PGS TS Nguyễn Viết Nhung: Mẫu thử xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả chính xác 100%

Thời sự - 05/07/2024

Các mẫu kiểm chuẩn xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên máy Gene Xpert đều cho kết quả chính xác 100%.

PGS TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương, Chủ nhiệm chương trình chống lao quốc gia cho biết, các chuyên gia đã lấy 1 panel / tập hợp các mẫu kiểm chuẩn (30 mẫu) từ Viện vệ sinh dịch tễ và tiến hành trực tiếp trên người bệnh. 'Chúng tôi đã tiến hành xét nghiệm được 10 mẫu và cho kết quả rất tốt, chính xác 100%', PGS Nhung nói.

Nếu Bộ Y tế thông qua phương pháp xét nghiệm trên máy Gene Xpert phát hiện bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, BV Phổi trung ương sẽ cử ngay đoàn công tác tới Đà Nẵng, Hải Dương, Quảng Nam và các tỉnh khác đồng thời mang theo các test xét nghiệm SARS-CoV-2 để tiến hành xét nghiệm ngay, PGS Nhung cho biết.

PGS TS Nguyễn Viết Nhung: Mẫu thử xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả chính xác 100%PGS TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương

Mới đây, BV Phổi Trung ương đã nhận hơn 16.000 test xét nghiệm SARS-CoV-2 sử dụng trên máy Gene Xpert. Đây là một phương pháp mới nhanh chóng, hiệu quả nhằm phát hiện sớm người nhiễm COVID-19, đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng.

Xét nghiệm Gene Xpert là phương pháp được sử dụng để xét nghiệm vi khuẩn lao với độ đặc hiệu và độ nhạy rất cao, đã được triển khai tại Việt Nam từ năm 2012. Đến nay Việt Nam có hơn 200 máy xét nghiệm Gene Xpert ở 63 tỉnh thành trên cả nước, rất thuận lợi trong việc tiến hành xét nghiệm COVID-19.

PGS.TS Nguyễn Văn Hưng, Trưởng Khoa vi sinh BV Phổi Trung ương cho biết, xét nghiệm Gene Xpert thực chất là xét nghiệm Real Time PCR, nhưng cho kết quả nhanh. Qua thực nghiệm tại Bv Phổi cho thấy trung bình máy chạy từ 41-51 phút một mẫu. Một máy có 4 modul để tiến hành xét nghiệm đồng thời. Khi máy đang chạy, có thể chạy song song mẫu mới mà không cần chờ dừng máy. Đặc biệt, kỹ thuật viên không phải thực hiện nhiều thao tác, một người làm thành thạo chỉ mất khoảng 2 phút tiến hành. Kết quả rất rõ ràng, nhanh chóng. Như vậy, tất cả các labo đang có máy Gene Xpert trên cả nước đều có thể thực hiện xét nghiệm này, kể cả y tế tuyến huyện cũng có thể thực hiện nếu có phòng an toàn sinh học cấp 2.

Theo thống kê, ở các đơn vị tuyến tỉnh, có khoảng 54 labo vừa có máy Gene Xpert vừa đảm bảo phòng an toàn sinh học cấp 2 để tiến hành xét nghiệm phát hiện bệnh COVID-19.

PGS TS Nguyễn Viết Nhung: Mẫu thử xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả chính xác 100%Xét nghiệm COVID-19

PGS Hưng còn cho biết thêm, nếu xét nghiệm phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 nhanh, sẽ khoanh vùng, cách ly các trường hợp nghi nhiễm sớm. 'Nên đây là phương pháp xét nghiệm có hiệu quả để bảo vệ các bệnh viện', PGS Hưng nói.

Theo Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, phương pháp này phù hợp và hiệu quả nhất khi sử dụng làm công cụ bảo vệ các bệnh viện, đặc biệt là bệnh nhân và nhân viên y tế. Đây là nội dung trong kế hoạch mà bệnh viện đang nghiên cứu với tên gọi Kế hoạch bảo vệ các bệnh viện ứng phó với COVID-19. Hiện kế hoạch đã được bàn bạc với các đối tác như CDC Hoa Kỳ, Tổ chức Y tế thế giới và các chuyên gia để có thể bảo vệ bệnh viện tốt nhất.

Bài học vừa xảy ra tại BV Đà Nẵng đã khiến cho địa phương này trở thành ổ dịch. Bệnh viện là nơi có rất nhiều bệnh nhân với nhiều bệnh lý nền, bệnh nặng, lại mắc thêm COVID-19, khiến việc chữa trị sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, bảo vệ an toàn tại các nơi xung yếu như bệnh viện là nhiệm vụ cần được chú trọng.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung cho rằng, bảo vệ bệnh viện là bảo vệ những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, bảo vệ thầy thuốc, trong đó ưu tiên hàng đầu là bảo vệ người bệnh đang điều trị vì những trường hợp này vốn đã có sẵn bệnh nền, đặc biệt là tại những bệnh viện chuyên khoa hô hấp. Nếu bệnh viện làm đúng thì hiệu quả phòng dịch sẽ tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!