Phụ nữ 33+ bạn đã hiểu đúng về 'Tiền mãn kinh'?

Cần biết - 05/08/2024

Mỗi phụ nữ có độ tuổi mãn kinh là khác nhau nhưng độ tuổi tiền mãn kinh có thể bắt đầu từ rất sớm, thậm chí ngoài 33 tuổi đã có rất nhiều chị em gặp phải.

“Tiền mãn kinh” là gì?

Tiền mãn kinh là giai đoạn trước mãn kinh của người phụ nữ, nguyên nhân do sự suy giảm, mất cân bằng nội tiết tố Estrogen gây nên hiện tượng lão hóa toàn diện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sắc đẹp, tâm sinh lý và sức khỏe phụ nữ. Mỗi phụ nữ có độ tuổi mãn kinh là khác nhau nhưng độ tuổi tiền mãn kinh có thể bắt đầu từ rất sớm, thậm chí ngoài 33 tuổi đã có rất nhiều chị em gặp phải.

Phụ nữ 33+ bạn đã hiểu đúng về 'Tiền mãn kinh'?

Ảnh minh họa

Tiền mãn kinh – Lỗi lo sợ khi phải đối mặt

- Chỉ những ai đã và đang ở thời kì này mới hiểu được lý do tại sao cụm từ này lại khiến các chị em phải lo lắng, sợ hãi đến vậy. Trong giai đoạn tiền mãn kinh cơ thể người phụ nữ có những thay đổi rất lớn khiến tâm sinh lý bất ổn ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống. Khó ngủ, mất ngủ: Là những đêm trằn trọc khó ngủ,ngủ không ngon giấc thường tỉnh dậy giữa đêm và rất khó ngủ lại.

- Bốc hỏa: Người nóng bừng, mồ hôi vã ra như tắm, giữa mùa đông mà vẫn bật quạt. Chính xác được gọi là “Cơn Bốc Hỏa”. Một đêm đến 3 - 4 lần hoặc nhiều hơn khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng.

- Tâm trạng thay đổi, trí nhớ giảm sút: Tính tình thay đổi, thường xuyên cáu gắt, bực tức vô cớ, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, căng thẳng, stress, trí nhớ giảm sút.

- Kinh nguyệt thất thường: Việc rụng trứng trở lên thất thường, kinh nguyệt có khi kéo dài 2-3 tháng mới thấy một lần nhưng có khi tháng 2 lần. Mỗi kỳ kinh chỉ có 1 ngày đã hết, màu sắc xấu, tối màu không còn đỏ tươi như trước.

- Và đáng sợ hãi nhất là chuyện sinh lý: Do lượng Estrogen giảm, mô âm đạo có thể mất trơn và mất tính đàn hồi khiến mỗi lần gần gũi vợ chồng rất đau đớn như cực hình. Đây là một trong những lý do chính khiến chị em trong giai đoạn này không còn tha thiết việc quan hệ vợ chồng mất tự tin vào chính bản thân mình.

- Vẻ ngoài xuống cấp thấy rõ từng ngày, da chảy sệ, các nếp nhăn, vết nám sạm bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều hơn, đậm màu hơn.

- Không dừng lại ở các triệu chứng khó chịu do sự thiếu hụt nội tiết tác động trực tiếp đến như: Bốc hỏa, cáu gắt, đổ mồ hôi, suy giảm sinh lý, rối loạn kinh nguyệt… Mà sự thiếu hụt nội tiết ở thời kì này còn là tiền đề cho các bệnh lý nguy hiểm khác: Estrogen thiếu hụt, làm chân tay tê mỏi, bứt rứt, khi đó canxi, phospho trong xương sẽ được huy động ra ngoài để giảm sự khó chịu đó. Việc này tăng nhanh quá trình hủy xương, xương trở nên rỗng mà chúng ta vẫn gọi là loãng xương.

- Sự thiếu hụt nội tiết, mất cân bằng hệ não bộ - tuyến yên – buồng trứng là nguy cơ dẫn đến các bệnh lý về tim mạch như hẹp hở van tim, cao huyết áp; hay bệnh tiểu đường, rối loạn tiền đình…

=>Đó thực sự là những nỗi sợ mà khi ở độ tuổi còn trẻ các chị em chưa thấy được, chỉ khi thực sự bản thân gặp phải mới thấu hiểu và lo lắng.

Tiền mãn kinh sớm – Nhiều chị em vẫn còn lơ là, chủ quan

Phụ nữ 33+ bạn đã hiểu đúng về 'Tiền mãn kinh'?

Ảnh minh họa

Ngoài 30 tuổi, trải qua quá trình sinh nở, người phụ nữ bận rộn với việc làm vợ, làm mẹ, chăm lo chồng con mà đôi khi không để tâm tới sự thay đổi trong cơ thể của chính mình.

Sau những lần sinh nở, buồng trứng của người phụ nữ sẽ dần teo lại, nội tiết tố sụt giảm mặc dù cơ thể vẫn duy trì được các hoạt động bình thường nhưng nếu chủ quan, lơ là đến khi sự thiếu hụt nội tiết xảy ra trầm trọng đến giới hạn nhất định sẽ biểu hiện thành các triệu chứng khó chịu và đây là nguyên nhân chính khiến giai đoạn tiền mãn kinh xuất hiện sớm hơn.

Bí quyết giúp chị em kéo dài tuổi xuân, dễ dàng vượt qua tiền mãn kinh

Nhờ tiến bộ của khoa học, chị em hoàn toàn có thể chủ động làm chậm quá trình mãn dục nữ, kéo dài thanh xuân, cũng như dễ dàng vượt qua giai đoạn tiền mãn kinh bằng cách bổ sung nội tiết tố nữ Estrogen ngay từ khi có dấu hiệu thiếu hụt và nên duy trì liên tục bởi sau tuổi 30 lượng Estrogen nội sinh trong cơ thể phụ nữ sẽ giảm dần.

Phụ nữ 33+ bạn đã hiểu đúng về 'Tiền mãn kinh'?

Ảnh minh họa

Ngoài ra, thay đổi thói quen sinh hoạt, xây dựng một cuộc sống lành mạnh là một trong những bí quyết giúp chị em làm chậm quá trình tiền mãn kinh cũng như vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng hơn.

- Dinh dưỡng tốt: Chế độ ăn uống nhiều chất xơ từ rau quả, ngũ cốc. Tăng cường các thực phẩm giàu estrogen. Thêm các thực phẩm giàu canxi, cung cấp vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, chống lại việc loãng xương. Đồng thời tránh các chất kích thích như bia, rượu, caffeine…

- Thường xuyên tập thể dục: Hoạt động thể chất thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày giúp ngăn ngừa tăng cân, cải thiện giấc ngủ, tăng cường sức khỏe xương khớp, giúp tâm trạng ổn định, thoải mái.

- Giảm căng thẳng, stress: Các hoạt động thư giãn như ngồi thiền, yoga…rất hữu ích trong thời kì chuyển đổi mãn kinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!