PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng: Tiêu chảy không dung nạp lactose ở trẻ

Cần biết - 04/29/2024

Tiêu chảy do cơ thể trẻ không dung nạp với đường lactose có thể gây nên tình trạng suy dinh dưỡng.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng: Tiêu chảy không dung nạp lactose ở trẻ

Khi trẻ bị tiêu chảy, các tác nhân gây bệnh hoặc độc tố của chúng gây nên sự tổn thương niêm mạc thành ruột, khiến men tiêu hoá đường lactose bị mất đi, và hậu quả là đường lactose không tiêu hoá được tích luỹ trong lòng ruột, tiếp tục gây tiêu chảy, làm tình hình càng tồi tệ hơn.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Chuyên khoa Nhi - Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, cho biết:

Một số công trình nghiên cứu cho thấy 50% - 70% trẻ tiêu chảy nặng nhập viện có biểu hiện không dung nạp lactose. Lactose là đường chủ yếu có trong sữa mẹ và các sữa công thức. Lactose là nguồn cung cấp đường glucose cho sự hoạt động của não và cơ thể, làm phân mềm, tạo sự vượt trội của các vi khuẩn Bifidus và Lactobacillus là những vi khuẩn có lợi, giúp phát triển hệ miễn dịch và tiêu hoá trong cơ thể trẻ. Men lactase ở màng ruột là men tiêu hoá biến đường lactose trở thành đường glucose.

Khi trẻ bị tiêu chảy cấp, màng ruột bị tổn thương do vi khuẩn, virút hoặc độc tố của chúng làm thiếu men lactase. Do thiếu men lactase làm đường lactose không tiêu hoá được trong ruột gây bất dung nạp lactose. Đường lactose không được tiêu hoá sẽ ứ đọng lại trong ruột, hút nước làm tiêu chảy tăng thêm và kéo dài. Trường hợp này gọi là thiếu lactase thứ phát, khác với thiếu men lactase tiên phát thường xuất hiện ngay sau khi trẻ sinh và rất hiếm gặp. Không dung nạp lactose có thể gặp trong những trường hợp tiêu chảy nhiễm vi khuẩn, virút, đặc biệt tiêu chảy do Rota - virút, dị ứng sữa bò... là những bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Khi con bạn bị tiêu chảy do không dung nạp đường lactose, bạn cần phải biết cách nuôi trẻ: Nếu trẻ bú mẹ, dù trẻ bị tiêu chảy, bạn vẫn phải tiếp tục cho trẻ bú, không được cho trẻ kiêng ăn .

Tập quán kiêng ăn, giảm ăn là nguy cơ gây tiêu chảy kéo dài và suy dinh dưỡng cho trẻ. Sữa mẹ là thức ăn thích hợp sau khi điều trị bằng dung dịch oresol cho trẻ không dung nạp lactose, vì lactose trong sữa mẹ vẫn được hệ tiêu hoá hấp thu khi thiếu men lactasa ruột. Sữa mẹ có đầy đủ các dưỡng chất giúp trẻ nhanh phục hồi khi bị tiêu chảy. Các yếu tố miễn dịch phong phú trong sữa mẹ giúp tăng cường bảo vệ miễn dịch, bao gồm cả miễn dịch niêm mạc ruột. Các nucleotides có trong sữa mẹ cũng có tác dụng giúp tái tạo niêm mạc ruột tổn thương trong nhiễm trùng. Theo các chuyên gia, trẻ bú mẹ khi bị tiêu chảy có số lần đi ngoài giảm hơn so với các trẻ tiếp tục bú sữa bò thông thường. Khi trẻ đã ăn dặm bị tiêu chảy, bạn cần phải tiếp tục chế độ thức ăn bổ sung bình thường với các thành phần dễ tiêu hoá như cháo gạo, bột gạo, thịt nạc, sữa chua.

Nếu trẻ đang bú sữa công thức thông thường bị tiêu chảy kéo dài, bạn có thể dùng các loại sữa không có đường lactose. Thành phần đường có thể là maltodextrin hoặc hỗn hợp đường có áp lực thẩm thấu thấp. Các thành phần đường này sẽ giúp trẻ tăng cân tốt hơn và phục hồi chức năng đường tiêu hóa nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!