Nội dung chia sẻ trên Facebook tiết lộ gì về tính cách của bạn?

Tâm lý - 04/24/2024

Bất cứ điều gì bạn chia sẻ trên Facebook đều thể hiện tính cách thật sự bên trong, thậm chí ngay cả khi bạn hầu như chẳng post gì mỗi ngày!

Bất cứ điều gì bạn chia sẻ trên Facebook đều thể hiện tính cách thật sự bên trong, thậm chí ngay cả khi bạn hầu như chẳng post gì mỗi ngày!

Các nhà tâm lý tại trường Đại học Brunel (Anh) đã thực hiện một nghiên cứu dựa trên dữ liệu của một số người dùng Facebook. Mục đích của nghiên cứu hướng tới việc xác định những bài chia sẻ trên Facebook có liên quan đến tính cách của chính người dùng hay không. Bên cạnh đó, các nhà tâm lý học muốn khám phá những bí mật tiết lộ tính cách con người ẩn giấu đằng sau nội dung cập nhật trên mạng xã hội.

Các nhà nghiên cứu tiến hành bằng cách lập một danh sách những chủ đề phổ biến thường xuất hiện trong các bài chia sẻ trên Facebook: hoạt động thường ngày, hoạt động xã hội, những quan điểm cá nhân mang tính học thuật (quan điểm chính trị, các sự kiện đang xảy ra, các nghiên cứu hay các công trình khoa học), những thành tựu và mục tiêu cá nhân, chế độ ăn và tập luyện, con cái và những cảm xúc lãng mạn với người yêu.

Sau đó, người tham gia sẽ hoàn thành một bản nghiên cứu trực tuyến liên quan đến mô hình tính cách 5 yếu tố (hướng ngoại, tâm lý bất ổn, sẵn sàng trải nghiệm, dễ chịu và tận tâm) cũng như mức độ tự ti và ái kỷ của họ.

Cuối cùng, người tham gia sẽ dự đoán thời gian sử dụng Facebook của họ, lượt thích trong các bài viết và mức độ chia sẻ về những chủ đề liên quan. Kết quả của nghiên cứu cho thấy giữa tính cách và các bài viết của người tham gia có những sự tương đồng đáng kể. Hãy cùng Hello Bacsi khám phá tính cách của bạn qua nội dung chia sẻ trên Facebook nhé!

TỰ TI

Nội dung chia sẻ trên Facebook tiết lộ gì về tính cách của bạn?

Những người tự ti thường có xu hướng chia sẻ trên Facebook cũng như mạng xã hội nhiều hơn chia sẻ với người khác. Tuy nhiên, những bài viết của họ thường ẩn chứa những suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống, vì vậy họ không nhận được nhiều lượt yêu thích khi chia sẻ suy nghĩ của mình.

Người mang nỗi tự ti thường cảm giác bất an trong mối quan hệ tình cảm của mình. Do đó, họ thường có xu hướng chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc của cả hai, những điểm tốt về người yêu của mình như một cách xoa dịu bản thân. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy tự hào khi cho người khác biết rằng mối quan hệ của cả hai đang rất tốt đẹp.

ÁI KỶ

Nội dung chia sẻ trên Facebook tiết lộ gì về tính cách của bạn?

Người ái kỷ có xu hướng tôn thờ và thán phục thành tựu của bản thân. Họ cố gắng thu hút sự chú ý và sự ngưỡng mộ của những người xung quanh về khả năng và diện mạo của họ, vì vậy, Facebook hoàn toàn là một nơi lý tưởng để người ái kỷ thể hiện bản thân.

Người ái kỷ mức độ nặng sẽ thích cập nhật và chia sẻ về những thành công của bản thân, chế độ ăn kiêng và tập luyện hoàn hảo. Những bài viết trên giúp họ thu hút sự ngưỡng mộ từ bạn bè và sự công nhận. Khi đã đạt được mức độ chú ý đáng kể, người ái kỷ sẽ gia tăng tần suất chia sẻ bài nhiều hơn.

TẬN TÂM

Nội dung chia sẻ trên Facebook tiết lộ gì về tính cách của bạn?

Người có tính cách tận tâm có xu hướng làm việc có tổ chức, trách nhiệm, tập trung và chăm chỉ. Do đó, họ không thường xuyên chia sẻ về cuộc sống trên Facebook như phần lớn bạn bè. Những chủ đề chia sẻ trên mạng xã hội của họ sẽ mang xu hướng an toàn và hữu ích.

Những người có tính cách này sẽ thường chia sẻ thông tin về gia đình của họ, đặc biệt là cuộc sống hằng ngày của những đứa trẻ. Ngạc nhiên hơn, mặc dù những chủ đề của họ khá giản đơn, danh sách bạn bè của họ vẫn không hề ít hơn so với những người thuộc nhóm tính cách khác.

CỞI MỞ

Nội dung chia sẻ trên Facebook tiết lộ gì về tính cách của bạn?

Những bài viết thiên về tín ngưỡng, quan điểm chính trị hay chủ để mang tính học thuật cho thấy người dùng có tính cách cởi mở và sẵn sàng trải nghiệm. Họ luôn muốn khám phá, tò mò và đầy sáng tạo, và sử dụng Facebook là cách để họ tìm ra những quan điểm khác nhau về chủ đề mà họ cho là quan trọng. Họ không dùng Facebook để tán gẫu với bạn bè.

NHẠY CẢM

Nội dung chia sẻ trên Facebook tiết lộ gì về tính cách của bạn?

Người nhạy cảm có tâm lý bất ổn thường lo sợ nên thường chia sẻ những sự đau buồn, tổn thương để được chú ý và ủng hộ. Họ thường tạo ra những câu chuyện đầy cảm xúc và thầm kín của mình để thu hút sự thừa nhận từ bạn bè.

Những người có tính cách nhạy cảm thường có xu hướng bị trầm cảm hay tự kỷ. Với tâm lý bất ổn, họ dễ hành động thiếu tỉnh táo mỗi khi gặp các biến cố trong cuộc đời. Vì thế, Facebook có thể phát hiện ra ý định tự tử chính là lý do phổ biến thứ 2 dẫn đến tử vong ở người có độ tuổi từ 15 đến 29 nhờ các nội dung chia sẻ này.

HÒA ĐỒNG

Nội dung chia sẻ trên Facebook tiết lộ gì về tính cách của bạn?

Facebook chắc chắn là nơi lý tưởng dành cho người hướng ngoại có tính cách hòa đồng. Mức độ cập nhật về cuộc sống hằng ngày trên Facebook cá nhân luôn tỷ lệ thuận với tính cách hòa đồng của họ. Người hướng ngoại thường xuyên chia sẻ những bức ảnh về cộng đồng xung quanh, bạn bè, người thân và cả công việc.

Bác sĩ Tara Marshall, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho rằng: “Không có gì bất ngờ khi Facebook có thể tiết lộ tính cách của một ai đó. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu tại sao họ lại chia sẻ về những chủ đề đó trên Facebook. Việc nhận thức được những chủ đề tốt sẽ giúp người dùng loại bỏ những phiền toái với những bài viết mang tính tiêu cực hơn”.

Nói cách khác, hãy luôn suy nghĩ trước khi chia sẻ trên Facebook, vì đây cũng chính là nơi thể hiện rất nhiều về con người thật sự của bạn. Có thể bạn thuộc mẫu khá kín đáo ở ngoài xã hội, song bạn lại bộc lộ rõ tính cách của mình trên mạng xã hội đấy!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Facebook có thể phát hiện ra người có ý định tự tử?
  • Nội dung cập nhật trên mạng xã hội bật mí gì về bạn?
  • Trắc nghiệm tâm lý: Nhìn tranh đoán tính cách “lừa tình” của bạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!