Phụ nữ mang thai có thể giảm gần 13 lần nguy cơ rách tầng sinh môn khi sinh con chỉ nhờ phương pháp này

Làm mẹ - 03/29/2024

Một nghiên cứu cho thấy thể dục nhịp điệu dưới nước làm giảm nguy cơ bị rách tầng sinh môn khi chuyển dạ.

Những phụ nữ có thai tham gia việc tập thể dục dưới nước từ tuần 20 đến tuần 37 của thai kỳ có khả năng có đáy chậu nguyên vẹn gấp 13 lần sau khi sinh con so với những thai phụ không tham gia tập luyện.

Tầng sinh môn là khu vực giữa hậu môn và âm hộ. Khu vực này có thể rách do lực của em bé khi chui ra.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, thể dục nhịp điệu nước giúp tăng cường cơ bắp cốt lõi của người phụ nữ. Điều này có thể làm giảm lực mà sản phụ phải đẩy khi sinh con.

Nghiên cứu này được thực hiện tại Bệnh viện Đại học San Cecilio ở Granada và được dẫn dắt bởi Bác sĩ Raquel Rodríguez Blanque, một nữ hộ sinh và giám sát y tá.

Các nhà khoa học đã chia sẻ trên Tạp chí Điều dưỡng Sản phụ khoa & Sơ sinh rằng, tập thể dục khi mang thai được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, tăng chất lượng giấc ngủ và tránh trầm cảm sau sinh.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy tác động của việc duy trì tập thể dục thông thường đối với đáy chậu của phụ nữ là chưa đủ.

Vùng chậu của phụ nữ mang thai sẽ có nhiều thay đổi do trọng lượng của tử cung tăng lên. Sự gia tăng nhiều loại hoóc - môn khi mang thai cũng khiến cơ xương chậu giãn ra.

Việc tổn thương đáy chậu và tầng sinh môn cũng có thể xảy ra khi sinh con. Để tránh những biến chứng này, các bà bầu thường được khuyên nên tập thể dục. Dẫu vậy, chị em thường lo lắng về sự an toàn của việc tập thể dục khi mang thai nên nhiều người đã bỏ cuộc.

Phụ nữ mang thai có thể giảm gần 13 lần nguy cơ rách tầng sinh môn khi sinh con chỉ nhờ phương pháp này

Thể dục nhịp điệu dưới nước làm giảm nguy cơ thai phụ bị rách tầng sinh môn khi chuyển dạ. (Ảnh minh họa)

Thế nhưng, việc tập thể dục dưới nước đã được chứng minh là an toàn trong thai kỳ. Việc tập luyện dưới nước không tốn quá nhiều sức lực cũng như không cần phải di chuyển nhiều.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh 65 phụ nữ mang thai tham gia chương trình tập thể dục dưới nước 3 lần/tuần với 64 người không không tham gia. Mỗi buổi tập kéo dài 1 giờ đồng hồ, trong đó 45 phút dành cho aerobic và các bài tập sức bền được thiết kế dành riêng cho phụ nữ mang thai. 15 phút còn lại, mẹ bầu sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn.

Sau khi tất cả những người tham gia đã sinh con, các nhà nghiên cứu đã đánh giá kết quả bằng cách so sánh tầng sinh môn và cả sự đau đớn của họ khi lâm bồn.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ tập thể dục dưới nước khi mang thai có khả năng có một đáy chậu còn nguyên vẹn gấp 12,5 lần so với những người không tập luyện.

Ngoài ra, những phụ nữ đã từng sinh con và đến lần mang thai tiếp theo, họ thực hiện các bài tập dưới nước cũng có khả năng có một tầng sinh môn còn nguyên vẹn gấp 9,1 những người không tập.

Các hoạt động thể dục dưới nước còn ảnh hưởng đến cả nhu cầu giảm đau của phụ nữ. Tuy nhiên, không có sự khác biệt giữa tỷ lệ episiotomies - một thủ tục để mở âm đạo và làm cho chuyển dạ dễ dàng hơn trong các nhóm khác nhau. Khoảng thời gian chuyển dạ cũng tương tự giữa tất cả những người tham gia.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sau khi công bố kết quả nghiên cứu này, các bài tập thể dục dưới sẽ nước được đưa vào hướng dẫn cho phụ nữ mang thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!