Những kiểu bú sữa đặc trưng của bé

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/04/2024

Cùng Hello Bacsi tìm hiểu 5 kiểu bú sữa của bé để biết cách cho con bú thích hợp, giúp con bú thoải mái hơn và mẹ cũng đỡ đau hơn.

Mỗi bé đều có một cá tính độc đáo riêng và các bé cũng có các cách bú rất khác nhau. Con của bạn có thể rơi vào một trong các nhóm phân loại sau hoặc bạn có thể biết được rằng con mình có một cách bú rất riêng sau khi tìm hiểu về các kiểu bú sau.

Kiểu cá nhồng

Kiểu bé bú là cá nhồng – nghĩa là bé sẽ bú kiên trì và ngấu nghiến trong mười đến hai mươi phút. Bé sẽ không hề lơi là một khắc nào bởi với bé lúc này thời gian cho ăn rất có ý nghĩa. Thường thì bé sẽ bú rất hăng nên lúc đầu người mẹ sẽ có cảm giác hơi đau. Nếu núm vú của bạn bị đau thì đừng lo lắng bởi chúng sẽ tự thích nghi một cách nhanh chóng để trở nên dẻo dai hơn khi “đối đầu” với cái miệng bé xinh của bé.

Kiểu quá vui nên quên bú

Các bé có phong cách bú này thường phấn khích khi thấy vú mẹ. Điều này sẽ chi phối bé đến mức bé thường quên luôn việc bú. Bé có thể sẽ hét lên và khóc trong thất vọng khi bé phải bú mà không được chơi đùa nữa. Nếu con bạn nằm trong nhóm này, hãy kiên nhẫn; bạn sẽ cần xoa dịu và giúp bé bình tĩnh lại trước khi cho bé trở lại với việc bú sữa mẹ. Thông thường, các bé thuộc nhóm này sẽ trở nên ít bị kích động và bú hiệu quả hơn khi được cho bú mà vẫn được giữ lấy vú mẹ mà bé yêu thích.

Kiểu thích trì hoãn

Các bé trong nhóm này chỉ làm một việc duy nhất là trì hoãn. Bé sẽ không tỏ ra quan tâm hoặc cho thấy khả năng mút sữa cho đến tận ngày thứ tư hoặc thứ năm khi được cho bú. Việc ép buộc bé bú trước khi bé thật sự muốn bú sẽ gây ra hệ quả không tốt (việc này cũng giống như buộc một người làm bài tập về nhà chỉ vài phút trước khi đến lớp và chắc chắn sẽ phản tác dụng). Thay vào đó, chờ đợi là giải pháp tốt nhất. Bé chỉ sẽ bắt đầu bú khi bé thật sự muốn và đã sẵn sàng cho việc bú.

Kiểu sành ăn

Nếu bé thích chơi với núm vú, đưa nó vào miệng, nếm một ít sữa, chép môi và sau đó từ từ thưởng thức từng ngụm sữa như đang đánh giá một món ngon nào đó, bé nhất định thuộc nhóm “sành ăn”. Với những em bé kiểu này sữa mẹ không phải là thức ăn nhanh. Nếu bạn cố ép bé bú nhanh cho qua bữa, bé có thể sẽ trở nên rất cáu, vậy nên hãy cứ để bé tận hưởng và trải nghiệm bữa ăn của mình mà không nên thúc giục bé.

Kiểu ham ngủ

Bé chỉ muốn bú một vài phút và sau đó nghỉ ngơi. Một số thậm chí còn thích kiểu bú rồi ngủ: bú 15 phút, ngủ 15 phút, sau đó dậy bú tiếp. Việc cho các bé trong nhóm này bú sẽ rất mất thời gian và bạn phải thật kiên nhẫn bởi quá vội vàng sẽ không giúp ích được gì trong trường hợp này.

Bạn có thể tìm hiểu những tư thế cho bé bú thật dễ dàng và hiệu quả. Nếu bạn có thắc mắc hoặc gặp khó khăn nào trong khi cho bé bú sữa mẹ, hãy liên lạc với bác sĩ hoặc nhân viên y tế để được hướng dẫn thêm nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!