Quá tải công việc: 5 dấu hiệu cho thấy rõ rệt

Tâm lý - 05/15/2024

Bạn cảm thấy mệt mỏi trong công việc nhưng không biết đây có phải dấu hiệu stress. Cùng tìm hiểu 5 dấu hiệu bạn đang kiệt sức trong công việc.

Bạn là một người đam mê và hết mình vì công việc, nhưng nếu không biết giới hạn thì khối lượng công việc quá nặng sẽ khiến bạn kiệt sức và dẫn đến những hệ quả xấu cho sức khỏe cũng như tâm lý của bạn. Thử kiểm tra 5 dấu hiệu kiệt sức trong công việc sau để tìm cách cải thiện hiệu quả cũng như điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi hợp lý nhé.

1. Mỗi sáng thức dậy bạn cảm thấy sợ hãi hoặc buồn nôn, hoặc cả hai

Hãy để tâm đến những thông điệp mà cơ thể muốn nói với bạn. Nếu sức khỏe tinh thần của bạn đi xuống, thì chắc chắn những biểu hiện của suy nhược thể chất cũng sẽ rõ rệt. Vì khi bạn bị stress, thói quen ăn uống và cơ chế trao đổi chất trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến những triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi. Tình trạng đau nhức đầu và cơ thể cũng sẽ liên tục xảy ra, kèm theo đó là cảm giác không muốn thức dậy và sợ phải đối mặt với công việc.

2. Bạn thường xuyên mất bình tĩnh

Quá tải trong trong việc sẽ khiến bạn bị tăng phản ứng cảm xúc và trở nên nhạy cảm hoặc hung hăng hơn. Có thể bạn không nhận ra, nhưng nếu gần đây bạndễ nổi nóng, thường xuyên to tiếng hoặc tranh luận gay gắt với nhân viên hoặc đồng nghiệp, thì chắc chắn bạn đang quá áp lực với công việc. Hãy thư giãn một chút trước khi bạn mất bình tĩnh và phá hủy hợp đồng với khách hàng.

3. Bạn dành hầu hết thời gian để lướt web hay ngồi mơ mộng

Một trong những dấu hiệu của căng thẳng là bạn mất đi động lực và sự tự tin trong công việc khiến bạn không muốn đối mặt với nguyên nhân gây căng thẳng và mơ mộng sang những chuyện khác. Điều này không chỉ gây phân tâm trong công việc mà còn là dấu hiệu cho thấy bạn không quan tâm hoặc không còn ý tưởng cho công việc đang làm. Nếu vậy, hãy xem xét lại lựa chọn công việc của bạn và tìm một công việc khác nếu có thể, vì làm việc mà không có chút hứng thú nào chắc chắn sẽ làm bạn chán nản và kiệt sức mỗi ngày.

4. Bạn không thể nghĩ ra điều gì khiến bạn hứng thú hay mong đợi

Thử suy nghĩ một chút về những kì vọng, kế hoạch hay mong đợi của bạn về tương lai. Nếu bạn không hình dung ra được bất cứ thứ gì, thậm chí không thấy hứng thú với một điều gì cả, thì đây chính là dấu hiệu của chứng trầm cảm. Nếu cứ tiếp tục chìm trong sự vô vọng như vậy, thì không chỉ sức khỏe tâm lý mà cả thể trạng của bạn cũng bị ảnh hưởng lớn. Hãy tìm gặp chuyên gia nếu bạn rơi vào trường hợp này

5. Người thân nhận ra những biểu hiện khác thường của bạn

Mặc dù bạn có thể không nhận ra, nhưng người thân của bạn chắc chắn sẽ phát hiện những thay đổi trong cách sinh hoạt cũng như tính cách của bạn. Chẳng hạn như bạn ăn ít hoặc ăn quá nhiều, bạn mất ngủ mỗi đêm hoặc thường xuyên ngủ nướng. Nếu người thân phản hồi về những biểu hiện bất thường của bạn và bạn thực sự cảm thấy mình đang có vấn đề, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn kĩ hơn về các vấn đề lo lắng và trầm cảm liên quan đến công việc

Căng thẳng trong công việc là tình trạng rất phổ biến đối với trong xã hội hiện nay và gây ra nhiều hệ quả không đáng có, như một số người mắc phải bệnh thần kinh hay thậm chí bị trầm cảm và muốn tự tử. Chính vì vậy, hãy phân bổ thời gian và khối lượng công việc hợp lý, cũng như tìm kiếm những công việc yêu thích để tránh tình trạng stress khi phải xử lý quá nhiều việc một lúc. Ngoài ra, hãy tìm đến sự tư vấn của bác sĩ mỗi khi cảm thấy mình có dấu hiệu kiệt sức trong công việc nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Stress trong công việc và nguy cơ mắc bệnh tim
  • Làm thế nào để chiến đấu với stress?
  • Đánh tan căng thẳng bằng liệu pháp thiên nhiên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!