Dùng kháng sinh điều trị cảm cúm – Nên hay không? (Phần 1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Bạn đang muốn "đánh bay" những triệu chứng cảm cúm. Có bao giờ bạn tự hỏi liệu việc dùng kháng sinh để trị cảm cúm không có hiệu quả không?

Bạn bị cảm cúm và đang tìm cách “đánh bay” những triệu chứng khó chịu của cảm cúm? Có bao giờ bạn tự hỏi rằng liệu việc dùng thuốc kháng sinh để trị cảm cúm không có hiệu quả không?

Thuốc kháng sinh là những loại thuốc giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn, nhưng bệnh cảm cúm thì lại do virus gây ra. Việc dùng kháng sinh khi bị nhiễm virus có thể mang lại cho bạn nhiều tác hại hơn là lợi ích. Sử dụng kháng sinh khi không cần thiết sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng – tình trạng kháng kháng sinh sau khi dùng thuốc.

Tại sao việc sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh cảm cúm có thể gây ra một số vấn đề?

Bạn thường nghĩ việc uống thuốc kháng sinh khi bị cảm cúm không gây bất cứ nguy hại nào. Tuy nhiên trên thực tế, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu bạn dùng thuốc kháng sinh khi không cần thiết, theo thời gian có thể dẫn đến tình trạng “lờn thuốc” − tình trạng thuốc kháng sinh không còn hiệu quả để điều trị bệnh do vi khuẩn gây ra.

Việc dùng thuốc kháng sinh đúng cách giúp mang lại hiệu quả điều trị

Khi bạn sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách, chúng có thể là những liều thuốc cứu mạng. Thuốc kháng sinh có thể điều trị hiệu quả bệnh viêm phế quản, viêm phổi, viêm họng do vi trùng, nhiễm trùng tai, và bệnh đau mắt đỏ,… miễn là các bệnh này do vi khuẩn gây ra.

Trong một số trường hợp, cơ thể bạn có thể bị nhiễm khuẩn sau khi bị cảm cúm. Một số dấu hiệu của tình trạng này là đau quanh vùng mặt, mắt và tình trạng này có thể tồi tệ hơn khi bạn cúi xuống. Ngoài ra, bạn cũng có thể ho ra niêm dịch màu vàng hoặc xanh.

Nếu các triệu chứng kéo dài hơn một tuần hoặc trở nên trầm trọng, có thể bạn đã bị nhiễm trùng do vi khuẩn và cần dùng đến kháng sinh.

Chỉ bác sĩ mới là người có thể quyết định bạn có nên dùng kháng sinh hay không. Do vậy, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc kháng sinh.

Những lưu ý khi dùng thuốc

Dưới đây là ba điều bạn cần ghi nhớ khi sử dụng thuốc kháng sinh:

  • Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Bác sĩ sẽ thông báo cho bạn biết liệu bệnh của bạn là do virus hay vi khuẩn gây ra và sẽ kê toa kháng sinh nếu cần thiết;
  • Hãy tuân thủ và dùng đúng thuốc bác sĩ đã chỉ định và nhớ uống thuốc đúng giờ. Ngoài ra, bạn tuyệt đối không lưu giữ thuốc chỉ để phòng ngừa trường hợp sẽ cần dùng sau này. Thuốc chỉ nên sử dụng trong một thời hạn nhất định;
  • Thuốc kê đơn cho mỗi người sẽ khác nhau tùy vào tình trạng bệnh. Do vậy, bạn tuyệt đối không được chia sẻ thuốc kháng sinh cho người khác dùng, vì thuốc chỉ được bác sĩ kê đơn cho bạn và tương tự bạn cũng không nên dùng thuốc của người khác.

Thuốc kháng virus cảm cúm là gì?

Thuốc kháng virus cảm cúm là loại thuốc gây suy giảm khả năng sinh sản và phát triển của các virus cảm cúm. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho rằng các loại thuốc kháng virus được xem như là một “hàng rào phòng vệ chống lại cảm cúm thứ hai” sau hàng rào phòng vệ đầu tiên là vắc-xin ngừa cúm, được tiêm ngừa hàng năm. Khi bạn mới bắt đầu bị cảm cúm, việc dùng các loại thuốc này sẽ giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian phát triển của các triệu chứng cúm. Các loại thuốc này cũng có thể được sử dụng trong các trường hợp ngăn ngừa cảm cúm, tuy nhiên chúng không phải là liều thuốc có thể thay thế cho vắc-xin tiêm ngừa cảm cúm.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Sự thật thú vị: ôm có thể ngăn ngừa cảm cúm
  • Khi nào nên cho trẻ uống thuốc kháng sinh?
  • Tác dụng của thuốc kháng khuẩn Ofloxacin

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!