Sau ghép thận, bệnh nhân tiểu đường vẫn sống khỏe

Cần biết - 04/25/2024

Tỷ lệ sống sau 5 năm ở bệnh nhân đái tháo đường ghép thận là tương đương so với các bệnh nhân bình thường ghép thận.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy cơ hội sống đối với bệnh nhân đái tháo đường sau ghép thận cũng giống như những bệnh nhân ghép thận không bị tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu xem xét dữ liệu của gần 1.700 ca ghép thận mới từ năm 1996 đến 2007, trong đó có 400 bệnh nhân đái tháo đường. Trước năm 2004, bệnh nhân đái tháo đường ghép thận dễ có nguy cơ tử vong trong vòng 5 năm cao gấp hai lần so với những bệnh nhân ghép thận không bị đái tháo đường.

Sau ghép thận, bệnh nhân tiểu đường vẫn sống khỏe

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu mới được đăng tải trực tuyến trên Tạp chí Kidney International thì sau năm 2004, tỷ lệ sống sau 5 năm ở bệnh nhân đái tháo đường ghép thận là tương đương so với các bệnh nhân bình thường ghép thận.

Các nhà nghiên cứu thuộc bệnh viện Mayo cho biết, các kết quả nghiên cứu gần đây có nhiều cải thiện đáng kể giúp kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường ở bệnh nhân ghép thận.

Tiến sĩ Fernando Cosio, giám đốc y khoa bệnh viên Mayo, trưởng khoa ghép thận và tụy phát biểu trong một thông cáo báo chí: ‘Chúng tôi thực sự được khích lệ phần nào khi thấy khoảng cách này ngày càng được cải thiện rõ rệt. Bệnh nhân đái tháo đường ghép thận có thể đón nhận một kết quả thành công như bệnh nhân không bị đái tháo đường, do họ được kiểm soát tốt huyết áp, đường huyết, cân nặng và nhiều yếu tố khác gây ảnh hưởng chức năng thận và nhìn chung là sức khỏe tiến triển tốt, đây là dấu hiệu thực sự đáng mừng’.

Thúy Anh (Theo HealthDay News)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!