Phá thai an toàn: câu hỏi cần đặt cho bác sĩ

Sống Khỏe - 05/06/2024

Hello Bacsi - Nếu bạn bắt buộc phải phá thai, hãy tham khảo các câu hỏi trước khi phá thai sau để được tư vấn đầy đủ và để đảm bảo an toàn cho ban.

Phá thai là một lựa chọn hết sức khó khăn. Tuy nhiên, có những trường hợp mà bạn bắt buộc phải phá thai như thai chết lưu, thai chết non, không phát triển bình thường hoặc bạn không có đủ sức khỏe để mang thai,… Khi đó, trước khi phá thai, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ những kiến thức về vấn đề này để có thể đưa ra lựa chọn hợp lý và an toàn. Hãy tham khảo những câu hỏi trước khi phá thai dưới đây và tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định quan trọng này nhé.

Bạn cần hỏi gì TRƯỚC khi quyết định nạo phá thai?

Trước khi phá thai, điều quan trọng nhất là bạn phải xác định được phương pháp phá thai phù hợp với thể trạng của mình (như nạo, hút thai hoặc dùng thuốc), thời gian phục hồi và chăm sóc sau khi phá thai, cũng như các chi phí và dịch vụ đi kèm. Bên cạnh đó, nếu có biến chứng xảy ra, bạn sẽ được cấp cứu hoặc điều trị như thế nào?

Đồng thời, bạn nên nói với bác sĩ về tiền sử bệnh của mình, bệnh truyền nhiễm bạn đang mắc hoặc cân nặng có ảnh hưởng đến việc phá thai hay không.

Nếu phá thai bằng thuốc, hãy hỏi về tác dụng phụ, so sánh chi phí và các trường hợp ngoại lệ nếu có.

Bạn cũng phải hỏi về ảnh hưởng của việc phá thai đến việc mang thai sau này của bạn như nguy cơ gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, trẻ nhẹ cân, thai ngoài tử cung, sẩy thai hoặc thai chết lưu,…

Vấn đề nào có thể nảy sinh SAU khi bác sĩ thực hiện thủ thuật bỏ thai cho bạn?

Sau khi phá thai, sức khỏe của bạn có thể ít nhiều bị ảnh hưởng và cần có thời gian hồi phục. Vì vậy, bạn cũng nên hỏi về những vấn đề liên quan đến giai đoạn sau khi phá thai như bạn cần đến phòng khám bao nhiêu lần, bạn có được mang theo người thân, bạn bè khi tư vấn hay không. Ngoài ra, nếu bạn phải tiến hành nạo, hút thai thì hãy hỏi về phương tiện di chuyển sau thủ thuật như thế nào (ví dụ xe đẩy, băng ca,…), có nhân viên tư vấn hoặc y tá hỗ trợ bạn trước và sau khi thủ thuật phá thai diễn ra hay không.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho bản thân, bạn cũng nên quan tâm đến các vấn đề như bằng cấp của bác sĩ thực hiện và vấn đề bảo vệ riêng tư, bảo mật hồ sơ y tế của bạn.

Phá thai là một quyết định không dễ dàng không chỉ đối với sức khỏe mà còn liên quan đến vấn đề nhân đạo. Vì vậy, bạn chỉ nên phá thai trong tình huống bắt buộc và thực sự cần thiết, nếu nguyên nhân là do bạn có thai ngoài ý muốn thì bạn nên cân nhắc giữ thai. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định phá thai thì phải đảm bảo an toàn cho bản thân hết mức có thể để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Hãy tham khảo các câu hỏi trên đây khi tìm đến bác sĩ, bệnh viện để bạn có thể chủ động trong việc tìm hiểu thông tin và lựa chọn phương pháp, nơi cung cấp dịch vụ phá thai phù hợp.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Phá thai có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
  • Chảy máu âm đạo sau phá thai: nguy hiểm tiềm tàng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!