Sinh hoạt tình dục ở bệnh nhân ung thư (P1)

Cần biết - 04/29/2024

Bạn có thể có những thay đổi trong đời sống tình dục sau điều trị ung thư và nhiều người khác cũng vậy.

'Tôi đã biết về sự bất lực. Điều mà tôi đã không biết được là thiếu sự hứng thú trong quan hệ tình dục, điều đó thực sự gây nên một số vấn đề khó khăn xảy ra giữa chúng tôi (vợ chồng)', một bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt đã tâm sự.

Khoảng một nửa số phụ nữ đã điều trị dài hạn những ung thư vú và ung thư cơ quan sinh sản và hơn một nửa số đàn ông đã điều trị ung thư tuyến tiền liệt báo cáo là có những khó khăn lâu dài về tình dục. Nhiều bệnh nhân sau điều trị ung thư  nói rằng họ không được chuẩn bị cho sự thay đổi trong cuộc sống tình dục của họ.

Những vấn đề khó khăn về tình dục sau điều trị ung thư thường là nguyên nhân của những thay đổi từ cơ thể bạn- từ việc phẫu thuật, hóa trị, hoặc xạ trị, hoặc do những ảnh hưởng của thuốc giảm đau. Đôi khi những vấn đề này gây nên do sự trầm cảm, những cảm giác có lỗi về tại sao bạn lại bị ung thư, những thay đổi trong hình dạng cơ thể sau khi phẫu thuật và sang chấn tâm lý giữa bạn và chồng (hoặc vợ) bạn.

Sinh hoạt tình dục ở bệnh nhân ung thư (P1)

Vấn đề khó khăn về tình dục sau điều trị ung thư thường là nguyên nhân của những thay đổi từ cơ thể. (Ảnh minh họa: Internet)

Những loại khó khăn nào xuất hiện. Mọi người cho biết có bốn mối quan tâm chính là:

- Mất cảm giác thích thú trong tình dục. Một số người có thể đã cố gắng khắc phục ngoại hình của họ sau điều trị. Thậm chí, họ còn nghĩ về việc chồng hoặc vợ của họ nhìn thấy họ khi không mặc quần áo thì sẽ bị sang chấn tình cảm. Những người khác thì thấy kiệt sức hoặc trong tình trạng đau đớn, vì thế tình dục là điều băn khoăn cuối cùng trong tâm trí của họ. Hóa trị liệu và một số thuốc ung thư khác có thể còn làm giảm sự điều khiển tình dục.

- Không thể có được hoạt động tình dục như trước kia bạn đã có. Một số phương pháp điều trị ung thư gây ra những thay đổi ở các cơ quan sinh dục, vì thế cũng làm thay đổi cả đời sống tình dục của bạn.

+ Một số người đàn ông không thể có và giữ được sự cương cứng sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dương vật hoặc ung thư cả hai bên tinh hoàn. Một số phương pháp điều trị có thể còn làm yếu đi sự khoái cảm của đàn ông hoặc làm cho nó trở nên cạn kiệt.

+ Một số phụ nữ thấy rằng việc sinh hoạt tình dục khó khăn hơn, hoặc thậm chí còn làm họ đau đớn sau điều trị ung thư. Một số phương pháp điều trị ung thư như hóa trị, phẫu thuật hoặc xạ trị có thể gây nên những vấn đề này; đôi khi không có nguyên nhân rõ ràng cho những vấn đề này.

- Có những triệu chứng mãn kinh. Khi người phụ nữ hết các chu kỳ kinh nguyệt, họ có thể bị những cơn bốc nóng, sự khô hoặc hẹp âm đạo, và/hoặc những vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến sự ham muốn sinh hoạt tình dục.

- Mất khả năng có con. Một số phương pháp điều trị ung thư có thể gây ra sự vô sinh, làm cho bệnh nhân sau điều trị ung thư không thể có con. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại điều trị mà bạn đã được áp dụng, vào tuổi tác và khả năng tình dục của bạn, và độ dài khoảng thời gian bạn đã không phải điều trị, bạn có thể vẫn có khả năng có con.

>> Xem thêm:

Sinh hoạt tình dục ở bệnh nhân ung thư (P2)

Sinh hoạt tình dục ở bệnh nhân ung thư (P3)

Hỏi đáp về bệnh ung thư vú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!