Phù chân khi mang thai có nguy hiểm không?

Làm mẹ - 05/01/2024

Khi bị phù chân, thai phụ có thể đi khám hoặc điều chỉnh cách đi đứng để xác định tính chất nguy hiểm của triệu chứng.

Chứng phù nề đôi bàn chân rất thường gặp đối với phụ nữ mang thai, nhất là trong giai đoạn 3 tháng cuối. Có rất nhiều nguyên nhân gây phù chân ở phụ nữ mang thai như: Thay đổi hoóc-môn trong cơ thể; Do đứng lâu nên lượng máu dồn về chân lớn hơn mức bình thường; phù do chèn ép hoặc nếu thai phụ ăn uống không đủ chất, thai phụ có tiền sử bệnh tim, bệnh thận,…

Nếu phù chân do các nguyên nhân như: đứng, ngồi lâu nên lượng máu dồn về chân lớn hơn mức bình thường hãy dành thời gian cho đôi chânnghỉ ngơi, thư giãn đi lại.

Phù chân khi mang thai có nguy hiểm không?

Phù chân thường xảy ra ở 3 tháng cuối thai kỳ (ảnh: Internet)

Nếu phù do chèn ép để giảm bớt hiện tượng phù chân, thai phụ nên nằm nghiêng sang trái để tử cung không chèn vào động mạch chủ và các tĩnh mạch ở khung chậu, khi nghỉ ngơi nên gác chân lên cao. Ngoài ra bạn có thể áp dụng một số bài thuốc y học cổ truyền như đun sôi râu ngô với một vài cốc nước, dùng để uống hàng ngày.

Nếu thai phụ có tiền sử các bệnh mạn tính như tim, thận, tăng huyết áp mà phù chân là rất nguy hiểm cho cả mẹ và con. Đối với mẹ thì có thể gây tử vong, đối với thai nhi thì chậm phát triển trong tử cung và nguy cơ chết lưu. Vì vậy, nếu như được phát hiện sớm ở giai đoạn nhẹ thì sẽ giảm bớt được rất nhiều nguy cơ, phù sẽ mất đi, tình trạng thai nghén sẽ dần trở lại bình thường. Do trong thư bạn không nói rõ bạn có tiền sử mắc các bệnh mạn tính hay không nên không biết chính xác  vì vậy bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa sản để được khám và điều trị.

Về chế độ dinh dưỡng, bà bầu nên ăn nhạt, tránh các thức ăn nhiều muối, thức ăn cay, có chế độ làm việc hợp lý và nên tập thể dục nhẹ nhàng, trước khi đi ngủ ngâm chân trong nước nóng cũng có thể làm giảm phù chân. 

>>Xem thêm: Hỏi - đáp về mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!