Nói mơ khi ngủ có phải là bệnh?

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Chúng ta đều biết, mơ trong khi ngủ là hiện tượng bình thường trong đời sống của con người. Nhưng liệu nói mơ khi ngủ có phải là bệnh? Hãy cùng giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Chúng ta đều biết, mơ trong khi ngủ là hiện tượng bình thường trong đời sống của con người. Nhưng liệu nói mơ khi ngủ có phải là bệnh? Hãy cùng giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Nói mơ khi ngủ có phải là bệnh?

1. Nói mơ khi ngủ là gì?

Mơ là sự phản ảnh những mong muốn, nhu cầu mà khi thức chúng ta không dám làm, không thể làm được, hoặc đôi khi nó là sự sắp xếp không theo một trật tự nào những hình ảnh còn lưu lại trong trí não mà khi thức chúng ta đã ghi nhớ được, điều này giải thích vì sao những hình ảnh trong giấc mơ thường khó hiểu, kỳ dị...

Ngủ mơ là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải là một bệnh, và là hiện tượng gặp ở mọi lứa tuổi. Hiện tượng này xảy ra là do giấc ngủ không sâu, những công việc và những sinh hoạt hàng ngày được ghi lại trên vỏ não và được tái hiện qua giấc mơ. Người ngủ mơ có thể không nói hoặc nói thành tiếng theo nội dung giấc mơ tái hiện. Những biến đổi sinh lý trong giấc ngủ là rất phức tạp, như nhịp thở nhanh lên, tăng các hoạt động của vỏ não, cử động mắt nhanh và dãn cơ. Những người khỏe mạnh, khi ngủ, vỏ não ức chế hoàn toàn, vì vậy không nhận thấy được những dấu hiệu của giấc mơ.

Nói mơ khi ngủ có phải là bệnh?

Nói mơ khi ngủ thường diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, từ một tháng đến một năm tùy vào thay đổi tâm sinh lý. Những nguyên nhân chính gây ra bao gồm sốt, trầm cảm, stress, di truyền, thiếu ngủ, rượu và các loại thuốc. Ngoài ra, khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng thần kinh... vỏ não không ức chế hoàn toàn, mơ mới xuất hiện.

Theo VnExpress, trẻ em là đối tượng dễ nói mơ nhất với tỷ lệ lên tới 50%. Con số này ở người lớn là 5%, chủ yếu là nam giới. Nói mơ khi ngủ có thể đi kèm các rối loạn khác như sợ ngủ, mộng du, lú lẫn, ngừng thở khi ngủ, rối loạn tâm thần và co giật ban đêm.

2. Nói mơ khi ngủ có phải là bệnh?

Hiện chưa thấy tài liệu nào khẳng định nói mơ là một dạng bệnh lý tâm thần, tuy nhiên nói mơ có thể gây những bất tiện, như làm mất giấc ngủ của người khác hoặc nói điều gì đó không hay.

Để khắc phục hiện tượng nói mơ khi ngủ thì bạn nên:

- Không nên làm việc quá mệt mỏi, không nên thức khuya và tránh những hoàn cảnh dễ dẫn đến tâm lý căng thẳng..., vì sự mệt mỏi và căng thẳng được cho là một trong những nguyên nhân góp phần dẫn đến hiện tượng nói mơ.

- Không xem phim bạo lực, hoặc những phim rùng rợn sợ hãi, tạo nơi ngủ yên tĩnh, nhiệt độ và ánh sáng vừa phải giúp cho giấc ngủ sâu hơn.

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao rèn luyện thân thể. Tham gia sinh hoạt và các hoạt động xã hội lành mạnh.

Nói mơ khi ngủ có phải là bệnh?

- Ăn uống điều độ cân đối và đủ chất giúp tăng sức khỏe tạo giấc ngủ tốt hơn. Không sử dụng các chất kích thích thần kinh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tạo cho bản thân một lối sống lành mạnh.

- Bạn nên tránh các thức uống có chất kích thích như rượu, cà phê, nước ngọt... tránh ăn quá no hay làm việc trí óc căng thẳng ngay trước khi ngủ, nên tập thể dục đều đặn, giải trí, thư giãn nhẹ nhàng vào buổi tối.

Nếu tình trạng nói mơ khi ngủ khiến bạn mệt mỏi, kém tập trung, hay quên, dễ cáu gắt... và bạn đã điều chỉnh lối sống của mình mà không có hiệu quả thì Lily & WeCare khuyên bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh để được chẩn đoán và điều trị hợp lý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!