Phòng tránh lây nhiễm thủy đậu cho trẻ

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Thủy đậu có tính lây nhiễm rất cao. Có đến 9 trong 10 trẻ sẽ bị bệnh thủy đậu trước 12 tuổi.

Mỗi năm vào khoảng tháng 2, thủy đậu trở thành mối lo của các bậc phụ huynh có con nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 1 – 13 tuổi. Có đến 90% trẻ em mắc bệnh trong giai đoạn 1- 10 tuổi.

Bệnh biểu hiện qua các ban sần- mụn nước gây khó chịu và ngứa toàn thân, kèm theo sốt. Trẻ thường gãi móng tay vào mụn nước khiến chúng vỡ ra gây nhiễm trùng. Do đó, các vi khuẩn làm tổn thương sâu da bé, khi lành bệnh tạo thành những sẹo.

Phòng tránh lây nhiễm thủy đậu cho trẻ

Thủy đậu có tính lây nhiễm rất cao (Ảnh minh họa: Intenret)

Viêm não do thủy đậu là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Điều này xảy ra ở những trẻ suy dinh dưỡng, đề kháng kém. Vi-rút không ở ngoài lớp da mà chạy thẳng vào máu, tàn phá các cơ quan như thận, não, gan… gây tình trạng sốt dao động, trẻ li bì, quờ quạng tay chân, có thể co giật.

Những trường hợp này nếu tích cực hồi sức, chữa trị khỏi thì cũng để lại di chứng thần kinh như: điếc, động kinh, trí tuệ chậm phát triển. Một biến chứng khác không kém phần nguy hiểm là bị viêm phổi do thủy đậu.

Bệnh thủy đậu xuất hiện chủ yếu tại các trường học, cơ quan hay xí nghiệp và thường gây thành dịch vì siêu vi có tốc độ lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp. Bệnh còn có thể lây lan từ những người bệnh trong giai đoạn ủ bệnh chưa có triệu chứng.

Nguy hiểm và dễ lây lan nhưng không ít người vẫn cho rằng, thủy đậu là bệnh nhẹ, nên chủ quan trong việc phòng ngừa.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh thủy đậu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!