Những lưu ý giữ gìn sức khỏe trong ngày Tết Mậu Tuất

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Tết là khoảng thời nhiều người ăn quá mức cần thiết hoặc mải mê với không khí sum vầy mà không ăn uống đủ chất. Để có thể vừa tận hưởng những ngày tết Mậu Tuất thật trọn vẹn, vừa giữ được sức khỏe, mỗi người trong chúng ta nên thực hiện những lời khuyên sau đây.

Tết là khoảng thời nhiều người ăn quá mức cần thiết hoặc mải mê với không khí sum vầy mà không ăn uống đủ chất. Để có thể vừa tận hưởng những ngày tết Mậu Tuất thật trọn vẹn, vừa giữ được sức khỏe, mỗi người trong chúng ta nên thực hiện những lời khuyên sau đây.

Những lưu ý giữ gìn sức khỏe trong ngày Tết Mậu Tuất

Cảnh giác với ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là một vấn đề nghiêm trọng trong đời sống ngày thường và trong những ngàytết Mậu Tuấtthì việc cảnh giác với ngộ độc thực phẩm càng quan trọng hơn. Ngộ độc thực phẩm thường xảy ra do thiếu vệ sinh.

Chúng ta cần cẩn thận với các loại thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống và nhất thiết cần phải duy trì những thói quen có lợi là rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi chuẩn bị bữa ăn; để riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín, thức ăn phải được nấu chín trước khi ăn, chỉ dùng nước sạch và thực phẩm an toàn.

Những lưu ý giữ gìn sức khỏe trong ngày Tết Mậu Tuất

Uống nhiều nước lọc

Uống nước giúp tăng cường trao đổi chất, thanh thải độc cho cơ thể và duy trì sức sống của làn da. Với lịch trình bận rộn của những ngày Tết Mậu Tuất, rất nhiều người dễ quên việc uống nước đầy đủ. Tuy nhiên việc uống đủ nước mỗi ngày là việc rất quan trọng để giúp cơ thể duy trì sự sống vì vậy cần phải được duy trì thường xuyên.

Hạn chế dùng chất béo

Trong những ngày tết Mậu Tuất, các món ăn như thịt kho tàu, bánh chưng... là những món khoái khẩu. Tuy nhiên đây cũng là những món làm cho chúng ta tăng cân, tăng cholesterol máu, mầm mống của bệnh tim mạch. Để tránh tăng cân trong những ngày tết Mậu Tuất, chúng ta cần hạn chế ăn những món ăn nhiều mỡ, chia bữa ăn chính ra thành nhiều bữa nhỏ và cần ăn thêm nhiều rau xanh, trái cây.

Ăn uống vừa phải, không quá no và ăn kèm với thực phẩm lên men như: dưa cải, kim chi nhằm tăng khả năng tiêu hóa nhờ sự hoạt động của các loại men vi sinh. Không nên ăn những thức ăn đã để quá 6 giờ và tốt nhất là ăn ngay sau khi chế biến.

Những lưu ý giữ gìn sức khỏe trong ngày Tết Mậu Tuất

Cố gắng duy trì chế độ tập luyện

Trong những ngày tết Mậu Tuất hẳn mọi người sẽ mất nhiều thời gian cho việc nấu nướng, dọn dẹp, đi chúc tết... Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tập luyện tại nhà, chỉ cần 15 phút tập mỗi ngày trong suốt những ngày nghỉ với những động tác vận động toàn thân nhằm giúp cho cơ thể tiêu hao lượng calo thừa.

Ngoài việc phải duy trì chế độ tập luyện, chúng ta cần bố trí thời gian sinh hoạt hợp lý, điều độ không nên thức quá khuya, nhất là những người cao huyết áp, bệnh tim mạch.

Chú ý bổ sung chất xơ

Các món ăn ngày Tết Mậu Tuất thường nhiều đạm và tinh bột nhưng thiếu rau xanh. Rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng và dồi dào nhất, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh và bổ sung vitamin cho cơ thể.

Hạn chế đồ uống có cồn

Niềm vui ngàyTết Mậu Tuất khó có thể thiếu ly rượu ly bia. Tuy vậy đây là những đồ uống có hại cho một loạt các hệ cơ quan trong cơ thể như não, dạ dày, gan, tim mạch, xương khớp, sinh sản. Vì vậy cần phải biết từ chối, hạn chế các nguy cơ về sức khỏe cho chính mình.

Không tự ý mua thuốc nếu có vấn đề về sức khỏe

Tâm lý nhiều người thường ngại đi khám bác sĩ mà thích tự ra hiệu thuốc hỏi mua, đặc biệt càng không muốn đi khám trong ngày đầu xuân năm mới. Đây là thói quen cực kì nguy hiểm vì các lí do: người bệnh chưa được chẩn đoán đầy đủ dễ dẫn đến mua nhầm thuốc, không những không khỏi bệnh lại có nguy cơ gây hại thêm cho sức khỏe.

Nhiều người lại thích uống kháng sinh ngay cả khi mắc bệnh không gây ra bởi vi khuẩn (sốt virus, đau răng...), dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh, sau này nếu mắc bệnh thật sự gây ra bởi vi khuẩn sẽ khó khăn trong điều trị.

Những lưu ý giữ gìn sức khỏe trong ngày Tết Mậu Tuất

Quan tâm hơn đến trẻ em

Với trẻ em, cần chú trọng đến các bệnh dễ mắc trong những ngày Tết như:

Sốt xuất huyết tuy là bệnh xảy ra quanh năm chứ không riêng gì ngày tết Mậu Tuất thế nhưng chúng ta cũng không nên mất cảnh giác với bệnh này. Nếu em bé sốt liên tục trên 2 ngày thì phải đến bệnh viện để khám ngay.

Tiêu chảy và ngộ độc thức ăn: nếu em bé bị tiêu chảy hoặc ói thì chúng ta nên cho trẻ uống nhiều nước, tuyệt đối giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi cho trẻ ăn và sau khi đi tiêu. Nếu thấy trẻ tiêu chảy kèm theo nổi mụn nước ở bàn tay, bàn chân, trong miệng, lưỡi thì phải chú ý bệnh tay chân miệng, đây là bệnh có thể gây biến chứng viêm não rất nguy hiểm.

Một số tai nạn cũng hay gặp ở trẻ khi chúng ta bất cẩn, thiếu chú ý trong lúc trẻ chơi đùa, chạy giỡn như: sặc thức ăn, bỏng, điện giật, ngã xuống nước. Nếu không may bé gặp nạn, việc cấp cứu tại chỗ là rất quan trọng. Dùng phương pháp vỗ lưng, ấn ngực nếu thấy trẻ đang ăn đột nhiên bị tím tái khó thở, ho sặc sụa.

Phương Nguyễn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!