Những việc kiêng tuyệt đối khi vừa ngủ dậy

Vui khỏe - 04/18/2024

Ngay khi tỉnh giấc, bạn tránh không đi tiểu tiện, vận động mạnh hay rời khỏi giường quá nhanh.

1. Đứng dậy ngay tức thì

Nhiều bạn hay vội vàng bước ra khỏi giường ngay khi thức giấc để vệ sinh cá nhân, rồi đi tới nơi làm việc khi vừa ngủ dậy và có cảm giác mất thăng bằng hay chóng mặt. Điều này dễ hiểu bởi lẽ khi ngủ, cơ thể chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn, trong khi hành động đứng dậy quá nhanh khiến cơ thể chưa kịp thích nghi.

Hơn nữa, khi ấy, lưu lượng máu còn khá chậm, không thể kịp thời vận chuyển ô-xy đến não bộ. Điều này dẫn tới trạng thái chóng mặt, hoa mắt. Bạn nên ngồi trên giường vài phút trước khi đứng dậy để cơ thể lấy lại cân bằng.

Những việc kiêng tuyệt đối khi vừa ngủ dậy

Không nên đứng dậy ngay khi thức giấc (Ảnh minh họa: Internet)

2. Vội vàng đi tiểu ngay

Vừa bước ra khỏi giường, bạn đã vội vàng lao tới toilet để đi tiểu. Thói quen này không tốt cho sức khỏe. Bởi lẽ đi tiểu ngay sẽ khiến bàng quang rơi vào trạng thái đột nhiên rỗng không, dễ bị hạ huyết áp. Bạn có thể thư giãn trên giường vài phút rồi mới nên đi tiểu để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

3. Ăn sáng luôn

Sau khi ngủ dậy, dạ dày cần từ 10 - 30 phút mới thực sự hoạt động trở lại. Nếu bạn vội vàng ăn sáng, đặc biệt là món khó tiêu, sẽ gây vất vả cho hệ tiêu hóa.

Lựa chọn tốt nhất là uống 1 cốc nước, để bổ sung nước đã thiết hụt trong giấc ngủ, kích thích cơ thể sản sinh enzym tiêu hóa. Như vậy, bạn sẽ có cảm giác ngon miệng hơn và tràn đầy năng lượng cho ngày mới.

Những việc kiêng tuyệt đối khi vừa ngủ dậy

Không nên ăn sáng ngay khi vừa ngủ dậy (Ảnh minh họa; Internet)

4. Vận động mạnh

Việc vận động mạnh quá sức ngay sau khi ngủ dậy sẽ khiến thần kinh bị kích thích quá đà, dẫn đến tình trạng dễ bị mệt mỏi, căng thẳng suốt cả ngày. Bạn chỉ cần vài động tác vươn vai, vặn mình hay thể dục nhẹ nhàng để cơ thể sảng khoái hơn là đủ rồi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!