Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Viêm amidan là một trong những căn bệnh tai- mũi-họng thường gặp và dễ tái phát nhiều lần. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, viêm amidan có thể kéo theo những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh. Sau đây Lily & WeCare sẽ đưa ra những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan để mọi người tham khảo và có biện pháp điều trị kịp thời.

Viêm amidan là một trong những căn bệnh tai- mũi-họng thường gặp và dễ tái phát nhiều lần. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, viêm amidan có thể kéo theo những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh. Sau đâyLily & WeCaresẽ đưa ra những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan để mọi người tham khảo và có biện pháp điều trị kịp thời.

1. Viêm amidan là bệnh gì?

Viêm amidan là một bệnh lý về đường hô hấp thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Đây là chứng bệnh do tổn thương, viêm nhiễm tuyến amidan gây ra bởi virus hoặc vi khuẩn.Viêm amidan được chia làm hai loại: viêm amidan cấp tính và viêm amidan mạn tính. Viêm amidan cấp tính (một tên gọi của bệnh khi mới khởi phát) là hiện tượng amidan khẩu cái bị viêm, sung huyết hoặc làm mủ tại vòm họng. Viêm amidan mạn tính sảy ra khi tình trạng viêm quá phát dẫn đến xơ teo amidan khẩu cái sau những đợt viêm amidan cấp tính không được chữa trị kịp thời và đúng đắn, khiến thời gian phát bệnh kéo dài.

Bệnh viêm amidan có thể tiến triển thành từng đợt hoặc kéo dài, nếu không được phát hiện sớm và chữa trị triệt để bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó các Biến chứng của viêm amidangây ra có thể tại chỗ hoặc toàn thân ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người bệnh.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan

2. Những dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm amidan

Người bệnh có biểu hiện sốt cao đột ngột

Có thể nói đây là dấu hiệu khởi phát của bệnh viêm amidan. Đi liền với đó là tình trạng uể oải, mệt mỏi, đau nhức đầu và chán ăn. Tuy nhiên, điều này rất dễ khiến cho bệnh nhân bị nhầm lẫn với một số bệnh khác do viêm nhiễm nên cần phải căn cứ vào những triệu chứng khác nữa.

Vùng họng và amidan bị sưng tấy, đỏ

Thường thì, nếu viêm amidan do virus gây nên sẽ dễ nhận thấy ở vị trí amidan sưng to và đỏ, trong khi đó niêm mạc họng đỏ rực và có chất xuất tiết trong. Ngoài ra còn kèm theo biểu hiện ngạt mũi và chảy nước mũi. Còn trong trường hợp bị viêm amidando vi khuẩn thì trên bề mặt amidan xuất hiện thêm các chấm mủ hay mảng mủ.

Đau rát họng và nuốt vướng

Khi bị viêm nhiễm khi cho amidan gia tăng kích thước và khiến người bệnh luôn cảm thấy vướng víu, khó chịu trong họng. Điều này làm cản trở việc ăn uống, giao tiếp thông thường. Không chỉ có vậy, khi nuốt và ho sẽ có cảm giác đau rát ở cổ họng, nhiều lúc còn đau nhói lên tận tai.

Một số biểu hiện khác

Các dịch tiết ra từ amidan chứa độc tố đi vào dạ dày và gây ra một số ảnh hưởng lên cơ thể khiến người bệnh có biểu hiện sốt, chán ăn, ăn uống khó tiêu, sụt cân, mệt mỏi, nhức đầu,... Ngoài ra, người bệnh có thể nhận thấy những chấm mủ trắng hoặc vàng trong hốc miệng hay các hạch bạch huyết ở hàm dưới gây sưng đau.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan

3. Viêm amidan có thể mắc những biến chứng nguy hiểm nào?

Viêm amidancó thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời và triệt để. Sau đây sẽ là các biến chứng của viêm amidan:

Gây viêm tai giữa

Trường hợp bị viêm amidan do nhiễm độc tố liên cầu nếu không được hỗ trợ chữa trị kịp thời có thể gây biến chứng viêm tai giữa. Các biểu hiện thường gặp như nổi hạch, đau họng, nhức đầu, amidan sưng tấy to, người bệnh có thể bị sốt cao... dẫn đến viêm tai giữa hoại tử các xương con.

Viêm khớp cấp

Các triệu chứng thường gặp như sưng đau các khớp tay, chân, đầu gối khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Viêm cầu thận

Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất do viêm amidangây ra, người bệnh có biểu hiện phù chân, phù mặt nhất là khi ngủ dậy.

Áp xe quanh amidan

Do bị viêm amidan tái phát đi phát lại nhiều lần làm cho bệnh nhân đau họng, khó nuốt, sưng họng, nói khó, nuốt vướng, hơi thở có mũi hôi...Khám họng phát hiện khẩu cái mềm bên áp xe bị đẩy ra trước, sờ mềm. Khi rạch dẫn lưu nhiều mủ đặc rất thối trong ổ áp xe. Đây là biến chứng của viêm amidan vô cùng nguy hiểm.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan

4. Những phương pháp phòng ngừa biến chứng của viêm amidan

- Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường và khi đến nơi công cộng, nơi có nhiều bụi bẩn, tạp chất

- Không uống nước đá lạnh, không ăn thực phẩm vừa bỏ trực tiếp từ trong tủ lạnh ra ngoài.

- Tránh xa các chất kích thích, các đồ uống có ga, không uống nhiều rượu bia khi đang bị viêm họng, không hút thuốc lá...

- Khi phát hiện mình có những dấu hiệu biến chứng của viêm amidan thì nên đến khám tại các cơ sở y tế để được các bác sĩ tư vấn, chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời ngay nhé.

Trên đây là những biểu hiện thường gặp của bệnh viêm amidan, nếu phát hiện mình có những biểu hiện như trên thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!