Cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhất

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/25/2024

Thủy đậu là bệnh nhiễm trùng do virus Varicella zoster gây ra, sau 10 – 15 ngày bệnh sẽ tự khỏi và không để lại sẹo. Bạn có thể áp dụng một số cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhất thông qua bài viết sau đây.

Thủy đậu là bệnh nhiễm trùng do virus Varicella zoster gây ra, sau 10 – 15 ngày bệnh sẽ tự khỏi và không để lại sẹo. Bạn có thể áp dụng một số cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhất thông qua bài viết sau đây.

Cách điều trị bệnh thủy đậu bằng đông Y hiệu quả

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh thủy đậu một cách triệt để, cách điều trị bệnh thủy đậu có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào sự phát hiện bệnh sớm hay muộn. Bất cứ khi nào phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh thủy đậu, cần cho người bệnh đi khám bệnh ngay.

Căn cứ vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ cho điều trị nội trú hoặc điều trị tại nhà. Cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhất theo Y học cổ truyền với 2 trường hợp nhẹ và nặng được biểu hiện như sau:

Trường hợp nhẹ

Dùng bài thuốc nam gồm lá dâu 12g, cam thảo đất 10g, kim ngân hoa 12g, kinh giới 6g cho vào ấm sắc lấy nước uống nhiều lần. Thông thường, với trường hợp nhẹ thì không cần cho uống thuốc, chỉ cần kiêng lạnh, kiêng gió và giữ vệ sinh da dẻ thật tốt.

Trường hợp nặng

Là trường hợp xảy ra nhiều dấu hiệu cùng lúc như sốt cao, khát nước, mặt đỏ miệng lưỡi tróc, mụn thuỷ đậu dày và to, quầng đỏ, mụn nước đục, tiểu tiện ít và khó...

Trường hợp này chủ yếu dùng các bài thuốc thanh nhiệt giải độc, điển hình là bài thuốc với kim ngân hoa 12g, lá tre 16g, bạc hà 8g, hoa kinh giới 8g, rau diếp cá 16g, cam thảo đất 12g, quả dành dành 8g, lá chanh 10g, lá táo 12g, sơn trang 10g, thần khúc 10g - sắc hỗn hợp các vị này lên lấy nước uống.

Cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhất

Điều trị triệu chứng

- Tại chỗ nốt đậu dập vỡ nên chấm dung dịch xanh metylen. Khi nốt phỏng vỡ, chỉ nên bôi thuốc xanh metylen, không được bôi mỡ tetraxiclin, mỡ penixilin hay thuốc đỏ.

- Bôi các thuốc kháng histamin như chlopheniramin, loratadine... vào chỗ ngứa tránh cào gãi.

- Khi bệnh nhân đau và sốt cao, có thể cho dùng acetaminophen. Không bao giờ được dùng aspirin hoặc những thuốc cảm có chứa aspirin cho trẻ em do nguy cơ xảy ra hội chứng Reye.

Điều trị bằng thuốc kháng virus

Khi xuất hiện nốt thủy đậu, bạn nên dùng thuốc kháng sinh loại acyclovir để giúp rút ngắn thời gian và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Liều lượng phụ thuộc lứa tuổi hoặc cân nặng (đối với trẻ nhỏ).

Khi bệnh vừa chớm lành, cần phải giúp đỡ bệnh nhân tuyệt đối chống nắng và tránh cào gãi gây trầy xước, đặc biệt là đối với trẻ em. Bổ sung đầy đủ các vitamin và yếu tố vi lượng cho da thông qua chế độ ăn hoặc thuốc uống. Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ và nghỉ ngơi nhiều.

7 mẹo chữa bệnh thủy đậu nhanh nhất ít người biết

Dưới đây là 7 Cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhất mà không phải ai cũng biết:

Trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc đã được chứng minh chữa bệnh thủy đậu rất tốt và được các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng. Dùng trà catnip cùng với mật đường giúp giảm sốt khi bị thủy đậu.

Giấm nâu

Giấm nâu giúp giảm ngứa và khiến các nốt đậu nhanh đóng vảy hơn rất hiệu quả. Sử dụng 1/2 chém giấm nấu cho vào nước tắm, ngâm mình trong bồn tắm ít nhất 10 phút/ngày.

Cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhất

Mật ong thiên nhiên

Trong mật ong có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và có tác dụng làm đẹp. Người bị thủy đậu bôi mật ong thiên nhiên lên vùng da bị tổn thương các dưỡng chất sẽ hấp thụ vào da, sau thủy đậu sẽ không để lại sẹo mờ. Đây là cách chữa thủy đậu nhanh nhất.

Dầu hoa oải hương

Tinh dầu oải hương giúp bệnh nhân thủy đậu giảm ngứa, ngừa lây lan mụn nước, mang lại cảm giác thư thái, cảm giác nhẹ nhàng, mát mẻ cho làn da.

Dầu vitamin E

Dầu vitamin E sẽ giúp các mụn nước thủy đậu nhanh chóng biến mất. Dùng dầu vitamin E chà xát khắp cơ thể để hấp thụ và da tốt hơn.

Dùng dung dịch baking soda

Dung dịch baking soda giúp các mụn nước thủy đậu không bị vỡ ra và phòng tránh sự hình thành mụn nước mới. Cách sử dụng pha dung dịch baking soda vào ly nước nhỏ, rồi bôi lên các mụn nước và vùng da xung quanh.

Tắm với lá sầu đâu

Người bị bệnh thủy đậu kiêng tắm là một quan niệm sai lầm, khiến bệnh nặng hơn. Để chữa bệnh thủy đậu nhanh nhất, nên sử dụng lá sầu đâu để tắm. Tắm bằng nước lá sầu đâu ấm không chỉ có tác dụng giảm ngứa mà còn giúp các mụn thủy đậu vỡ nhanh bình phục hơn.

Cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhất là tiêm vaccine phòng ngừa khi trẻ được 12 tháng và có thể tiêm nhắc lại lúc 12 tuổi. Vaccine có hiệu quả phòng bệnh 95% và ngừa bệnh nặng 100%. Nếu bệnh nhân bị lại, thường nhẹ, không quá nguy hiểm.

Xem thêm:

  • Thai phụ bị thuỷ đậu gây ảnh hưởng gì đến thai nhi?
  • Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị thủy đậu và cách phòng tránh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!