Phương pháp điều trị bệnh viêm nang lông

Bài thuốc dân gian - 04/29/2024

Biểu hiện của bệnh viêm nang lông là các sẩn, mụn mủ, các vết chợt và vẩy tiết ở cổ nang lông.

Bệnh viêm nang lông là do viêm ở phần nông của nang lông. Viêm nang lông có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Biểu hiện viêm nang lông là các sẩn, mụn mủ, các vết chợt và vẩy tiết ở cổ nang lông.

Hiện tượng nhiễm trùng có thể lan sâu hơn toàn bộ nang lông. Khi nang lông bị áp xe thì đã biến chứng thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm, hoặc viêm mô dưới da.

Phương pháp điều trị bệnh viêm nang lông

Bệnh viêm nang lông (Ảnh minh họa)

Một số phương pháp điều trị bênh viêm nang lông:

- Điều trị tại chỗ: dùng các thuốc bôi chống nhiễm trùng như betadin, cồn iode, các loại kem hoặc mỡ kháng sinh như bactroban, fucidin...

- Điều trị toàn thân: nếu viêm nặng hay tái phát có thể dùng thuốc đường toàn thân, dùng một số loại kháng sinh như:

+ Nguyên nhân do tụ cầu: sử dụng kháng sinh đường toàn thân, các kháng sinh thuộc nhóm β-lactamin, amoxillin, nhóm cephalosporin, cyclin, co-trimoxazol, ciprofloxacin và metronidazol. Liều lượng và cách sử dụng theo tình trạng bệnh và hướng dẫn của bác sĩ.

+ Do vi khuẩn gram âm: rửa benzoyl peroxide và cho ampixillin hoặc co-trimoxazol, trong một số trường hợp phải cho Isotretinoin.

+ Do nấm: sử dụng các thuốc chống nấm bôi và phối hợp với thuốc uống. Thuốc bôi có thể kể đến như: Nizoral, Canesten, Mycoster....

Có nhiều loại thuốc chống nấm đường uống như itraconazole 100mg uống 2viên/ngày trong 14 ngày hoặc terbinafine uống 250mg/ngày trong 14 ngày.

Đối với nấm men candida dùng itraconazole 100mg uống 2viên/ngày trong 14 ngày, hoặc fluconazol 150mg uống 2viên/ngày trong 14 ngày. Lưu ý bênh nhân phải dùng theo chỉ định của bác sĩ.

+ Do vi rút herpes: có thể bôi kem acyclovir 6 lần/ngày và uống acyclovir 400 mg 3 lần/ngày hoặc 200 mg 5 lần/ngày, hoặc valacyclovir 500 mg uống 2 lần/ngày.

BS. Nguyễn Thị Thúy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!