Những tác dụng bất ngờ khi mỗi ngày ăn một quả chuối xanh

Điều cần biết - 05/16/2024

Hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe tiêu hóa, ngăn ngừa tiểu đường, ung thư đại trực tràng... là những lợi ích cho sức khỏe khi bạn ăn một quả chuối xanh mỗi ngày.

Những tác dụng bất ngờ khi mỗi ngày ăn một quả chuối xanh

Chuối tiêu xanh

Mặt dinh dưỡng, chuối xanh là một nguồn chất xơ, vitamin, khoáng chất và tinh bột, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, cân nặng và mức cholesterol trong máu thấp hơn. Dưới đây là những lợi ích khi bạn ăn một quả chuối xanh mỗi ngày.

1. Giảm cân

Theo Boldsky, hàm lượng chất xơ cao trong chuối xanh có khả năng làm sạch ruột, loại bỏ các tế bào chất béo không mong muốn và các tạp chất ra khỏi cơ thể. Vì vậy, ăn chuối xanh hàng ngày sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, chuối xanh cũng tạo cảm giác no lâu sau khi ăn, bạn sẽ không bị đói, ngăn ngừa tăng cân và các rối loạn khác.

2. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chuối xanh rất giàu hàm lượng chất xơ và tinh bột, chúng có thể dễ dàng đi qua và làm sạch đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

Bên cạnh đó, chuối xanh giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và hệ tiêu hóa vì chúng kích thích vi khuẩn probiotic tăng trưởng, làm thông đường ruột và ngăn chặn các chứng bệnh liên quan.

3. Ngăn ngừa tiểu đường

Chuối xanh có thể làm giảm khả năng hấp thụ glucose của tế bào cơ thể và giảm nồng độ insulin trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, chuối xanh giàu vitamin B6, đóng vai trò quan trọng trong hơn 100 phản ứng enzyme trong cơ thể, rất cần thiết cho sự hình thành hemoglobin, loại protein vận chuyển oxy hiệu quả, đồng thời hỗ trợ việc kiểm soát lượng đường trong máu.

4. Ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Nhiều nghiên cứu khẳng định chuối xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, đại tràng và giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách loại bỏ các độc tố bám trên thành ruột.

5. Tốt cho xương

Chuối xanh có chứa vitamin, magiê và canxi, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa đau viêm khớp và loãng xương.

6. Kiểm soát tâm trạng

Các nhà nghiên cứu nói rằng chuối xanh chứa tryptophan, loại axit amin giúp cân bằng các hóa chất trong não, do đó kiểm soát tâm trạng hiệu quả.

7. Tăng tuổi thọ, làm đẹp

Tanin, polyphenol hòa tan trong nước được tìm thấy trong bột chuối xanh và vỏ. Các chất này cùng với carotenoid và chất diệp lục hoạt động như một chất chống oxy hoá, chống viêm và chống ung thư, đồng thời tăng cường miễn dịch, làm đẹp da…

8. Giảm huyết áp, phòng đột quỵ

Các chất chống oxy hóa trong chuối xanh bao gồm tanin, carotenoid và chất diệp lục cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hạ huyết áp. Nó tăng cường oxit nitric – chất có vai trò đặc biệt quan trọng chống lão hóa, mở rộng mạch máu tăng dòng chảy cung cấp oxy và các dưỡng chất đến tế bào, giảm nguy cơ đột quỵ

Bên cạnh đó, các khoáng chất Mg, Ka và vitamin B6 trong chuối xanh cũng tích cực hỗ trợ hoạt động cho hệ tim mạch.

9. Điều hòa mỡ máu

Mỡ máu tăng cao được cho là gắn liền với nguy cơ các bệnh tim mạch.

Vỏ chuối xanh tác dụng chống oxy hóa cao hơn vỏ chuối chín. Ăn chuối xanh cả vỏ nấu chín sẽ mang lại sự chống oxy hóa tuyệt vời nhờ các chất diệp lục và tannin trong đó, nó có thể giúp điều hòa mức độ lipid trong máu.

Chuối xanh giúp ngủ ngon

Khi xem các trận đấu tennis, bạn có nhìn thấy các vận động viên thường ăn chuối trong giờ nghỉ giữa hiệp không? Lý do là chuối có thể giúp cung cấp thêm magie và kali.

Những khoáng chất này có thể chống chứng chuột rút và cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Các chất magie và kali được tìm thấy trong chuối có thể chống co thắt cơ bắp trong khi luyện tập những môn thể thao khó. Đó là vì chúng có khả năng 'tiêu diệt' tình trạng căng cơ.

Tuy nhiên, lợi ích của chúng còn nhiều hơn thế. Chúng cũng giúp điều chỉnh huyết áp và loại bỏ những chất có hại tích lũy trong cơ thể.

Ngoài ra, chúng còn giúp thúc đẩy quá trình sản sinh ra hóc môn serotonin và melatonin. Đó là những chất giúp chúng ta cảm thấy thoải mái, dễ chịu, buồn ngủ và giúp ngủ ngon hơn.

Serotonin và melatonin là những chất tuyệt vời trong cơ thể. Hai loại hóc môn này có thể làm giảm nồng độ cortisol (một loại hormon làm tăng huyết áp) và giảm cảm giác lo âu đi kèm. Do đó, chuối là một 'đồng minh' tuyệt vời cùng bạn đi vào giấc ngủ sâu.

Cách chế biến

Lấy 4 quả chuối tiêu xanh nên lựa chọn những quả to đều, không quá già và cũng không quá non. Đầu tiên rửa sạch để loại bỏ hết bụi bẩn, dùng dao cắt bỏ 2 đầu quả chuối rồi tước đi phần vỏ xanh chứ không gọt bỏ hết vì vỏ chuối có rất nhiều công dụng, không chỉ để giảm cân mà còn chữa bệnh như ngừa ung thư đại tràng, viêm loét dạ dày… sau ngâm chuối trong nước muối pha loãng chừng 15 phút để làm hết nhựa và vị chát rồi mới cho chuối xanh ra chậu nước rửa sạch nhiều lần.

Chuối xanh sau khi đã được ngâm nước muối để khử trùng thì cho toàn bộ vào nồi, đổ nước ngập kín mặt nguyên liệu. Bắc nồi lên bếp luộc trong 10 phút, đun đến khi thấy chuối xanh chín mềm thì lấy đũa vớt ra rổ để ráo. Dùng tay bóc toàn bộ lớp vỏ bên ngoài rồi thưởng thức món chuối luộc kết hợp với muối ớt. Hoặc ăn luôn cả quả chuối luộc, chấm kèm với gia vị để tăng độ ngon miệng. Trước mỗi bữa ăn sáng, trưa cần dùng 2 quả chuối này hoặc dùng sau khi tập gym, điều này giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế việc muốn nạp thêm thực phẩm sau đó, đồng thời còn hỗ trợ thân hình săn chắc hoàn hảo.

Một cách khác là có thể sử dụng phần chuối vừa luộc đem xay nhuyễn rồi để đông đá trong tủ lạnh chừng 3-4 giờ. Hằng ngày dùng chuối xanh để đông đá kết hợp với các loại sinh tố trái cây như: táo, ổi, dứa… cũng sẽ hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!