Dùng kháng sinh điều trị cảm cúm – Nên hay không? (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Nhiều người thường tự ý mua kháng sinh để điều trị cảm cúm. Liệu điều này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không?

Rất nhiều người thường tự ý mua kháng sinh để điều trị cảm cúm mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Liệu điều này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? 

Việc dùng thuốc kháng sinh thường xuyên khi bị cảm cúm sẽ không tốt cho sức khỏe. Ngoài những thông tin hữu ích về việc dùng thuốc kháng sinh được chia sẻ ở phần 1, hãy cùng Hello Bacsi tiếp tục tìm hiểu nhé.

Thuốc kháng virus nào được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyên dùng?

  • Oseltamivir được dùng để điều trị bệnh do virus gây ra ở trẻ sơ sinh trên 2 tuần tuổi và phòng ngừa bệnh ở trẻ em từ 1 tuổi trở lên;
  • Peramivir – một dạng thuốc được tiêm vào tĩnh mạch, dùng để điều trị bệnh đối với người từ 18 tuổi trở lên;
  • Zanamivir được khuyên dùng để điều trị bệnh ở trẻ em từ 7 tuổi trở lên và phòng ngừa bệnh ở trẻ em từ 5 tuổi trở lên.

Tác dụng phụ khi dùng các loại thuốc kháng virus

Tác dụng phụ của các loại thuốc kháng virus có thể bao gồm căng thẳng, khả năng tập trung thấp, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy,… Trong đó, Zanamivir được khuyến cáo không nên dùng cho những người có tiền sử về bệnh liên quan đến hô hấp như hen suyễn, vì thuốc có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các phản ứng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc.

Hiện tượng kháng thuốc kháng sinh là gì?

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, tình trạng kháng thuốc kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn thay đổi bằng một cách nào đó để làm giảm hoặc loại bỏ các hiệu quả của thuốc kháng sinh. Khi vi khuẩn tiếp xúc với kháng sinh nhiều lần, chẳng hạn như khi bạn uống thuốc không cần thiết hoặc quá thường xuyên, các loại vi trùng trong cơ thể của bạn bắt đầu tự tiến hóa và phát triển để thích nghi với các kháng sinh. Những sự thay đổi này có thể làm cho mầm bệnh trở nên mạnh hơn trước đây và chúng hoàn toàn có khả năng chống lại kháng sinh. Vì vậy, bệnh của bạn sẽ kéo dài và không có dấu hiệu cải thiện.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi tình trạng kháng thuốc kháng sinh?

Cách duy nhất để bạn bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi tình trạng kháng thuốc kháng sinh đó là sự ý thức về việc dùng thuốc kháng sinh. Điều này có nghĩa là chúng ta chỉ dùng thuốc khi thực sự cần để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Dưới đây là một số mẹo hữu ích cho bạn:

  • Khi đi khám bệnh, bạn không cần yêu cầu bác sĩ kê đơn kháng sinh. Bạn cần hiểu rằng kháng sinh chỉ có tác dụng trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, không phải để chữa các triệu chứng của một virus cúm;
  • Nếu bác sĩ kê toa kháng sinh cho bạn, hãy nhớ dùng thuốc theo chỉ định. Bạn nhớ dùng đầy đủ tất cả các loại thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn và không nên tiết kiệm thuốc để dùng sau này;
  • Không chia sẻ hay dùng chung thuốc với người khác.

Ngăn ngừa bệnh cảm cúm ngay từ bước đầu có thể giúp bạn tránh mắc bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, khi mắc bệnh, bạn cần cân nhắc kỹ càng cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng kháng sinh để điều trị bệnh.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thực hư về việc nhiễm khuẩn do ăn hạt điều
  • 7 tác dụng chữa bệnh thần kỳ của rau húng quế
  • Tetracycline và tình trạng kháng kháng sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!