Phát hiện vi phạm của đơn vị kinh doanh nguyên liệu làm thuốc

Sống khỏe mạnh - 05/22/2024

Mới đây Cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm của một đơn vị kinh doanh nguyên liệu làm thuốc khi tuồn 200 kg hất tạo nạc thịt ra thị trường.

Ngày 6/12, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết vừa ra quyết định đình chỉ kinh doanh thuốc đối với Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) do vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nguyên liệu làm thuốc.

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra Cục Quản lý Dược đã phát hiện Công ty Phương Đông nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol với số lượng thực tế nhiều hơn 200 kg so với số lượng trên đơn hàng nhập khẩu. Sau đó công ty này bán buôn nguyên liệu Salbutamol cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

Phát hiện vi phạm của đơn vị kinh doanh nguyên liệu làm thuốc

Đoàn kiểm tra Cục Quản lý Dược đã phát hiện Công ty Phương Đông nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol với số lượng thực tế nhiều hơn 200 kg (Ảnh minh họa: Internet)

Do đó, ngoài đình chỉ kinh doanh thuốc, Cục Quản lý Dược ra quyết định dừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc của Công ty Phương Đông không thời hạn đồng thời chuyển hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ việc này tới Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an để điều tra xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Cục Quản lý Dược cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hậu mại đối với tất cả các công ty nhập khẩu và kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc trên toàn quốc, nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong nhập khẩu và kinh doanh dược phẩm.

Mới đây, Cục Quản lý dược cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, trong đó ghi rõ tạm dừng nhập khẩu các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol cho đến khi có thông báo mới. Theo Cục Quản lý Dược, trong 9 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu 3,5 tấn Salbutamol, chưa có công ty nào nhập khẩu Clenbuterol.

Được biết, chất Salbutamol và Clenbuterol là hoạt chất được sử dụng trong y tế, dùng nhiều tại các khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang.

Trong sản khoa, Salbutamol được sử dụng với chỉ định trong chuyển dạ sớm khi không có biến chứng và xảy ra ở tuần thứ 24 - 33 của thai kỳ, làm chậm thời gian sinh, có tác dụng đối với sự phát triển của phôi thai nhi.

Salbutamol và Clenbuterol là thuốc kê đơn, sử dụng cần phải có chỉ định của bác sĩ.

Trong chăn nuôi chất này được sử dụng để kích thích lợn ăn, tạo nạc. Trước đó, vào năm 2010, Bộ NN&PTNT đã ban hành Thông tư 54 quy định chi tiết về kiểm tra các chất tồn dư trong các sản phẩm chăn nuôi, trong đó có 3 chất đặc biệt đáng chú ý là Ractopamine, Clenbuterol và Salbutamol.

Đây là những chất tạo nạc, yêu cầu không được dùng để chăn nuôi. Các chất này bị cấm sử dụng vì nó thuộc nhóm gây ra độc hại khi sử dụng sản phẩm thịt còn dư lượng các chất này. Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng mới phát hiện được, song ở tỷ lệ nhỏ và tập trung ở phía Nam, còn phía Bắc thì chưa có nhiều.

Về mặt khoa học thì những chất được dùng để kích nạc đã được phát hiện là Clenbuterol và Salbutamol. Hai chất này thuộc nhóm Beta - Agonists, là nhóm các hormone tự nhiên, có nguồn gốc từ các Catecholamines (Adrenaline, Noradrenaline và Dopamine), có tác dụng làm giãn cơ cuống phổi, giãn cơ tử cung, đồng thời kích thích giải phóng insulin và quá trình phân giải glucose...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!