Bị giời leo bôi thuốc gì?

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/29/2024

Bệnh giời leo không phải là bệnh nguy hiểm, nhưng vì dễ nhầm lẫn với bệnh ngoài da khác nên có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng do điều trị sai. Vậy bệnh giời leo có biểu hiện gì và cách điều trị bệnh giời leo như thế nào? Bị giời leo mấy ngày thì khỏi? Là những băn khoăn của nhiều độc giả. Hãy cùng Lily & WeCare tham khảo thông tin qua bài viết sau đây.

Bệnh giời leo không phải là bệnh nguy hiểm, nhưng vì dễ nhầm lẫn với bệnh ngoài da khác nên có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng do điều trị sai. Vậy bệnh giời leo có biểu hiện gì và cách điều trị bệnh giời leo như thế nào? Bị giời leo mấy ngày thì khỏi? Là những băn khoăn của nhiều độc giả. Hãy cùngLily & WeCaretham khảo thông tin qua bài viết sau đây.

Bệnh giời leo là gì?

Bệnh giời leo thực chất là một bệnh viêm da, có hiện tượng nổi mụn nước cấp tính, do loại virus varicella-zoster virus gây ra. Những nốt giời leo có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất là ở ngực, bụng, vai, lưng, cổ, mặt và hố mắt của con người.

Bệnh giời leo là một bệnh khá phổ biến, các triệu chứng của bệnh giời leo khiến cho mọi người cảm thấy khó chịu, bứt rứt, đau rát ...

Thông thường khi mắc bệnh này, bệnh nhân sẽ tự điều trị tại nhà, nhưng tùy mức độ nặng nhẹ mà giải quyết. Nếu bị nặng, người bệnh phải đến bệnh viện để khám xét và uống thuốc kháng sinh điều trị bệnh, tránh biến chứng sau này.

Bị giời leo bôi thuốc gì?

Triệu chứng của bệnh giời leo

- Bệnh giời leo có thể gặp ở mọi lứa tuổi và mọi vị trí trên cơ thể người

- Triệu chứng ban đầu thường là: Rát cảm giác như bị trầy xước hay bỏng, ngứa râm ran như bị kim châm, hay nhạy cảm ở một vài vùng da.

- Sau đó khoảng 12h đến vài ngày cơ thể có thể bị sốt nhẹ 37,5-38 độ C, cảm giác đau mỏi toàn thân, trên da xuất hiện mảng da đỏ, trên có những mụn nước tạo cảm giác đau buốt như bị bỏng. Thời gian đầu của bệnh giời leo, sẽ xuất hiện những vết giời leo có đường kính 1-2cm mọc gần nhau sau đó lan rộng thành mảng lớn.

- Thông thường sau khoảng 2-3 tuần những mảng giời leo sẽ đỡ, các mụn nước dẹp dần. Nhưng nếu tình trạng bệnh quá nặng mà không có các loại thuốc hỗ trợ, thì những mảng giời leo có thể để lại những vết thâm hay sẹo.

Cách chữa bệnh giời leo

Chữa bằng phương pháp dân gian

- Sử dụng gạo nếp hay đỗ xanh nhai nát đắp vào những mảng giời leo, bệnh sẽ khỏi sau vài ngày (phương pháp chỉ áp dụng khi bệnh ở mức độ nhẹ)

- Sử dụng nhựa cây sung: Lấy nhựa từ cây sung bôi nhựa sung đó 2 lần mỗi ngày vào mảng giời leo sau 2-3 ngày bệnh sẽ thuyên giảm

- Lá sung: Hái lá sung rồi rửa sạch, giã nhuyễn (có thể cho 1 chút xíu dấm ăn) rồi đắp vào mảng giời leo trên người, đến khi hỗn hợp khô thì thay. Phương pháp này thông thường cũng sẽ làm cho tình trạng giời leo đỡ và chấm dứt trong vòng từ 2-7 ngày.

Chữa bằng tây y

- Sử dụng thuốc kháng virus: mục đích là tiêu diệt mầm bệnh là virus "Varicella-zoster" gây ra, ngoài ra có thể sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau để phòng tránh những biến chứng sau bệnh.

- Sử dụng các loại kem (thuốc bôi) cũng có tác dụng làm mảng giời leo dịu mát và chống viêm da.

Bị giời leo bôi thuốc gì?

Một số thuốc không nên dùng điều trị bệnh giời leo

- Thuốc chống dị ứng: Zona có biểu hiện giống dị ứng nhưng không phải là hiện tượng dị ứng, không dùng thuốc chống dị ứng như Chlopheniramin, corticoid trong trường hợp này.

- Thuốc kháng sinh: Bệnh giời leo khi ở giai đoạn hóa mủ, loét, trông giống như nhiễm khuẩn nhưng là bệnh do virus gây ra nên dùng thuốc kháng virus chứ không dùng kháng sinh chống nhiễm khuẩn thông thường.

- Không dùng thảo dược: Không có loại thảo dược nào chống lại được virus. Không dùng thảo dược đắp lên chỗ bị tổn thương do zona gây ra, vì nó có thể dễ gây nhiễm khuẩn nguy hiểm.

Qua thông tin Lily & WeCare cung cấp trên đây, nêu bạn bị giời leo bạn cần điều trị tích cực bằng thuốc kháng virus nhằm tránh bệnh diễn biến xấu. Không nên tùy ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc khi không được bác sĩ chỉ định, nhằm tránh dùng thuốc giảm đau không thích hợp.

Xem thêm:

  • Bị giời leo mấy ngày thì khỏi?
  • Mách bạn cách chữa giời leo ở môi nhanh nhất

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!