Sau sinh bao lâu thì được đánh răng?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 04/24/2024

Đối với các bà mẹ vừa sinh em bé thì chắc chắn phải kiêng cữ rất nhiều thứ. Điển hình là câu hỏi “Sau sinh bao lâu thì được đánh răng?” được rất nhiều các bà mẹ quan tâm. Việc chăm sóc răng miệng là điều rất cần thiết để cho sức khỏe của mẹ được đảm bảo sau sinh nên khi sinh không nên đánh răng là một quan niệm sai lầm.

Đối với các bà mẹ vừa sinh em bé thì chắc chắn phải kiêng cữ rất nhiều thứ. Điển hình là câu hỏi “Sau sinh bao lâu thì được đánh răng?” được rất nhiều các bà mẹ quan tâm. Việc chăm sóc răng miệng là điều rất cần thiết để cho sức khỏe của mẹ được đảm bảo sau sinh nên khi sinh không nên đánh răng là một quan niệm sai lầm.

Những vấn đề về răng lợi thường gặp sau khi sinh

Dễ bị viêm nướu và sâu răng

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của mẹ bầu xảy ra rất nhiều quá trình trao đổi chất rất phức tạp, đồng thời kèm theo xuất hiện sự xáo trộn cân bằng nội tiết tố nên thường xảy ra tình trạng nướu răng dễ bị tổn thương, bị viêm và chảy máu. Hơn nữa, một số bà mẹ sau sinh còn kiêng đánh răng do mệt mỏi và bận rộn nên rất dễ bị sâu răng và viêm nướu.

Sau sinh bao lâu thì được đánh răng?

Cảm giác ê răng

Vấn đề về răng miệng là vấn đề chung của mọi người chứ không chỉ liên quan riêng đến việc mang bầu hoặc sinh con. Phải hiểu rằng những thay đổi của cơ thể người mẹ sau sinh, cộng thêm sự bận rộn với việc chăm sóc con cái, sự thiếu hụt các dưỡng chất như canxi, sắt, vitamin... cũng khiến các bà mẹ cảm thấy cơ thể yếu đi, và kể cả là răng.

Hơn nữa:

- Trong khoang miệng của tất cả mọi người lúc nào cũng có rất nhiều vi trùng và vi khuẩn và rất nhiều loại khác nữa. Vì vậy, quan niệm trong tháng đầu mới sinh thì mẹ không nên đánh răng là hoàn toàn sai lầm và phản khoa học. Ngày xưa, mọi người cho rằng sau sinh mà đánh rằng sẽ bị buốt răng và hỏng răng, tuy nhiên đây là một quan niệm không có bất cứ một cơ sở khoa học lý luận nào, và nếu mẹ vẫn không chịu đánh răng sau sinh thì sẽ gây nguy hiểm đến cả sức khỏe của mẹ và bé.

- Mặt khác, sau khi sinh thì sức đề kháng của mẹ sẽ trở nên yếu hơn người bình thường và cần một thời gian rất dài mới có thể bình phục được. Tình trạng thiếu hụt sức đề kháng 1 cách trầm trọng cũng là nguyên nhân khiến cho vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi này nở và gây hại cho mẹ.

- Sau khi sinh, đa số các sản phụ đều được gia đình tẩm bổ cho rất nhiều lượng thực phẩm đa dạng. Chính vì vậy mà mảng bám lại trên răng và khoang miệng cũng sẽ nhiều hơn, điều này khiến tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và dễ hình thành các bệnh về răng miệng, như cao răng, sâu răng, viêm lợi... nên đánh răng là điều rần cần thiết.

- Điều nguy hiểm nhất là vi khuẩn trong khoang miệng cũng có thể di dời vào máu và dẫn tới nhiều bệnh viêm nhiễm cấp tính như viêm tuyến vú, viêm nội mạc tử cung, viêm khung xương chậu... Các em bé có thể bị lây những vi khuẩn này nếu mẹ mắc bệnh mà hay hôn bé.

Vì vậy, sau sinh bao lâu thì được đánh răng đây? Tất cả các bác sĩ nha khoa đều đưa ra lời khuyên với các mẹ sau sinh rằng các mẹ sau sinh 1 ngày vẫn nên đánh răng để răng được khỏe đẹp.

Chăm sóc răng sau khi sinh

Chăm sóc răng lợi sau sinh cho mẹ hoàn toàn khác biệt với việc chăm sóc răng lợi với những người bình thường.

- Vì sau khi sinh, răng và nướu của sản phụ không được chắc khỏe như trước nên cần lựa chọn bàn chải mềm và kem đánh răng thích hợp. Cách chải răng cũng cần nhẹ nhàng và tuyệt đối chỉ nên làm sạch răng là đủ, chưa cần tẩy trắng răng.

Sau sinh bao lâu thì được đánh răng?

- Nếu sau khi sinh mà sản phụ có cảm giác đau hai hàm răng nhức nhối và đau không chải răng được thì chỉ cần 1 chai nước súc miệng là được. Nếu có thể thì áp dụng cùng với chỉ tơ nha khoa để có thể lấy sạch mảng bám của thức ăn còn đọng lại trong từng kẽ răng.

- Ngoài ra, sản phụ có thể dùng tay để thay thế cho bàn chải đánh răng để massage răng. Tuy nhiên, hãy rửa tay thật sạch trước khi thực hiện cách này. Bọc ngón tay bằng một chiếc khăn xô sạch và mềm, bôi 1 ít kem đánh răng lên đầu ngón tay rồi massage khắp các kẽ răng mà thôi. Cách đánh răng có thể giúp mẹ thông mạch hoạt huyết, chắc răng, chữa trị được các bệnh, viêm và chảy máu chân răng.

- Nên dùng nước ấm để đánh răng và súc miệng là tốt nhất, điển hình là hãy dùng nước muối sinh lý có bán ở hầu hết các cửa hiệu thuốc. Sau khi ăn nhớ súc miệng. Trước khi đi ngủ cũng nhớ súc miệng và sáng sớm khi ngủ dậy cũng nên nhớ súc miệng.

- Mẹ nên hạn chế ăn các thức ăn có hại cho răng miệng như những thức ăn nước uống quá nóng, quá lạnh, quá chua, quá cay... hoặc có chứa cồn.

- Cứ mỗi 6 tháng sau sinh thì mẹ lại nên đi khám răng định kỳ một lần để có thể biết được tình trạng răng miệng của mình và nhận lời khuyên chăm sóc răng tốt nhất từ nha sĩ.

Như vậy thì mẹ đã biết sau sinh bao lâu thì được đánh răng rồi chứ? Hãy chăm sóc răng miệng thật kĩ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé thật tốt nhé.

Xem thêm:

  • Chớ chủ quan với trầm cảm sau sinh
  • Sau uống kháng sinh bao lâu thì được tiêm phòng cho trẻ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!