Những lợi ích tuyệt vời của sô-cô-la mà bạn không ngờ tới (P1)

Sống Khỏe - 05/01/2024

Đằng sau ý nghĩa trao tặng tình yêu trong ngày lễ Valentine, sô-cô-la đen còn là “liều thuốc bổ” cho sức khỏe với nhiều lợi ích khác nhau đấy.

Đằng sau ý nghĩa trao tặng tình yêu trong ngày lễ Valentine, sô-cô-la đen còn là “liều thuốc bổ” cho sức khỏe với nhiều lợi ích khác nhau đấy.

Có thể bạn chưa biết sô-cô-la đen chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Được làm từ hạt cây cocoa – một trong những nguồn chất chống oxi hóa tốt nhất trên hành tinh, sô-cô-la hẳn đã chứng minh được công dụng của mình trong việc cải thiện sức khỏe con người.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sô-cô-la đen (không bao gồm những loại có đường) có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà sô-cô-la đen mang lại cho sức khỏe mà bạn cần biết:

Sô-cô-la đen là nguồn giàu dinh dưỡng

Nếu bạn mua sô-cô-la đen có chứa nhiều cocoa thì loại sô-cô-la này thực sự rất giàu dưỡng chất đấy, bởi nó chứa một lượng khá nhiều chất xơ hòa tan và nhiều khoáng chất.

Một thanh sô-cô-la đen 100 gr với 70-85% cocoa có chứa:

  • 11 gr chất xơ;
  • 67% lượng chất sắt cần thiết;
  • 58% lượng magie cần thiết;
  • 89% lượng đồng cần thiết;
  • 98% lượng mangan cần thiết;
  • Và là nguồn cung cấp nhiều kali, phốt-pho, kẽm và selenium.

Tất nhiên, 100gr là một lượng khá nhiều để bạn tiêu thụ mỗi ngày. Hơn nữa, nhận được tất cả những chất dinh dưỡng trên đồng nghĩa với việc bạn cũng sẽ tiêu thụ đến 600 calo và một lượng đường vừa phải. Vì lý do đó, bạn chỉ nên ăn một lượng vừa đủ sô-cô-la đen.

Ngoài ra, axit béo có trong cocoa và sô-cô-la đen cũng là chất tuyệt vời dành cho sức khỏe. Đa số các chất béo đều bão hòa và không bão hòa đơn bên cạnh một lượng nhỏ chất béo bão hòa đa.

Sô-cô-la đen cũng chứa một số chất kích thích như caffein và theobromine nhưng không tới nỗi khiến bạn tỉnh táo cả đêm vì caffein chỉ chiếm một lượng rất nhỏ trong thành phần.

Sô-cô-la đen là nguồn chất chống oxi hóa cực tốt

Mặc dù hạt cocoa nguyên chất chưa qua chế biến mới là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxi hóa nhất, sô-cô-la đen cũng chứa những hợp chất hữu cơ có hoạt tính sinh học và chức năng tương tự như chất chống oxi hóa, bao gồm polyphenol, flavanol, catechin và nhiều hợp chất khác.

Một nghiên cứu cho thấy cả cocoa và sô-cô-la đen đều chứa nhiều hoạt chất chống oxi hóa polyphenol và flavanol hơn nhiều loại trái cây khác. Vì vậy bạn chỉ cần ăn sô-cô-la cũng đủ hấp thụ một lượng lớn chất chống oxi hóa cho cơ thể rồi đấy.

Sô-cô-la đen có thể cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp

Chất flavanol có trong sô-cô-la đen có thể kích thích các tế bào nội mô và thành động mạch để sản xuất chất khí Oxit Nitric (NO). Một trong những chức năng của NO là gửi tín hiệu đến động mạch để cơ quan này nghỉ ngơi, từ đó làm giảm sự đề kháng với lưu lượng máu và giảm huyết áp.

Có nhiều thử nghiệm được kiểm soát chỉ ra rằng cocoa và sô-cô-la đen có thể cải thiện lưu lượng máu và làm giảm huyết áp nhưng công dụng này chỉ ở mức nhỏ. Tuy nhiên, vẫn có nghiên cứu cho thấy sô-cô-la không thực sự có tác dụng đối với những người cao huyết áp, vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng sô-cô-la với mục đích làm giảm huyết áp.

Sô-cô-la đen tăng lượng HDL (lượng cholesterol tốt) và bảo vệ LDL (cholesterol xấu) khỏi sự oxi hóa

Ăn sô-cô-la đen có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Trong một thử nghiệm có kiểm soát, bột cocoa được cho là có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol LDL bị oxi hóa ở nam giới.

Ngoài ra, bột cocoa cũng làm tăng lượng HDL và giảm lượng LDL ở nam giới có lượng cholesterol cao.

LDL bị oxi hóa là một dạng cholesterol xấu có phản ứng lại với các gốc tự do. Điều này làm cho các hạt LDL tự phản ứng và có khả năng gây tổn thương đến các mô khác như niêm mạc động mạch trong tim.

Cocoa hoàn toàn có thể giảm lượng LDL bị oxi hóa. Nó chứa một lượng lớn chất chống oxi hóa có thể xâm nhập vào dòng máu và bảo vệ lipoprotein khỏi các tổn thương oxi hóa.

Sô-cô-la đen cũng có thể làm giảm sự kháng insulin, một nguy cơ khác của nhiều căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch hay bệnh tiểu đường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!