Phát hiện mới về chứng bốc hỏa ở phụ nữ

Kỹ năng sống - 04/29/2024

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những phụ nữ bị hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) sẽ chưa chắc bị bốc hỏa khi mãn kinh.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những phụ nữ bị hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) sẽ chưa chắc bị bốc hỏa khi mãn kinh. Tuy nhiên, phụ nữ bị PMS dễ có những các triệu chứng mãn kinh thường gặp khác hơn như rối loạn trí nhớ và khả năng tập trung.

TS. Tomi Mikkola, tác giả nghiên cứu chính, phó giáo sư về sản phụ khoa thuộc Bệnh viện trung tâm của Đại học Helinki, Phần Lan cho biết: ‘Chúng tôi chưa phát hiện được mối liên quan rõ ràng nào giữa  cơn bốc hỏa khi mãn kinh và PMS trước đó’.

Ông nói: ‘Tuy nhiên, phụ nữ bị PMS dễ giảm chất lượng sống khi mãn kinh hơn’.

Nghiên cứu mới này được công bố trên tạp chí Menopause.

Phát hiện mới về chứng bốc hỏa ở phụ nữ

Ảnh minh họa

Theo tổng quan của nghiên cứu thì PMS nói đến một nhóm các triệu chứng liên quan đến chu kì kinh nguyệt hàng tháng. Nó xảy ra ở khoảng 1-2 tuần trước khi hành kinh. Các triệu chứng của PMS gồm có thay đổi tâm trạng, đau đầu, cương vú, đầy hơi, mệt mỏi, thay đổi giấc ngủ và thèm ăn.

Ước tính số lượng phụ nữ bị PMS là rất lớn. Trường Sản và Phụ khoa Hoa Kì ước tính khoảng 85% phụ nữ gặp ít nhất một triệu chứng của PMS.

Trong nghiên cứu này, Mikkola và các đồng nghiệp đã thu thập thông tin từ 120 phụ nữ sau mãn kinh khỏe mạnh đã trả lời bảng hỏi về các triệu chứng họ đã trải qua khi vẫn còn kinh nguyệt. Họ cũng trả lời bảng hỏi về sức khỏe hiện tại và các triệu chứng. Phần lớn phụ nữ đều trong độ tuổi 48-55 và chưa có ai dùng liệu pháp thay thế hoóc-môn.

Khoảng 90% số phụ nữ cho biết họ gặp các triệu chứng tiền kinh nguyệt từ rất sớm. Khoảng một nửa trong số họ nói các triệu chứng này gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc hoặc làm tổn thương các mối quan hệ xã hội.

Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy nếu phụ nữ trải qua triệu chứng tiền kinh nguyệt thì tại thời điểm mãn kinh họ dễ bị các rối loạn trí nhớ và khả năng tập trung, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ và cảm giác kém hấp dẫn hơn so với những phụ nữ khác.

Mikkola nói: ‘Chúng tôi cũng không biết tại sao PMS lại liên quan đến các rối loạn trí nhớ và khả năng tập trung. Tuy nhiên, có thể một số phụ nữ có xu hướng bị cả PMS và các triệu chứng mãn kinh gây phiền toái hơn so với những phụ nữ khác’.

Tiến sĩ Margery Gass, trợ lý giám đốc của Hội Mãn kinh Bắc Mỹ cho biết: ‘Tôi luôn nghĩ rằng có nhiều điều gây phiền toái cho phụ nữ quanh giai đoạn mãn kinh rất giống với các triệu chứng của PMS.

Nghiên cứu này rất thú vị và có thể giúp phụ nữ và bác sĩ hiểu rõ hơn về các triệu chứng mãn kinh.

Không quá ngạc nhiên bởi những triệu chứng này và cần hiểu rõ chúng sẽ không kéo suốt cuộc đời, vì các triệu chứng này sẽ dần mất đi theo độ tuổi.

Để cải thiện các triệu chứng PMS, các chuyên gia khuyến nghị thay đổi lối sống như tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên cám, rau quả, và ngủ đủ giấc là rất quan trọng. Các thuốc giảm đau không cần đơn có thể làm giảm nhưng triệu chứng như cương vú. Dùng thuốc tránh thai cũng có thể giảm các triệu chứng này.

Thúy Anh (Theo HealthDay News)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!