Phân biệt cảm lạnh thông thường và cảm cúm

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Cảm cúm thông thường không nguy hiểm, nhưng nếu chủ quan, bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các triệu chứng điển hình ban đầu của cảm lạnh thông thường là ho, chảy nước mũi, nghẹt mũi và đau họng, đôi khi kèm theo đau cơ, mệt mỏi, đau đầu và mất cảm giác ngon miệng…

Ở người lớn, sốt thường ít gặp nhưng nó lại phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cơn ho do cảm lạnh nhẹ hơn ho do cúm. Nếu ho và sốt ở người lớn xảy ra thì khả năng mắc cúm cao hơn, lưu ý giữa cảm lạnh thông thường và cúm khó phân biệt giữa các triệu chứng.

Một số vi-rút gây ra cảm lạnh thông thường, nhưng lại không xuất hiện các triệu chứng nhiễm khuẩn... Đặc biệt, những người có bệnh tim mạch cần chú ý nếu bị lạnh có thể gây co mạch làm huyết áp tăng đột ngột, nhất là người có bệnh mạch vành.

Phân biệt cảm lạnh thông thường và cảm cúm

Bệnh cảm lạnh không gây thành dịch nhưng nếu bị cúm thì dễ lây lan thành dịch (Ảnh minh họa: Internet)

Cảm cúm cũng có triệu chứng tương tự: bắt đầu bị cảm, hiện tượng tuyến nước bọt bị khô gây cảm giác đau ngứa. Sau đó thấy mũi lạnh, hắt hơi, chảy nước mũi liên tục. 1-2 ngày sau sẽ thấy đau đầu, toàn thân mệt mỏi, khó thở, ho, khản tiếng, tức ngực... Bệnh thường kéo dài khoảng 1 tuần.

Lưu ý: Trước kia, cúm mùa thường lành tính và tự khỏi sau khoảng 7-10 ngày, nhưng hiện nay, do có nhiều chủng vi-rút cúm khác nhau và một số chủng có sự biến thể nên có thể gây biến chứng.

Vì vậy, khi mắc cảm cúm, không nên chủ quan, đặc biệt những người cao tuổi có bệnh mạn tính, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai... Nếu có điều kiện, nên tiêm vắc-xin phòng cúm trước khi mùa cúm đến.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh cảm lạnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!