lệ nam/nữ là 2,5/1. Sở dĩ nam nhiều hơn nữ là do nam giới thường tiếp xúc với nhiều khí độc từ môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, hút thuốc lá, uống rượu bia,...nhiều hơn nữ giới.

“Yêu” bằng miệng

Tình dục bằng miệng là một trong những “thú vui” của rất nhiều người, không thể phủ nhận lợi ích về sự tăng khoái cảm, phòng tránh thai của cách “yêu” mới này.

Tuy nhiên, những ẩn họa mà nó mang lại cho bạn cũng không hề nhỏ. Bạn có thể dễ dàng mắc phải các căn bệnh da liễu hay bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục... Đặc biệt nhất là nhiễm virus HPV – là chủng virus gây u nhú trên cơ thể người hay còn gọi là bệnh sùi mào gà.

Dấu hiệu của ung thư vòm họng là gì?

Đối với dấu hiệu ung thư vòm họng thì có rất nhiều dấu hiệu nhưng cụ thể nhất vẫn là những dấu hiệu sau:

Dấu hiệu dễ thấy đầu tiên là chảy máu cam

Đây là một trong những triệu chứng sớm nhất của ung thư vòm họng là chảy máu cam. Hít xuống và khạc ra theo đường miệng kèm theo máu dễ bị chẩn đoán nhầm hoặc bị bỏ qua. Đối với giai đoạn cuối thì có thể gây chảy máu nhiều, liên tục.

Ù tai và nghe kém

Nếu ù tai, nghe kém, đau trong tai, chảy tai cũng nên cẩn thận. Lúc này thì khối u phát triển đè lên loa vòi nhĩ là một đường từ vùng mũi họng thông lên tai sẽ gây ra các triệu chứng ù tai, điếc nhẹ.

Nghẹt mũi

Giống các triệu chứng của bệnh viêm mũi xoang như nghẹt mũi, đau đầu. Lúc đầu thấy nghẹt một bên mũi, nhưng khi khối u to lên sẽ khiến 2 bên đều bị nghẹt. Tuy nhiên triệu chứng này lại là triệu chứng phổ biến cuả các bệnh về đường tai- mũi- họng nên khó có thể khẳng định ung thư vòm họng. Tốt nhất bạn nên tới bệnh viện kiểm tra khi có những biểu hiện lạ.

Những biểu hiện không ngờ gây nên ung thư vòm họng

Nổi hạch ở cổ

Theo thống kê, ung thư vòm họng di căn phần cổ chiếm 40-85%. Do cấu trúc mô bạch huyết của vòm họng phong phú, các tế bào ung thư dễ dàng di căn hạch cổ. Khi số lượng hạch càng nhiều, tốc độ càng nhanh, hạch cứng và không đau đớn, vào giai đoạn cuối sẽ bám dính cố định. Gây biến dạng cổ và mặt.

Một biểu hiện nữa là hội chứng nội sọ

Ung thư vòm mũi họng giai đoạn càng về sau sẽ gây ra các hội chứng liên quan đến não và các dây thần kinh sọ như bị lác mắt, mất cảm giác ở họng, mất phản xạ nuốt... Khi mà u phát triển to vào trong não thì lúc này sẽ gây tăng áp lực nội sọ tạo nên các triệu chứng như: nhức đầu, nôn ói, tử vong nều không xử trí kịp thời.

Di căn

Đến giai đoạn cuối của ung thư vòm mũi họng sẽ xâm lấn xuống vùng mũi – họng, khẩu cái, khoang miệng, và cuối cùng là xâm lấn vào hốc mắt gây nên triệu chứng lé mắt, lồi mắt, mù...Thông thường ung thư vòm mũi họng sẽ di căn xa ở não, xương, phổi, gan và các bộ phận khác, đặc biệt là ở phổi và xương cho thấy bệnh đã di căn. Một khi bệnh đã di căn tức là báo hiệu bạn đã vào giai đoạn cuối của bệnh ung thư và đã khó có thể điều trị bệnh khỏi một cách hoàn toàn.

Các biện pháp để phòng tránh bệnh ung thư vòm họng

Bệnh ung thư vòm họng chưa được xác định nguyên nhân rõ ràng vì thế cho nên chưa có biện pháp phòng tránh đặc hiệu. Tốt nhất các bạn nên tránh để tiếp xúc với các nguy cơ gây bệnh sau đây:

  • Thứ nhất: Không nên hút thuốc lá, thuốc lào, nếu đã hút thì nên từ bỏ. Khoa học đã chứng minh những người đang hút thuốc mà từ bỏ được thì sau 5-6 năm nguy cơ mắc ung thư vòm họng sẽ giảm xuống giống như những người không hút thuốc.
  • Thứ hai: Hạn chế uống rượu, bia và các chất có cồn gây hại cho cơ thể.
  • Thứ ba: Hạn chế ăn thịt muối, cá muối và các thức ăn lên men (dưa muối, củ muối).

Như vậy, với những nguyên nhân tưởng chừng nhỏ nhưng nó lại có thể cướp đi sinh mạng của bạn bất cứ lúc nào và với những món ăn nhìn đẹp mắt khiến bạn thích sẽ là mầm mống ủ bệnh trong người bạn. Lily & WeCare khuyên các bạn nên có chế độ ăn uống phù hợp để tránh các bệnh về đường hô hấp và đường tiêu hóa.

Những biểu hiện không ngờ gây nên ung thư vòm họng

Sàng lọc ung thư vòm họng ở đâu tốt?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Những biểu hiện không ngờ gây nên ung thư vòm họng

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Oral sex có nguy cơ gây ung thư vòm họng cao hơn cả thuốc lá
  • Bệnh nhân ung thư vòm họng sống được bao lâu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!