Phòng tránh bị lây nhiễm nơi công cộng

Sống khỏe mạnh - 05/20/2024

Bệnh cúm nguy hiểm là do tính lây lan nhanh, gây thành dịch và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Thời gian mắc cúm thường phải mất 10 ngày. Một số người cho biết, khi bị cảm cúm chỉ cần nghỉ ngơi ở nhà từ 1 - 3 ngày.

Trong khi đó, các chuyên gia khẳng định làm như vậy là sai lầm vì vi-rút cúm có thể lây nhiễm từ trước khi có triệu chứng bệnh. Vi-rút cúm lây lan từ người sang người thông qua dịch tiết đường hô hấp khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi.

Vi-rút cúm lây lan với tốc độ rất nhanh, đặc biệt là trong môi trường đông đúc như nhà trẻ, trường học, văn phòng, công sở, phòng điều hòa. Điều nguy hiểm là trẻ nhiễm bệnh có thể lây lan cho các trẻ khác trước khi xuất hiện triệu chứng bệnh.

Thời gian lây nhiễm cúm kéo dài từ 2 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng đến 5 ngày sau khi mắc bệnh.

Phòng tránh bị lây nhiễm nơi công cộng

Vào mùa dịch, nên đeo khẩu trang khi tới nơi công cộng (Ảnh minh họa: Internet)

Sau đây là một số biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh cúm.

Cẩn thận với nơi công cộng: Điểm nóng của mầm bệnh bao gồm vòi hoa sen, tủ lạnh, lò vi sóng, tay nắm cửa, bàn phím tại văn phòng...

Rửa tay thường xuyên: Cần phải rửa tay sau khi ăn trưa, sau cuộc họp, sau khi sử dụng thiết bị văn phòng chung, sau khi bắt tay với mọi người...

Khử trùng các vật thường chạm vào: Mỗi tuần một lần hãy lau bàn phím, con chuột, điện thoại...

Uống nước: Uống nước thường xuyên có thể giúp hệ thống miễn dịch làm việc tốt hơn, giúp ngủ sâu và giảm căng thẳng. Vì vậy, luôn đặt một cốc nước trên bàn làm việc, tùy theo sở thích có thể chọn nước khoáng thông thường hoặc trà thảo dược đều tốt cho sức khỏe.

Không chạm vào mặt: Vẫn biết rằng việc này hơi khó thực hiện, song hãy cố gắng tránh chạm tay vào mặt, dụi mắt, cắn móng tay để tránh vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào cơ thể. Nếu bắt buộc phải chạm vào mặt, nên rửa tay thật sạch sẽ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!