Sai lầm từ ăn uống dịp Tết gây nguy hại khôn lường

Bạn Cần Biết - 04/20/2024

Vào những ngày lễ tết, thời điểm mà bạn thả lỏng cơ thể. Xu hướng “chiều” theo sở thích của mình, tùy chọn món ăn theo khẩu vị. Tuy nhiên phần lớn thói quen ăn uống dịp Tết này lại không tốt cho sức khỏe.

Vào những ngày lễ tết, thời điểm mà bạn thả lỏng cơ thể. Xu hướng “chiều” theo sở thích của mình, tùy chọn món ăn theo khẩu vị. Tuy nhiên phần lớn thói quenăn uống dịp Tết này lại không tốt cho sức khỏe.

Sai lầm từ ăn uống dịp Tết gây nguy hại khôn lường

Bạn có biết sai lầm từ ăn uống dịp Tết gây nguy hại khôn lường không? Hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu cụ thể vấn đề này thế nào nhé!

Bỏ bữa

Có thể bạn nghĩ rằng việc nhịn ăn sáng hoặc trưa là cách hiệu quả để hạn chế calo trong dịp Tết. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy đâu nhé! Bỏ bữa chỉ khiến bạn mệt mỏi hơn thôi thêm vào đó bạn có thể sẽ bị hạ đường huyết, đau đầu và có thể sẽ tăng cảm giác thèm ăn và ăn nhiều bữa hơn vào buổi tối. Thay vào đó bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để giúp cân bằng dinh dưỡng ngăn cản cảm giác đói và tránh ăn nhiều một lúc.

Sai lầm từ ăn uống dịp Tết gây nguy hại khôn lường

Tiêu thụ nhiều thực phẩm không lành mạnh

Các loại thực phẩm chế biến như bánh kẹo, đồ ăn nhiều dầu mỡ,... có chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia, muối và chất béo không lành mạnh. Trong dịp Tết, bạn thường hay tiêu thụ lượng lớn các loại thực phẩm này mà không biết chúng có thể là nguyên nhân của rất nhiều bệnh tật tiềm ẩn như chúng co thắt không đều của các cơ vòng trong hệ tiêu hóa, gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa, dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch... Để hạn chế những bệnh tật trên bạn nên có gắng tiêu thụ những thực phẩm tươi tự nhiên như rau củ quả ngũ cốc nguyên hạt.

Uống rượu bia quá độ

Uống rượu bia là thói quen không thể thiếu của nhiều người trong dịp Tết. Tuy nhiên, niềm đam mê này nên hạn chế ở mức độ vừa phải nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rượu bia có thể gây rối loạn tinh thần, hoang tưởng,... Rượu bia cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh về gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ,... gây nên hậu quả khôn lường. Rượu bia cũng chứa nhiều calo, làm giảm khả năng ức chế của cơ thể, khiến bạn ăn nhiều hơn dẫn đến tăng cân và béo phì

Sai lầm từ ăn uống dịp Tết gây nguy hại khôn lường

Ăn quá nhiều trong một bữa

Trong các bữa tiệc tất nhiên, đầu năm triền miên khiến thói quen ăn uống của bạn bị đảo lộn. Việc ăn uống nhiều hơn mức bình thường là không thể tránh khỏi, ăn quá nhiều cùng với việc ăn nhanh khiến bộ não không kịp thời gian bắt nhịp với dạ dày. Điều này rất quan trọng có thể làm cho hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc quá mức, dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như rối loạn đường tiêu hóa, tiêu chảy.

Uống ít nước

Bạn thường ít thấy khát vào mùa đông, đặc biệt vào những ngày Tết. Do bạn tiêu thụ một lượng lớn rượu, bia, cà phê, nước ngọt nên bạn sẽ cảm thấy no không muốn uống nước. Tuy nhiên khoa học đã chứng minh rằng, cơ thể bạn cần ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giữ ẩm và thanh lọc cơ thể kể cả vào mùa đông. Việc uống không đủ nước khiến cơ thể bạn bị mất nước, không thanh lọc được cơ thể khiến bạn mệt mỏi, chóng mặt, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe như khô miệng, khô da, táo bón, suy giảm trí nhớ,...

Sai lầm từ ăn uống dịp Tết gây nguy hại khôn lường

Ăn nhiều gỏi sống

Gỏi sống là món khoái khẩu được rất nhiều người ưa chuộng vào dịp Tết. Cũng như nem chua, gỏi sống được chế biến từ thịt sống không trải qua quá trình gia nhiệt và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phần lớn các bệnh về giun sán đều bắt nguồn từ việc ăn nhiều các món tái, sống như gỏi, tiết canh,...

Loại bỏ ngay những sai lầm từ ăn uống dịp Tết có thể giúp bạn cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể để đón Tết nhiều sức khỏe và nhiều niềm vui cho gia đình và bản thân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!