Omega-3, 'chìa khóa vàng' trị cúm và giảm nguy cơ tử vong

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Chưa có viên thuốc ma thuật hay nước dùng thần kỳ nào giúp tăng cường khả năng miễn dịch của chúng ta chống lại corona virus chỉ sau một đêm.

Tin tốt là có nhiều phương cách chúng ta có thể thực hiện nhằm hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động tốt nhất ở mức tối ưu, bên cạnh việc rửa tay thường xuyên và tránh đến các nơi đông đúc luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ mắc bệnh. Một nghiên cứu tiết lộ, các axit béo lành mạnh từ cá có thể là một loại 'thuốc' trị cảm cúm mạnh mẽ, đặc biệt là COVID - 19.

Khi dịch COVID - 19 đang càn quét toàn cầu, mọi người tìm mua khẩu trang, chất khử trùng, chuẩn bị tự cách ly và hủy bỏ mọi kế hoạch du lịch của họ. Và mặc dù không có cách nào để tránh bị lây nhiễm dịch bệnh hoàn toàn, việc tăng cường hệ thống miễn dịch với các thành phần thực phẩm nhất định có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Những chiến binh thầm lặng

Khi nói đến việc duy trì sức khỏe tốt, hệ thống miễn dịch là tài sản quý giá nhất của chúng ta. Một chiến binh thầm lặng. Bởi vì, chúng ta hiếm khi đánh giá cao sự phòng thủ thiết yếu của chúng cho đến khi có điều gì đó không ổn xảy ra cho sức khỏe.

Hầu hết thời gian hệ thống miễn dịch hoạt động lặng lẽ và chúng ta thậm chí không nhận thấy điều đó. Gắn bó chặt chẽ với mọi khía cạnh của sức khỏe thể chất và tinh thần, hệ miễn dịch hoạt động như một pháo đài và đặt nền móng cho sức khỏe cũng như tuổi thọ của mỗi chúng ta.

Điều quan trọng, hệ miễn dịch ở mỗi cá nhân độc đáo như dấu vân tay vậy - và sự đa dạng này giúp duy trì loài người: nếu hệ thống phòng thủ miễn dịch của mọi người giống hệt nhau, một căn bệnh chết người có thể quét sạch tất cả chúng ta.

Omega-3, 'chìa khóa vàng' trị cúm và giảm nguy cơ tử vong

Đó là lý do tại sao tất cả chúng ta biết một người không bao giờ bị cảm lạnh. Họ có thể sở hữu một hệ thống miễn dịch là chuyên gia đối phó với cảm lạnh thông thường, nhưng bản thân họ có thể trở nên tồi tệ hơn khi phải đối mặt với một loại virus mới, như virus corona chủng mới gây COVID - 19.

Chìa khóa xây dựng sự bảo vệ từ hệ miễn dịch vững chắc là 'ăn để miễn dịch', với chế độ ăn cân bằng lượng calo, giàu chất xơ, nguồn protein đa dạng và đảm bảo bạn thu nạp được nhiều chất béo tốt… Chất béo tốt là chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, được tìm thấy trong dầu ô liu, cá có dầu, quả bơ và các loại hạt. Cá là một nguồn chất béo thiết yếu, mà chúng ta chỉ có thể hấp thu từ chế độ ăn uống vì cơ thể chúng ta không thể tạo ra chúng, đặc biệt cá có dầu.

Omega-3 từ mỡ cá, những lợi ích

Đó là chất béo hoặc dầu được tinh chiết từ mô cá; nó thường đến từ cá có dầu, như cá trích, cá ngừ, cá cơm, cá thu hay cá da trơn. Báo cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thành phần dinh dưỡng chiết xuất từ cá da trơn bao gồm các hợp chất tự nhiên như omega 3, 6, 9, vitamin A, E, khoáng vi lượng, có tác dụng làm giảm cholesterol, triglycerid, phòng chứng huyết khối.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị nên ăn 1 - 2 bữa cá/tuần. Điều này là do các axit béo omega-3 trong cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm bảo vệ chống lại một số bệnh. Trong mỡ cá, omega-3 chiếm khoảng 30% , 70% còn lại từ các chất béo khác. Hơn nữa, mỡ cá thường chứa một số vitamin A và D. Điều quan trọng cần lưu ý là các loại omega-3 từ cá hữu ích đối với sức khỏe lớn hơn so với omega-3 có trong một số nguồn thực vật.

Các omega - 3 chính trong cá là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), trong khi omega-3 trong nguồn thực vật chủ yếu là axit -linolenic (ALA). Mặc dù ALA là một axit béo thiết yếu, EPA và DHA có nhiều lợi ích sức khỏe hơn.

Nhiều tổ chức y tế chính thống khuyên dùng tối thiểu 250 - 500mg omega - 3/ngày cho người trưởng thành khỏe mạnh. Bạn có thể nhận được lượng chất béo omega -3 cao từ cá béo như cá da trơn hoặc dầu ăn từ cá, tảo và một số thực vật giàu chất béo, giúp tăng cường sức khỏe nhanh chóng khi hệ miễn dịch được củng cố và bồi bổ, nhờ đó giảm các nguy cơ hoặc ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Omega-3, 'chìa khóa vàng' trị cúm và giảm nguy cơ tử vongDinh dưỡng khoa học bằng các thực phẩm từ tự nhiên, bao gồm dầu ăn tinh luyện từ cá, sẽ góp phần nâng cao đề kháng

Omega - 3 liên quan mật thiết một cách toàn diện với chức năng miễn dịch. Khi các phân tử hoạt động trao đổi chất và các thành phần cấu trúc của màng tế bào trong cơ thể người, omega - 3 ảnh hưởng trực tiếp đến các tính chất vật lý và chức năng của màng, bao gồm biểu hiện gien, giao tiếp nội bào, phản ứng viêm...; ảnh hưởng trực tiếp đến cả sự phát triển miễn dịch và phản ứng miễn dịch.

Nói vòng vòng một chút, Đại học Tim mạch Mỹ (American College of Cardiology) vừa phát đi khuyến cáo về việc tư vấn cho bệnh nhân có sẵn bệnh lý nền như bệnh mạch vành và nguy cơ biến chứng nặng khi nhiễm corona virus chủng mới. Ở những khu vực có yếu tố dịch tễ, hay tiếp xúc với những nguồn nguy cơ cao mang mầm bệnh, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch cần được tư vấn về nguy cơ tiềm ẩn và khuyến khích các biện pháp phòng ngừa bổ sung, hợp lý. Nhưng bàn đến cùng, cách phòng ngừa tốt nhất, bền vững nhất là bạn hãy sống khỏe mạnh, đừng để mắc các bệnh lý mạn tính ấy.

Các chất béo tốt từ cá liên quan trực tiếp đến việc kiểm soát viêm tế bào. Viêm là một yếu tố phổ biến đối với tất cả các bệnh mạn tính và một số bệnh tự miễn, chẳng hạn như lupus và viêm khớp dạng thấp, các bệnh đường ruột như ruột kích thích, cao huyết áp, kháng insulin... Vì vậy, thường xuyên ăn cá hoặc bổ sung omega-3 bằng dầu ăn từ cá cũng như tăng cường rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày và năng vận động sẽ tác dụng tích cực đối với cơ thể như kiểm soát rối loạn mỡ máu, kiểm soát tốt cholesterol, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tim mạch, tốt cho mắt, da, hỗ trợ phòng các bệnh giảm sút trí tuệ…

Ngoài ra, mặt trời miền Nam ấm áp, tốt cho khả năng miễn dịch và có thể cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe của bạn. Một giấc ngủ đêm tồi tệ có thể tàn phá khủng khiếp đối với hệ thống miễn dịch, vì vậy hãy thử thư giãn và nghỉ ngơi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!