Những lý do nên hạn chế uống nước ngọt trong ngày Tết

Bạn Cần Biết - 05/08/2024

Trên bàn tiệc của những ngày đầu năm mới luôn luôn có sự xuất hiện của những chai nước ngọt có ga. Không thể phủ nhận, việc uống nước ngọt sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một vóc dáng hoàn hảo và một cơ thể khỏe mạnh thì nên hạn chế uống nước ngọt trong những ngày Tết này. Bởi nếu cứ vô tư uống, bạn có thể sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe đấy.

Trên bàn tiệc của những ngày đầu năm mới luôn luôn có sự xuất hiện của những chai nước ngọt có ga. Không thể phủ nhận, việc uống nước ngọt sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một vóc dáng hoàn hảo và một cơ thể khỏe mạnh thì nênhạn chế uống nước ngọttrong những ngày Tết này. Bởi nếu cứ vô tư uống, bạn có thể sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe đấy.

Những lý do nên hạn chế uống nước ngọt trong ngày Tết

1. Giá trị dinh dưỡng thấp

Hầu hết các loại nước ngọt, ngoài đường, caffeine và chất ngọt nhân tạo thì chúng chẳng đem lại bất cứ một giá trị dinh dưỡng nào có lợi cho cơ thể. Ngược lại chúng còn dễ gây ra các bệnh nguy hiểm khác.

2. Gây thừa cân béo phì

Nước ngọt có ga là loại đồ uống gây ra một số những tác hại liên quan đến vóc dáng và sức khỏe. Điều đầu tiên mà ai cũng phải công nhận đó là nước ngọt có ga có thể khiến bạn béo phì. Bởi một cốc soda có thể chứa đến 150 calo, 42-55% đường fructose - một loại đường sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất béo vào máu dưới dạng triglycerides và nhanh chóng biến thành mỡ thừa. Hơn nữa, khi uống nước ngọt, bạn có xu hướng nhanh đói và thèm ăn nhiều hơn. Vì vậy, nếu bạn không muốn phải ra sức tập luyện giảm béo sau Tết thì tốt nhất nênhạn chế uống nước ngọtđến mức tối đa nhé.

Những lý do nên hạn chế uống nước ngọt trong ngày Tết

3. Bệnh tiểu đường

Uống nhiều nước ngọt còn khiến bạn dễ bị căn thẳng, stress mà bạn không hề hay biết. Nước ngọt chứa nhiều đường, vì vậy khi nạp vào cơ thể một lượng đường tinh luyện lớn như vậy, insulin sẽ không thể cân bằng được lượng đường trong máu, gây ra bệnh tiểu đường.

4. Nguy cơ gây loãng xương

Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu loãng xương thuộc Đại học Creighton vào năm 2001 cho thấy, những người thường xuyên sử dụng nước ngọt có nguy cơ bị loãng xương nhiều hơn những người khác. Những chất hóa học trong nước ngọt có thể làm giảm lượng canxi trong xương. Mặt khác, việc bạn thường xuyên uống ngọt có ga cũng sẽ khiến bạn không còn hứng thú đối với các loại đồ uống giàu canxi khác như sữa hay nước trái cây.

5. Gây mệt mỏi

Trong một số loại nước ngọt có chứa chất caffeine. Chất này giúp con người trở nên tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, nếu bạn nạp quá nhiều caffeine vào cơ thể cùng một lúc có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương. Khiến bạn cảm thấy lo âu, mất ngủ, mệt mỏi, khó tiêu, nhịp tim tăng nhanh, hô hấp không đều...

Những lý do nên hạn chế uống nước ngọt trong ngày Tết

6. Ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá

Có lẽ ít người biết rằng, nước ngọt là một loại axit bọc đường với độ pH của nó khoảng 2.51 tương đương với độ chua của loại giấm ăn hằng ngày. Tuy nhiên do lượng đường hóa học nhiều hơn làm át đi độ chua của nó nên bạn vẫn có thể uống nó ngon lành. Vì vậy thông thường sau khi uống quá nhiều nước ngọt, bạn sẽ có cảm giác bị đầy hơi, khó tiêu, nóng bụng, ợ chua, cảm giác nóng và rát cổ họng.

7. Gây mất nước

Cũng giống như chất caffeine, lượng đường có trong nước ngọt sẽ làm cho cơ thể bị mất nước nhanh chóng. Càng uống nước ngọt bạn sẽ càng cảm thấy khát vì lượng đường đang được ngấm vào máu. Khi cơ thể bị mất nước sẽ ảnh hưởng rất lớn tới làn da của bạn. Khiến da bị nhăn nheo, sạm da, khô da và mất đi độ đàn hồi. Do đó, để có một ngoại hình xinh đẹp tự tin đón Tết thì tốt nhất vào những ngày này bạn nênhạn chế uống nước ngọtcó ga hoặc dừng hẳn nhé!

8. Gây sâu răng

Hàm lượng đường có trong các loại nước ngọt rất cao. Với sự tác động của vi khuẩn trong miệng sẽ khiến những đường bị lên men và nhanh chóng chuyển đổi thành axit, làm hỏng men răng, khiến răng bị mài mòn. Điều này dẫn tới nguy cơ sâu răng, răng bị xỉn màu, ố vàng, gây mất thẩm mỹ.

Những lý do nên hạn chế uống nước ngọt trong ngày Tết

9. Dễ gây nghiện

Đường nhân tạo và caffeine có trong nước ngọt có ga là những chất rất dễ gây nghiện. Điều này lý giải vì sao sau khi ngưng uống các loại nước ngọt bạn lại có cảm giác thèm uống tiếp, thấy đau đầu, stress, bồn chồn... Dần dần khiến bạn khó kiểm soát được khẩu vị của mình và chuyển sang “kết bạn” với loại đồ uống hóa học này hàng ngày.

Trên đây là những lý do bạn nên hạn chế uống nước ngọt trong dịp Tết. Vì vậy, thay vì chọn các loại nước ngọt làm đồ uống ưa thích cho mình. Các bạn nên uống nước lọc tinh khiết, nước trái cây hoặc sữa. Không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, cung cấp vitamin, canxi và khoáng chất, mà còn đem lại cho bạn một vóc dáng cân đối và một cơ thể khỏe mạnh.

Phương Hoa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!