Sinh hoạt tình dục ở bệnh nhân ung thư (P2)

Cần biết - 04/29/2024

Bạn có thể có những thay đổi trong đời sống tình dục sau điều trị ung thư và nhiều người khác cũng vậy.

Nhận sự giúp đỡ về các vấn đề tình dục từ bác sĩ hoặc y tá của bạn

Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề này, nhưng họ thường không đề cập đến chủ đề này. Bạn có thể cần phải tự mình 'làm tan tảng băng lạnh giá' đó.

Sinh hoạt tình dục ở bệnh nhân ung thư (P2)

Hóa trị liệu và một số thuốc ung thư khác có thể còn làm giảm sự điều khiển tình dục. (Ảnh minh họa: Internet)

Thường thường, những vấn đề về tình dục sẽ không thể tự nhiên mà khá hơn được. Để nhận được sự giúp đỡ về nhiều khía cạnh của vấn đề này, điều quan trọng là phải nói được với bác sĩ của bạn. Hãy hỏi về:

- Những can thiệp y học nào có thể gây ra những thay đổi trong đời sống tình dục của bạn. Bạn có thể được điều trị những vấn đề mà bạn đang gặp phải. Những vấn đề này bao gồm:

+ Những khó khăn về sự cương cứng dương vật: các loại thuốc, sự tư vấn về tìm kiếm những cách tự làm thõa mãn, phẫu thuật, hoặc các phương pháp khác có thể giúp bạn được.

+ Khô âm đạo: Sự khô và co thắt âm đạo có thể có nguyên nhân từ sự mãn kinh. Hãy hỏi cách sử dụng dung dịch nước bôi trơn trong sinh hoạt tình dục, sử dụng chất làm giãn âm đạo trước khi sinh hoạt tình dục, và/ hoặc uống các loại hoóc-môn hoặc sử dụng một loại kem hoóc-môn là những lựa chọn dành cho bạn.

- Những cách bạn có thể đạt được việc kiểm soát cơ bắp bằng cách tập luyện những bài tập Kegel:

Bạn có thể làm tăng sức mạnh của các cơ trong vùng sinh dục của bạn bằng cách tập những bài tập này. Tập luyện cách điều khiển các cơ của bạn để nhịn đi tiểu. Bạn có thể thực hiện những bài tập luyện này thậm chí cả khi bạn không muốn đi tiểu. Chỉ cần xiết chặt và thả lỏng các cơ như khi bạn ngồi xuống, đứng lên hoặc đi đại tiện.

- Quan tâm đến việc có con và bạn có thể làm được gì. Thảo luận về việc kế hoạch hóa gia đình với bác sĩ của bạn. Nếu bạn là phụ nữ, hãy hỏi xem bạn có cần sử dụng các biện pháp kiểm soát việc sinh đẻ khi mà bạn không còn chu kỳ kinh nguyệt không.

- Đến gặp một bác sĩ liệu pháp tình dục. Các bác sĩ có thể giúp bạn nói chuyện một cách cởi mở về những vấn đề của bạn, đàm đạo về các mối quan tâm của bạn và tìm những cách mới để giúp bạn và bạn tình của bạn.

>> Xem thêm:

Sinh hoạt tình dục ở bệnh nhân ung thư (P1)

Sinh hoạt tình dục ở bệnh nhân ung thư (P3)

Hỏi đáp về bệnh ung thư vú


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!