Smartphone khiến người ta cô đơn hơn

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Nếu con người quá lệ thuộc vào smartphone thì một viễn cảnh như thế nào trong tương lai?

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghiệp hóa, với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ đã có những bước tiến mang tính cách mạng nhưng có một thứ đã thực sự thay đổi cuộc sống, đó là smartphone.Tuy nhiên nếu con người quá lệ thuộc vào smartphone thì một viễn cảnh như thế nào trong tương lai?

Không ít người lo lắng vì cho rằng mình đang bị phụ thuộc quá nhiều vào smartphone và tìm cách thoát khỏi nó. Khi bạn sở hữu chiếc smartphone, nghĩa là bạn đang kết nối với mọi người trên thế giới này, nó trở thành công cụ giúp liên lạc, là công cụ ghi lại những khoảnh khắc có ý nghĩa trong cuộc sống.

Tuy nhiên, có lúc nào đó bạn rời khỏi nhà mà không mang theo điện thoại không? Có lúc nào đó bạn sợ hết pin điện thoại không? Và bạn luôn mang theo bộ sạc pin không? Điều gì cho thấy bạn đang “lệ thuộc” vào chiếc điện thoại?

Những dấu hiệu cho thấy bạn "nghiện" smartphone

-Bạn luôn kiểm tra mail, nhắn tin (một cách vô thức) xem thử vì sao chưa đến.

-Nếu điện thoại tắt do hết pin hay không có mạng internet thì đó như là “thảm kịch” vì bạn có cảm giác như đang bị cô lập với thế giới bên ngoài.

-Luôn nhìn vào màn hình xem có bao nhiêu “like” ở phần bạn đưa lên mạng xã hội.

Smartphone khiến người ta cô đơn hơn

- Đôi khi có cảm nhận như nghe tiếng chuông báo hiệu nhắn tin hay mail đã đến nhưng thực chẳng có gì cả!

- Ngay cả khi bạn đang nói chuyện với bạn bè, vẫn hiện hữu chiếc điện thoại trên tay, đôi khi bạn không thể theo dõi cuộc chuyện trò vì cùng lúc ấy bạn đang nói chuyện trên điện thoại.

-Tuy đang kết nối liên lạc trên internet nhưng đôi khi vẫn cảm thấy cô đơn.

Smartphone  khiến người ta cô đơn hơn

Ngày nay khi mạng lưới thông tin phát triển đến đỉnh cao thì sự xa cách về mặt địa lý không còn là rào cản. Chúng ta vẫn có thể trao đổi thông qua những nhắn tin, mail, cuộc điện thoại với cả lời nói lẫn hình ảnh, đôi khi không cần đi ra ngoài đường để gặp ai đó, để đi mua sắm ...nhưng thực sự đó là cuộc sống ít “thực tế”.

-Người “nghiện” điện thoại khi mà những hoạt động của họ luôn được đăng tải trên mạng xã hội, mặt khác họ cũng luôn quan tâm đến người khác.

-Đôi khi những hình ảnh rất hạnh phúc được đăng trên mạng xã hội nhưng thực sự đang ở trong giai đoạn căng thẳng, trầm cảm...

+Khi một người bị chứng “nghiện” điện thoại, thường họ cảm thấy buồn, tủi thân… khi bạn bè đi du lịch đây đó, đi nhà hàng, xem phim… trong khi họ vẫn còn dán mắt vào màn hình, mặc dù những điều nhìn thấy có thể không thực tế chút nào vì đó là những hình ảnh đã được “photoshop”, được lấy từ internet hoặc đã chụp từ lâu lắm rồi!!

Khi chứng nghiện này đã “hiện hữu” thì thật sự khó chữa, có thể khiến chúng ta rơi vào trạng thái căng thẳng lo âu, nặng nề hơn rơi vào trầm cảm.

Cuộc sống thật sự muôn màu muôn vẻ và sinh động, đừng bao giờ để con người chúng ta lệ thuộc vào các máy móc, thiết bị!

Bs Ái Thủy (theo Améliore ta Santé)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!