Phòng ngừa viêm chân răng sau phẫu thuật

Chăm sóc răng miệng - 03/29/2024

Tìm hiểu về viêm chân răng trên Hello Bacsi sẽ cho bạn biết về triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

Viêm chân răng là biến chứng thường gặp nhất sau khi nhổ răng, gây ra đau răng. Nếu mắc bệnh, cơn đau thông thường sẽ bắt đầu từ 3 – 4 ngày sau khi răng đã được lấy ra. Viêm chân răng xảy ra khi máu đông hình thành ngay trong ổ răng không đúng vị trí, làm lộ xương và dây thần kinh. Nếu nhận thấy bạn đang có các dấu hiệu trên, hãy lập tức cho nha sĩ biết.

Đâu là dấu hiệu và triệu chứng của viêm chân răng?

Nếu nhìn vào khu vực răng được nhổ, bạn có thể sẽ thấy một lỗ trống khô thoáng, lộ xương trắng thay vì một cục máu đông đỏ sẫm. Thông thường, sau khi nhổ răng 2 ngày, cơn đau sẽ bắt đầu bộc phát và dần dần trở nên trầm trọng hơn, thậm chí còn đau lan sang tai của bạn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm chân răng bao gồm:

  • Cơn đau âm ỉ trong vài ngày sau khi nhổ răng;
  • Mất một phần hoặc toàn bộ cục máu đông ngay khu vực răng được nhổ, biểu hiện qua việc khu vực chân răng vừa nhổ rỗng và khô;
  • Xuất hiện xương ngay lỗ chân răng;
  • Cơn đau từ lỗ chân răng phát tán đến tai, mắt, thái dương hoặc cổ ngay khu vực răng được nhổ ra;
  • Hôi miệng hoặc có mùi ươn xuất phát từ miệng;
  • Có vị khó chịu trong miệng;
  • Sưng hạch bạch huyết quanh hàm hoặc cổ;
  • Sốt nhẹ.

Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về các triệu chứng, xin hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nha sĩ.

Bạn nên làm gì khi bị viêm chân răng?

Viêm chân răng hiếm khi gây ra nhiễm trùng hoặc các biến chứng nghiêm trọng và việc kiểm soát cơn đau được xem là ưu tiên hàng đầu trong quá trình chữa trị viêm chân răng. Bạn nên làm theo các hướng dẫn chăm sóc bản thân hậu nhổ răng để có thể đẩy nhanh tiến trình chữa bệnh và giảm thiểu triệu chứng bệnh. Thông thường nha sĩ sẽ khuyên bạn:

  • Chườm túi lạnh ở bên ngoài mặt trong 48 tiếng đầu tiên sau khi nhổ răng và chườm với túi ấm sau đó, nhằm làm giảm cơn đau và sưng;
  • Dùng thuốc giảm đau theo toa;
  • Tránh hút thuốc hoặc dùng các loại sản phẩm làm từ thuốc lá;
  • Uống nước thật nhiều để giữ nước cho cơ thể, đồng thời ngăn ngừa chứng buồn nôn do thuốc giảm đau tác động vào cơ thể;
  • Súc miệng nhẹ với nước muối ấm vài lần trong ngày;
  • Nhẹ nhàng làm sạch khu vực xung quanh lỗ chân răng bằng bàn chải lông mềm.

Duy trì lịch hẹn với nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật răng miệng nhằm thay băng hoặc nhận các hình thức chăm sóc khác. Nếu cơn đau vẫn tiếp diễn và có chiều hướng trầm trọng hơn, hãy thông báo ngay với nha sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Khi nào bạn cần gặp nha sĩ?

Sau khi nhổ răng, việc đau đớn hoặc khó chịu ở mức độ nào đó do viêm chân răng là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể tự kiểm soát cơn đau bằng thuốc giảm đau được kê toa từ nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật răng miệng. Sau vài ngày, cơn đau sẽ giảm dần theo thời gian. Nếu cơn đau vẫn kéo dài dai dẵng và trở nên trầm trọng hơn hoặc đột nhiên xuất hiện cơn đau mới, hãy lập tức liên hệ ngay với nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật răng miệng.

Bạn nên phòng ngừa viêm chân răng như thế nào?

Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn về những điều cần cần biết trong quá trình hồi phục sau khi nhổ răng và làm thế nào để tự chăm sóc vết thương. Bên cạnh đó, thực hiện những hướng dẫn sau đây sẽ có thể giúp bạn phòng ngừa viêm chân răng:

1. Nghỉ ngơi

Bạn nên lập kế hoạch nghỉ ngơi suốt khoảng thời gian còn lại trong ngày thực hiện phẫu thuật. Có thể tiếp tục hoạt động bình thường vào ngày hôm sau nhưng hãy lưu ý hạn chế vận động mạnh hoặc chơi những môn thể thao dễ ảnh hưởng đến răng.

2. Uống nhiều nước

Hãy uống thật nhiều nước sau khi phẫu thuật. Không được uống thức uống có cồn, caffeine, nước có ga hoặc nước quá nóng trong vòng 24 tiếng đầu tiên hậu phẫu. Không được sử dụng ống hút để uống nước vì khi hút có thể làm lệch vị trí của vùng răng vừa nhổ.

3. Cẩn thận khi chọn thực phẩm

Chỉ ăn cái loại thức ăn mềm, chẳng hạn như sữa chua hoặc cháo trong ngày đầu tiên. Bắt đầu ăn các loại thực phẩm không quá cứng khi bạn cảm thấy đã có thể nhai được. Tránh ăn các loại thực phẩm cứng, dai, cay hoặc nóng có thể dễ dàng dính hoặc gây kích ứng ngay khu vực vết thương.

4. Giữ vệ sinh răng miệng

Sau khi phẫu thuật, bạn cần súc miệng và chải răng nhẹ nhàng, nhưng hãy tránh tiếp xúc khu vực răng vừa nhổ. Sau 24 tiếng đầu tiên, bạn nên nhẹ nhàng súc miệng bằng nước muối ấm 2 giờ/lần sau khi thức dậy và sau các bữa ăn. Giữ thói quen này trong 1 tuần sau khi phẫu thuật. Trộn 1/2 muỗng cà phê muối ăn trong 2,5 ml nước.

5. Tránh hút thuốc

Đối với những người hút thuốc, hãy ngưng hút trong ít nhất 48 tiếng sau khi phẫu thuật. Nếu bạn nhai thuốc lá, hãy tạm ngừng trong 1 tuần. Bất kì hình thức sử dụng sản phẩm thuốc lá nào sau phẫu thuật răng miệng đều có thể làm giảm quá trình hồi phục cũng như gia tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng từ bệnh.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay đề nghị phát sinh nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nha sĩ để được có giải đáp tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!