Sau khi sinh, hiện tượng ra nhiều mồ hôi

Sức Khỏe Thai Kỳ - 04/30/2024

Sau khi sinh, cơ thể các bà mẹ sẽ tiết ra nhiều mồ hôi hơn do trong thời gian này chức năng bài tiết của cơ thể sản phụ hoạt động mạnh hơn, đặc biệt khi ngủ vào ban đêm và khi mới thức giấc. Nếu không thuộc về trạng thái bênh lý thì tình trạng này sẽ chuyển biến tốt sau một tuần khi sinh.

Sau khi sinh, cơ thể các bà mẹ sẽ tiết ra nhiều mồ hôi hơn do trong thời gian này chức năng bài tiết của cơ thể sản phụ hoạt động mạnh hơn, đặc biệt khi ngủ vào ban đêm và khi mới thức giấc. Nếu không thuộc về trạng thái bênh lý thì tình trạng này sẽ chuyển biến tốt sau một tuần khi sinh.

Sau khi sinh, hiện tượng ra nhiều mồ hôi

Giai đoạn sau khi sinh, cơ thể mẹ có nhiệt độ cao hơn người bình thường, ngự về sữa, căng sữa làm cho mẹ càng nóng hơn. Sau sinh các mẹ cần phải kiêng cữ nhiều hơn cần phải mặc áo dài, quàng khăn, đi tất. Vào mùa đông thì có thể đỡ hơn, chứ vào mùa hè thì rất khó chịu.

Các mẹ thường ra mồ hôi nhiều nhất trong thời gian một tuần sau khi sinh, sau đó lượng mồ hôi sẽ giảm dần. Hai tuần sau đó mồ hôi sẽ giảm rõ rết và khôi phục lại bình thường, đây là hiện tượng sinh lý phổ biến xuất hiện ở các bà bầu sau sinh.

Tuy nhiên, sau hai tuần mà hiện tượng mồ hôi vẫn ra nhiều đặc biệt là vào ban đêm, lúc này là do cơ thể quá suy yếu. Lúc này, các mẹ cần bổ sung dưỡng chất bổ thận, bổ huyết để có thể giảm tình trạng ra nhiều mồ hôi.

Sau sinh, hiện tượng đổ mồ hôi kéo dài bao lâu

Sản phụ ra nhiều mồ hôi nhất vào ngày đầu tiên sau khi sinh. Lượng mồ hôi ra nhiều hay ít còn tùy thuộc vào mỗi người khác nhau. Nhìn chung, các mẹ ra mồ hôi nhiều nhất vào 1-2 ngày đầu khi sinh, 1 tuần hoặc 15 ngày sau sinh sẽ biến mất dần.

Nguyên nhân xuất hiện mồ hôi nhiều sau khi sinh

Ra nhiều mồ hôi là bệnh lý bình thường do quá trình trao đổi chất gây ra. Phụ nữ trong thời gian mang thai, lượng máu của các mẹ tăng khoảng 30%. Lượng máu của ngừoi bình thường chiếm 1/10 thể trọng, tức là từ 4000 đến 5000ml còn trong thời kỳ mang thai sản phụ tăng thêm 1000ml . Sau khi sinh, những dịch thể này trở thành nước dư thừa trong cơ thê, không tiết ra gây gánh nặng cho tim. Thông thường quá trình tiết nước ra ngoài cơ thể thông qua:

  • Bài tiết thông qua thận

  • Bài tiết thông qua trình hô hấp của phổi

  • Bài tiết thông qua tuyến mồ hôi trên bề mặt da. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ra mồ hôi nhiều ở phụ nữ sau sinh.

Ngoài ra, chức năng tuyến giáp của sản phụ cũng tăng cao hơn bình thường, quá trình chuyển hóa lipit, đường và protein diễn ra mạnh, do đó ra nhiều mồ hôi. Sau sinh, sản phụ còn chủ yếu ăn các loại thức ăn có năng lượng cao, uống nước nhiều đây cũng là một trong số những nguyên nhân gây ra mồ hôi.

Sản phụ cần lưu ý khi tiết quá nhiều mồ hôi cũng có thể là một bệnh lý, biểu hiện như: mồ hôi chảy ướt áo, kéo dài không ngừng, thường kèm theo hơi thở ngăn, lười biếng, mệt mỏi, ít nói, thích ngủ hay khi ngủ ra nhiều mồ hôi, miệng khô. cổ họng rát, chóng mặt ù tai.

Việc điều trị ra nhiều mồ hôi sau sinh thường làm những gì?

Ra nhiều mồ hôi kiến bạn không thoải mái, bạn có thể làm một số việc sau để bản thân cảm thấy thoải mái hơn.

Giữ gìn phòng luôn thoáng mát

Các mẹ nên để phòng mình luôn trong tình trạng thoáng mát, khô ráo. Đừng vì kiêng cự mà để phòng kín mít, điều này sẽ không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Bạn chỉ cần chọn một căn phòng chắn gió là được.

Sử dụng quạt thông gió hoặc điều hòa

Duy trì nhiệt độ trong phòng từ 26-28 độ C. Nếu không phải giờ ngủ thì nên để điều hòa ở mức 25 độ C. Khi tắm xong lại cho nhiệt độ cao lên do các mẹ khi tắm xong rất dễ bị cảm lạnh.

Vệ sinh thân thể sạch sẽ

Tắm hàng ngày, vệ sinh thân thể sạch sẽ, đặc biệt là nên thay đồ lót, giường chiếu cũng cần phải sạch sẽ. Đồng thời, các mẹ nên chọn những bộ quần áo thoáng rộng, thấm hút tốt mồ hôi.

Uống nhiều nước

Nên uống nhiều nước và chất lỏng khác nhằm đào thải các chất cạn bã cũng như chất lỏng dư thừa trong cơ thể nhanh hơn và điều này sẽ khiến việc ra nhiều mồ hôi vào ban đêm ít hơn. 8-10 ly nước tương đương với 2 lít nước mỗi ngày là cần thiết.

Sau khi sinh, hiện tượng ra nhiều mồ hôi

Sử dụng đậu nành

Các hợp chất có trong đậu nành tương tự như estrogen sẽ bổ sung nội tiết tố và làm tăng hàm lượng estrogen từ đó mô hôi sẽ giảm dần.

Lựa chọn các sản phẩm bổ trợ có nguồn gốc từ thảo dược

Một số nghiên cứu hiện nay cho thấy, các hoạt chất sinh học từ tự nhiên như Thiên môn đông, Sơn thù du... có khả năng điều hòa hoạt định của hệ thần kinh giao cảm thêm ổn định, nhờ đó có thể giảm tiết mồ hôi hiệu quả.

Ngoài ra, các mẹ có thể đi lại nhẹ nhàng trong phòng, ăn tôm nõn và dùng liệu pháp ngâm chân cũng rất có ích trong việc giảm mổ hôi sau sinh. Các mẹ hãy cố gắng chăm sóc bản thân thật tốt để có thể bảo đảm sức khỏe cho các bé phát triển.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!