Cách trị lang ben trên mặt tại nhà hiệu quả

Y Học Cổ Truyền - 05/02/2024

Lang ben là một bệnh nhiễm nấm, không có triệu chứng và kéo dài dai dẳng. Bệnh lang ben là một bệnh lý phổ biến có thể gặp ở mọi đối tượng, giới tính, lứa tuổi tuy nhiên đa phần những người mắc bệnh lang ben đều ở độ tuổi dậy thì. Vậy làm sao có thể chữa dứt điểm được căn bệnh đáng sợ này?

Lang ben là một bệnh nhiễm nấm, không có triệu chứng và kéo dài dai dẳng. Bệnh lang ben là một bệnh lý phổ biến có thể gặp ở mọi đối tượng, giới tính, lứa tuổi tuy nhiên đa phần những người mắc bệnh lang ben đều ở độ tuổi dậy thì. Vậy làm sao có thể chữa dứt điểm được căn bệnh đáng sợ này?

Nguyên nhân của Lang ben

Yếu tố để gây bệnh lang ben thường là khi phụ nữ mang thai, đổ mồ hôi nhiều, bệnh nhân có một bệnh nặng ở nội tạng, bệnh nhân có lượng cortisone trong người nhiều hơn người bình thường, bệnh nhân được điều trị corticoides lâu ngày, hay do yếu tố di truyền.

Bệnh lang ben càng phát triển mạnh hơn khi người bệnh để làn da nóng ẩm do khí hậu, hoạt động thể lực, mặc quần áo bít kín, tiết nhiều mồ hôi nhờn. Bệnh Cushing (một loại bệnh nội tiết), sự suy giảm miễn dịch, suy dinh dưỡng cũng là những yếu tố làm bệnh dễ phát sinh.

Cách trị lang ben trên mặt tại nhà hiệu quả

Những biểu hiện của bệnh lang ben

Đối với vùng phơi ra ánh sáng:Là một đốm hay một mảng có màu trắng

Đối với vùng không phơi ra ánh sáng:Đốm hay mảng có màu cà phê sữa, màu hồng, màu nâu, màu đất. Vì thế bệnh lang ben còn có tên bệnh nấm nhiều màu (TINEA versicolor). Trên bề mặt của sang thương có vảy mịn, cạo ra như phấn. Bệnh lang ben không ngứa hay ngứa ít, nhưng khi ra nắng, đổ mồ hôi thì ngứa nhiều.

Lang ben thường chỉ gây cảm giác ngứa ít hoặc không ngứa hay châm chích như kiến đốt khi nóng nực. Do đó, người bệnh ít khi chữa trị sớm, nhất là khi tổn thương ở vùng da khó nhìn thấy (vùng lưng). Bình thường, bệnh lang ben không ngứa, mà chỉ gây mất thẩm mỹ nên bệnh nhân thường không chữa sớm mà để cho lang ben lan rộng, trở nên khó trị và có thể là nguồn lây cho người khác. Bệnh rất hay tái phát, nhất là khi không biết cách phòng ngừa và điều trị đúng.

Một số bài thuốc dân gian chữa lang ben

Củ riềng

Riềng là một loại cây quen thuộc đối với chúng ta, bên cạnh việc sử dụng làm một gia vị cho món ăn, củ riềng còn là một vị thuốc phổ biến được dùng trong nhân dân. Theo Đông y, riềng có vị cay, mùi thơm, có tác dụng ôn trung, giảm đau, tiêu thức ăn, chữa phong thấp, hắc lào, lang ben...

Bạn lấy củ riềng già đem rửa sạch, giã nhuyễn rồi sát lên vùng da bị lang ben đều đặn mỗi ngày 2 lần. Bạn cũng có thể lấy gừng đã được giã nhỏ này ngâm rượu rồi sát lên da. Làm liên tục trong vòng một tuần, các đốm hay mảng lang ben sẽ tự động biến mất.

Chuối xanh

Cũng như chuối hột, quả chuối tiêu xanh có tác dụng chữa được nhiều bệnh hiệu quả trong Đông y. Chuối tiêu được mệnh danh là loại “quả trí tuệ”, là loại quả có tính hàn, vị ngọt, không độc có tác dụng nhuận tràng, thông huyết mạch, dùng để chữa bệnh táo bón, sốt...

Ăn chuối tiêu hàng ngày là một cách tốt để bổ sung các chất dinh dưỡng như protein, lipid, đường, kali, sắt, các loại vitamin A, B, E... Dùng quả chuối tiêu xanh chữa lang ben rất có hiệu quả.

Bạn chỉ cần cắt quả chuối tiêu xanh ra thành miếng nhỏ rồi xát lên vùng da bị lang ben 2-3 lần/ngày và kiên trì sử dụng trong khoảng 1 tuần sẽ thấy được hiệu quả. Trong chuối xanh có vị chát sẽ làm lành vết thương trên bề mặt da, hạn chế sự lan rộng của các mảng da biến màu. Lưu ý trước khi làm, bạn nên rửa sạch vùng da bị tổn thương và lau khô sau đó mới xát chuối lên.

Cách trị lang ben trên mặt tại nhà hiệu quả

Muối ăn và gừng tươi

Bạn chuẩn bị 1 củ gừng tươi với lượng gọt bỏ vỏ rồi cho vào cối giã nát, lúc giã gừng bạn cho vào một ít muối ăn rồi tiếp tục giã cho đến khi muối tan hết vào gừng rồi bạn dùng bã gừng vừa giã đắp lên những chỗ bị lang ben rồi chà xát vào những vị trí bệnh. Kiên trì thực hiện trong 1 thời gian ngắn bệnh sẽ khỏi

Bạn cũng có thể dùng gừng và giấm chua để chữa lang ben bằng cách, chuẩn bị 100ml giấm chua, 1 củ gừng bạn đem gừng giã nát rồi ngâm với giấm chua từ sáng tới tối rồi dùng gừng này đắp lên những chỗ da bị lang ben. Cách trị lang ben này khá hiệu quả bạn thực hiện khoảng 5 ngày là bệnh khỏi đi trông thấy

Để điều trị bệnh lang ben một cách triệt để, tránh sự tái phát, phải điều trị cho các thành viên trong gia đình. Cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho cơ thể hàng ngày, tránh việc da bị ẩm ướt, nhiều mồ hôi là cơ hội cho loại nấm lang ben gây bệnh nhất là vào mùa hè. Các đồ dùng cá nhân như quần áo, chăn màn phải giặt sạch, phơi nắng và cất vào chỗ thoáng mát, tránh mặc quần áo còn ẩm ướt. Mỗi lần sau khi tắm, bạn cần lau người cho khô rồi mới mặc quần áo. Khi dùng các phương pháp chữa lang ben, phải kiên trì sử dụng lâu dài, đủ thời gian thì bệnh mới nhanh khỏi và không tái phát.

Trên đây là một số cách trị lang ben tại nhà đơn giản từ những nguyên liệu hết sức gần gũi và quen thuộc bạn có thể sử dụng mà Lily & WeCare muốn chia sẻ để các bạn có thể tự điều trị bệnh lang ben ngay tại nhà một cách hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.

Xem thêm:

  • Thuốc trị lang ben tận gốc
  • Nguyên nhân bệnh lang ben trắng và cách điều trị

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!