Quá trình thụ thai: mẹ tạo ra thiên thần nhỏ thế nào?

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Sau phần 1, hãy cùng Hello Bacsi khám phá tiếp về quá trình thụ thai sau khi trứng và tinh trùng đã gặp nhau và thai nhi được hình thành như thế nào nhé.

Sau khi đã biết về câu chuyện của “hai bạn” tinh trùng và trứng, chúng ta sẽ cùng đi tiếp trên hành trình “hai bạn” gặp nhau và tạo ra điều kì diệu nhé.

Làm sao tinh trùng có thể gặp trứng?

Chất nhầy ở cổ tử cung giống như một bức tường bất khả xâm phạm vào những ngày bạn không thể mang thai. Tuy nhiên, khi bạn đang trong khoảng thời gian dễ mang thai nhất, chất nhầy này trở nên rất lỏng và tinh trùng có thể bơi qua dễ dàng.

Tất cả tinh trùng phải đi quãng đường dài khoảng 18cm từ cổ tử cung tử cung đến ống dẫn trứng. Tinh trùng chỉ đi được với tốc độ 2,5 cm mỗi 15 phút. Những tinh trùng bơi nhanh nhất sẽ đến được trứng sau 45 phút hoặc chậm nhất là 12 giờ. Nếu tinh trùng không tìm thấy trứng trong ống dẫn trứng vào thời điểm này, chúng có thể tồn tại bên trong cơ thể người nữ trong tối đa 7 ngày. Nếu bạn rụng trứng trong thời gian này, bạn vẫn có thể thụ thai.

Tỷ lệ tử vong của tinh trùng rất cao và chỉ vài chục tinh trùng có thể tới được trứng. Phần còn lại bị kẹt lạị do không đi vào đúng ống dẫn trứng hoặc chết trên đường đi. Cuộc đua của tinh trùng vẫn chưa kết thúc nếu chúng may mắn đến được gần trứng. Mỗi tinh trùng phải thâm nhập vào lớp vỏ bên ngoài của trứng và vào được bên trong trước những con tinh trùng khác. Trứng cần phải được thụ tinh trong vòng 24 giờ sau khi sản sinh. Khi có một tinh trùng vào được bên trong trứng, ngay lập tức trứng sẽ ngăn chặn bất kỳ sự xâm nhập nào khác. Nó giống như một lá chắn bảo vệ trứng tại thời điểm tinh trùng đầu tiên vào được trứng một cách an toàn.

Thai nhi được hình thành

Trong thời gian thụ tinh, các tế bào mang thông tin di truyền trong tinh trùng và trứng kết hợp để tạo ra tế bào mới và sẽ bắt đầu phân chia nhanh chóng. Các tế bào mới được gọi là phôi nang. Nó tiếp tục đi xuống ống dẫn trứng về phía tử cung và điều này có thể mất thêm ba ngày nữa. Khi phôi nang bám vào thành tử cung, nó sẽ phát triển thành một phôi thai và nhau thai. Bạn sẽ không có kinh trong một vài tuần và đây có thể là một trong các dấu hiệu báo hiệu bạn đã mang bầu.

Những phôi nang bám vào nơi khác ngoài tử cung, thường là trong ống dẫn trứng, sẽ gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm. Thai sẽ không thể tồn tại bên ngoài tử cung và sẽ bị loại bỏ hoàn toàn để tránh thiệt hại cho ống dẫn trứng.

Cùng tìm hiểu thêm các dấu hiệu mang thai và biện pháp thử thai trên Hello Bacsi nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!