9 bí quyết lấy lại tinh thần sau Tết

Sống Khỏe - 04/25/2024

Để không làm mất đi ý nghĩa của ngày Tết, điều quan trọng là bạn phải lập ra một kế hoạch cụ thể để hạn chế rơi vào tình trạng ăn chơi dài hạn

Thời điểm năm mới là lúc chúng ta đón mừng các kì nghỉ đến. Đối với nhiều người, đây là mùa gia đình đoàn viên bên mâm cơm ngày Tết, cùng tặng quà cho nhau, tham gia vào các trò chơi và có thêm nhiều kí ức đẹp. Thế nhưng Tết đến cũng mang theo không ít nỗi lo âu về tài chính, xung đột gia đình, cảm giác cô đơn và những ngày bia rượu triền miên.

Theo thống kê cho thấy, có khoảng 50-90% người sẽ tiếp tục những chuỗi ngày ăn chơi dài hạn sau Tết. Để không làm mất đi ý nghĩa của ngày vui này, điều quan trọng là bạn phải lập ra một kế hoạch cụ thể để hạn chế rơi vào tình trạng này.

Lên kế hoạch

Muốn biến mục tiêu lấy lại tinh thần sau Tết thành hiện thực, bạn phải luôn ý thức về bản thân và tạo cho mình những bước đi cụ thể. Hãy bắt đầu ngày mới thật sớm để đầu óc tỉnh táo và minh mẫn mới có thể đưa ra quyết định khả thi.

Chúng ta không thể biết được những khó khăn nào sẽ xảy đến nhưng việc tập cầu nguyện, thiền định và sống đúng với thực tại có thể giúp tiên đoán được trước những bất trắc để giải quyết thành công.

Nhận biết các nguy cơ

Trước khi tham dự bất kỳ sự kiện nào, bạn cũng nên dành thời gian để cân nhắc kĩ tính chất của nó, ví dụ như nếu tham dự tiệc rượu vào buổi trưa tại nơi công cộng thì rủi ro say xỉn sẽ thấp hơn vào buổi tối tại quán bar. Trong lúc bắt nhịp đời sống thường ngày sau Tết, bạn phải hạn chế lui tới những nơi khiến bạn phải uống nhiều. Nếu bắt buộc phải tham dự thì hãy đi cùng người bạn không uống rượu, hút thuốc và lấy lí do về sớm. Đừng chủ quan với ý nghĩ rằng bạn sẽ làm chủ được bản thân. Hãy nhớ là việc đi “chào hỏi” một vòng những người khách đã say xỉn không hề mang đến lợi ích gì cả.

Mang đồ uống riêng

Thông thường, bất kì buổi họp mặt nào cũng có nhiều loại thức uống để lựa chọn. Tuy nhiên, để đề phòng trường hợp chỉ toàn thức uống có cồn, bạn hãy luôn mang đồ uống cho mình. Sô-đa (nước ngọt có ga) sẽ là sự thay thế tuyệt vời cho rượu trong những bữa tiệc tất niên đấy!

Yêu thương bản thân

Đói, tức giận, cô đơn hay mệt mỏi là những khó chịu về mặt thể chất lẫn cảm xúc khiến chúng ta dễ mất kiểm soát. Vậy nên hãy luôn đảm bảo nhu cầu của bạn được đáp ứng kịp thời để giữ được sự tỉnh táo. Hãy nhớ rằng không ai hiểu bạn bằng chính bạn! Có rất nhiều cách để chăm sóc tốt cho bản thân. Nếu gặp khó khăn, bạn đừng chần chừ mà hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa, tâm sự với người thân, tập thể dục hay đi chơi với bạn bè.

Kiểm soát stress

Mức độ căng thẳng thường tăng cao vào mùa lễ tết nhưng không vì thế mà bạn cho phép mình tìm đến ma túy hoặc rượu để giải tỏa. Thay vì cứ cố ép mình tìm cách để vượt qua căng thẳng hay lo âu, bạn hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, tịnh tâm lại cho đầu óc thông suốt. Như vậy. bạn mới có thể cân bằng được cuộc sống và tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Từ chối khéo

Hãy chuẩn bị cho mình những câu từ chối lịch sự khi được mời cạn ly hoặc hút thuốc trong bữa tiệc. Bạn sẽ chia sẻ cởi mở rằng mình đang trong chế độ kiêng cữ hay vì cả nể mà miễn cưỡng chấp nhận? Dù bằng cách nào đi nữa thì cũng phải đảm bảo rằng đối phương sẽ không khó chịu vì bị bạn khước từ. Đừng nghĩ rằng bạn phải giải thích dài dòng, đơn giản chỉ cần nói “Không, cảm ơn!” hoặc “Tôi đủ rồi!” đã đủ khiến đôi bên hài lòng.

Biết cách kiềm chế cảm giác thèm ăn hiệu quả

Trong một ngày, tùy vào mỗi người mà mức độ thèm ăn sẽ khác nhau. Có người chỉ một hai lần, người thì hơn 10 lần. Ý nghĩ về thức ăn sẽ thường xuất hiện trong vòng 5 đến 20 phút. Dù bạn ở tình trạng nào đi chăng nữa cũng nên học cách chế ngự nỗi thèm khát của mình bằng một vài cách rất hữu hiệu như chạy bộ, tìm một không gian yên tĩnh, nghe nhạc, tập hít thở sâu, viết nhật ký, cầu nguyện, gọi điện cho một người bạn hay người thân.

Tận dụng mặt tốt của các hoạt động nhóm

Nếu bạn có thể lường trước những nguy cơ khiến bạn trở nên nghiện rượu sau Tết, hãy dành thời gian tham gia vào các hoạt động nhóm nhiều hơn, các buổi trị liệu hoặc nói chuyện với bạn bè và người thân. Cuộc sống do bạn quyết định và bạn xứng đáng để được sống vui khỏe, hạnh phúc.

Đừng bỏ bữa ăn

Lượng đường trong máu thấp có thể khiến bạn lo lắng hoặc cáu kỉnh cũng như không thể từ chối các món ăn. Vì vậy không được quên ăn uống đầy đủ và có cho mình bữa ăn bổ dưỡng hoặc các bữa ăn nhẹ cách nhau mỗi 3 giờ bạn nhé!

Hãy ghi nhớ những điều trên để có sức khỏe tràn trề sau kỳ nghỉ tết chứ không phải là thân thể mệt mỏi, tinh thần trì trệ đầu năm mới nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!