Những điều kiêng kị trong ngày mồng 1

Vui khỏe - 04/25/2024

Mùng 1 Tết nên kiêng làm vỡ đồ, kiêng cho lửa... để giảm những điều không may mắn trong năm.

Với nhiều người, mùng 1 Tết Nguyên Đán mang nhiều giá trị tâm linh. Họ tin rằng nếu gặp nhiều trong ngày đầu năm sẽ giúp cả năm gặp nhiều may mắn, niềm vui… Bên cạnh những lời chúc phúc để mang đến hạnh phúc, người Việt cũng kiêng kỵ một số việc để giảm những điều không may để năm mới được suôn sẻ.

Quét nhà, đổ rác

Bắt nguồn từ một điển tích xưa, người dân Việt Nam thường kiêng quét nhà vào ngày mồng một. Việc quét nhà có thể làm gia đình mất tiền bạc, dễ rơi vào cảnh khánh kiệt, nghèo túng. Nếu nhà nhiều rác, mọi người thường cố gắng chỉ quét quanh vùng có rác rồi đổ vào thùng, tuyệt đối không đổ thùng rác đi. Theo dân gian, việc đổ rác sẽ làm đổ tài lộc đang hình thành trong năm mới.

Những điều kiêng kị trong ngày mồng 1

Quét nhà là điều nên tránh trong ngày mồng 1

Đi chơi sớm

Sớm mồng một, phụ huynh thường không cho con đi chơi hàng xóm từ sớm. Theo phong tục, người đầu tiên đến thăm một gia đình có vai trò 'xông đất', ảnh hưởng đến những điều may, vận xui trong năm mới của chủ nhà.

Những điều kiêng kị trong ngày mồng 1

Ngày Tết, ai cũng mong muốn có được những điều may mắn cho cả năm

Nếu không phải là hàng xóm nhờ vả, hầu hết mọi người đều kiêng trở thành người đầu tiên đến một gia đình. Một năm bình yên đến với gia chủ, bạn cũng không được tuyên dương. Nhưng trong trường hợp gặp những điều xui, người 'xông đất' sẽ chịu nhiều chê trách hơn cả.

Vay mượn

Việc vay mượn đầu năm có thể khiến gia đình rơi vào cảnh nghèo túng, quanh năm phải đi vay người khác. Do đó, dù rơi vào cảnh thiếu thốn, người dân vẫn cố gắng dành dụm một khoản tiền trong dịp Tết, tránh phải vay tiền người khác để giải quyết những việc bất ngờ xảy ra.

Mọi người cũng tránh nhắc lại những món nợ trong năm mới để tránh tạo không khí căng thẳng, mang điều xui đến cho người khác. Ngay cả mùng 1 các tháng khác, việc vay mượn cũng là điều kiêng kỵ.

Nói lời cay nghiệt

Năm mới là khoảng thời gian để dành cho nhau những lời chúc tốt lành, nói những lời cay nghiệt vào mồng một dễ khiến các vị thần nghe thấy và quở trách. Vì vậy, dù con trẻ mắc lỗi, phụ huynh đều dễ tha thứ hoặc lựa chọn những lời khuyên răn nhẹ nhàng. Với vợ chồng, họ dành cho nhau những lời âu yếm, tránh xảy ra cãi vã, xích mích dễ làm tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Bên cạnh đó, mọi người cũng kiêng đề cập đến những chuyện không may mắn. Câu chuyện trong mùng 1 thường quay quanh những dự định và nhận được lời cầu chúc của người xung quanh.

Cho lửa

Lửa tượng trưng cho may mắn, trong những ngày Tết, đặc biệt là mùng 1, việc cho lửa có thể làm gia đình mất đi những điều may mắn khiến các thành viên gặp nhiều điều xui xẻo trong cả học tập, làm ăn và cuộc sống.

Những điều kiêng kị trong ngày mồng 1

Một số điều nên tránh để ngày Tết vui và ý nghĩa

Cho nước

Ngày mồng một, ai cũng cầu cho năm mới 'tiền vào như nước' bởi nước tượng trưng cho tài lộc. Cho người khác nước tức là biếu lộc nhà cho họ, khiến gia đình chịu nhiều điều không may, thua thiệt.

Đổ vỡ

Đầu năm, ai cũng mong mọi chuyện được lành lặn, việc làm vỡ đồ có thể báo hiệu cho sự chia cắt, đau thương, điềm gở… Do vậy, mọi người đều cẩn thận hơn khi sử dụng những đồ dễ vỡ, trẻ em thường được cho dùng bát nhựa. Trong trường hợp không may, người xung quanh thường nói những lời cầu may để xua bớt nỗi lo lắng cho gia chủ.

Ăn món xui

Trong ngày mồng một, hầu hết gia đình đều chuẩn bị nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên, một số món thường bị kiêng kị như thịt vịt, thịt chó… Họ tin rằng ăn những món xui sẽ khiến năm mới gặp nhiều điều xui xẻo.

Những điều kiêng kị trong ngày mồng 1

Theo quan niệm, không nên ăn thịt vịt vào ngày đầu năm

Để bàn thờ lạnh ngắt

Xuân về không chỉ là thời gian chúng ta sum họp bên gia đình mà còn để báo đáp tổ tiên. Do vậy, để bàn thờ lạnh ngắt trong ngày mồng một có thể khiến ông bà giận dữ, không còn che chở cho cháu con. Trước khi đến thăm cha mẹ, bạn cần sửa soạn một mâm cơm tử tế, thắp hương dâng tổ tiên để tỏ lòng biết ơn, nhớ về cội nguồn.

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!