Số người nhiễm HIV đã giảm đáng kể trong thế kỷ 21

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Đây là thông tin theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, tỷ lệ tử vong do nhiễm HIV/AIDS đã giảm từ 2,3 triệu người năm 2005 xuống còn 1,6 triệu người vào năm 2012. So với năm 2001, số ca nhiễm HLV mới đã giảm một phần ba chỉ còn ở mức 2,3 triệu người.

Số ca nhiễm HIV ở trẻ em đã giảm đáng kể cho thấy những biện pháp tuyên truyền và phòng tránh HIV đã có những hiệu quả. Cho đến năm 2012 chỉ còn khoảng 260.000 số ca nhiễm HIV mới ở trẻ em.

Trẻ em ngay cả ở những quốc gia châu Phi đã được tiếp cận với các loại thuống kháng vi-rút HIV, qua đó phần nào làm giảm tỷ lệ lây nhiễm và tử vong do HIV & AIDS ở trẻ em ngay từ nhỏ.

Số người nhiễm HIV đã giảm đáng kể trong thế kỷ 21

Thế giới cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh HIV (Ảnh minh họa: Internet)

Các số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc cũng cho biết 10 triệu người dân ở các nước thu nhập thấp và trung bình như Nam Phi, Uganda, Ấn Độ đã được tiếp cận và điều trị bằng ARV. Thuốc phòng ngừa HIV với giá cả phải chăng đã được tiếp cận cộng đồng hiệu quả hơn trước.

Tổ chức AIDS của Liên Hợp Quốc cho biết, thế giới đang trên con đường hướng tới mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ nhằm ngăn chặn và đẩy lùi hoàn toàn đại dịch AIDS vào năm 2015.

Thế giới thậm chí có thể vượt qua mục tiêu chữa trị cho 15 triệu người nhiễm HIV vào năm 2015. Những sự tiến bộ trong công nghệ đã tạo điều kiện để nhiều người nhiễm HIV có cơ hội được điều trị hơn trước.

Bên cạnh những mặt tích cực, bản báo cáo về HIV/ AIDS cũng chỉ ra rằng nguy cơ lây nhiễm căn bệnh thế kỷ từ việc tiêm chích ma túy, lây lan qua đường tình dục vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Phụ nữ và trẻ em là những nhóm người có khả năng bị lây nhiễm HIV cao nhất mà các dịch vụ ngăn chặn và phòng ngừa HIV cho nhóm người này vẫn còn hạn chế.

Tiến sĩ Bev Collins, Cố vấn về chính sách y tế không biên giới, cho biết: 'Thế giới đã và đang có những bước nhảy lớn để đảm bảo rằng hàng triệu người trên thế giới, đặc biệt là những nước đang phát triển có thể được tiếp cận để điều trị HIV một cách tốt nhất'.

'Tuy nhiên ông Collins cũng cảnh báo rằng để tiến tới xóa bỏ hoàn toàn HIV ra khỏi cộng đồng cần có những chiến lược điều trị tốt hơn, tiếp cận người bệnh nhanh chóng hơn cũng như nâng cao sự hiệu quả của các phương thuốc phòng chống HIV'.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!